Thứ sáu 15/11/2019 21:00 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP

15:00 | 08/11/2019

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do Tạp chí Nhà đầu tư phối hợp với Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức sáng 8/11.

giai phap thuc day dau tu phat trien ket cau ha tang giao thong theo phuong thuc ppp
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo phương thức PPP” có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính Phủ, Ban Kinh tế Trung ương và đại diện các Bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia, nhà khoa học cùng các tập đoàn, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư chia sẻ: Tạo đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải là một trong 3 đột phá chiến lược nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp, hiện đại hóa và văn minh.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đến nay đã thu hút được 220 dự án theo phương thức PPP với tổng vốn đầu tư 387 nghìn tỷ đồng. Trong đó nhiều dự án đã được hoàn thành, góp phần tích cực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc hiện thực chủ trương khuyến khích đầu tư theo phương thức PPP nói chung và đầu tư theo phương thức PPP vào lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng bộc lộ không ít bất cập. Do đó, kết quả thu hút vốn và chất lượng các dự án đầu tư chưa đạt như kỳ vọng, nhất là nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế.

Có thể nói, các dự án PPP gặp không ít vướng mắc về cơ chế, chính sách, dẫn đến tình trạng triển khai chậm, kém hiệu quả và xung đột lợi ích giữa các nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ công, tạo dư luận tiêu cực về dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đánh giá của cả các chuyên gia và các nhà đầu tư, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nói trên là do cho đến nay chưa có một khuôn khổ pháp lý cao nhất và rõ ràng, đầy đủ cho nhà đầu tư theo phương thức PPP. Hiện nay, hoạt động đầu tư theo phương thức PPP chịu sự điều chỉnh của Nghị định Chính phủ và quy định của các luật khác, mà chưa có một luật riêng về PPP.

Vì vậy, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng rất lớn vào dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được Quốc hội xem xét cho ý kiến trong vài ngày tới, đồng thời mong muốn được tiếp tục góp ý kiến để dự luật phù hợp với điều kiện và đòi hỏi thực tiễn của nước ta, thực sự tháo gỡ được các vướng mắc, pháp lý diễn ra trong thời gian qua.

Tọa đàm gồm 2 phần. Phần 1 sẽ có 3 tham luận: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy đầu tư theo phương thức PPP của GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; Những nội dung chính của dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) của ông Nguyễn Đăng Trương – Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Thư ký Ban soạn thảo - Tổ trưởng Tổ biên tập dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Giải pháp tháo gỡ rào cản cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải theo phương thức PPP của PGS.TSKH Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam.

Phần thứ 2 sẽ là phiên thảo luận mở, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Sự kiện được đánh giá là sẽ tạo ra diễn đàn để các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia và nhà đầu tư thảo luận trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Diệp Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • cau vuot cho nguoi di bo ky vong nhieu that vong khong kem

    Cầu vượt đi bộ được kỳ vọng trở thành giải pháp giúp giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn, tiện lợi cho người đi bộ. Tuy nhiên thực tế triển khai tại Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập.

    14:16 | 12/11/2019
  • ngap ung do thi co nguyen nhan quan ly yeu kem

    (Xây dựng) - Đây là vấn đề được các chuyên gia chỉ ra tại Hội thảo "Ngập úng đô thị - Thực trạng và Giải pháp", do Hội Cấp thoát nước Việt Nam phối hợp với Informa Markets Viet Nam tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM.

    10:42 | 12/11/2019
  • khai thac nuoc qua thoi han trong giay phep xu ly the nao

    Công ty của ông Bùi Quang Khanh (Đồng Tháp) được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác tài nguyên nước dưới đất từ ngày 18/7/2013, thời hạn 5 năm. Do thiếu sót trong việc theo dõi thời hạn nên khi giấy phép hết hạn, công ty vẫn tiếp tục khai thác nước dưới đất.

    10:36 | 12/11/2019
  • ha noi xuyen dem sua chua va lai mat duong nguyen trai

    Nhiều năm nay, mặt đường Nguyễn Trãi lồi lõm, nhiều "ổ trâu" gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mới đây, tuyến đường này được cải tạo, nâng cấp với tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng.

    09:22 | 12/11/2019
  • yen ba i ta p trung da y nhanh tien do thi cong cac cong trinh trong diem

    (Xây dựng) – Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đi kiểm tra tiến độ thi công và tháo gỡ khó khăn một số công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên.

    20:20 | 11/11/2019
  • tien hai thai binh day nhanh tien do thi cong duong 221a

    (Xây dựng) – Hiện tại, nhà thầu dự án đường 221A đang cố gắng tranh thủ mùa khô, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp đường tránh trú bão, cứu hộ, cứu nạn, phát triển kinh tế biển và đảm bảo an ninh quốc phòng ven biển phía Nam tỉnh Thái Bình

    15:55 | 11/11/2019
  • xay cong ngan man lon nhat mien tay

    Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé có chi phí hơn 3.300 tỷ đồng sẽ điều tiết nguồn nước cho 384.000 ha đất tự nhiên ở Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Bạc Liêu.

    07:48 | 10/11/2019
  • bi thu tinh uy hien ke xay duong cao toc dak lak khanh hoa

    Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Sở Giao thông vận tải sáng ngày 9/11, ông Bùi Văn Cường – Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk cho rằng để thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của địa phương cần có nhiều đột phá, đặc biệt phải ưu tiên hàng đầu cho mạng lưới giao thông vận tải. Do đó, Sở GTVT cần lên kế hoạch nghiên cứu phương án xây dựng tuyến đường cao tốc nối liền 2 tỉnh Đắk Lắk-Khánh Hòa.

    16:45 | 09/11/2019
  • nut giao thong cua ngo phia dong tp hcm thong xe

    Nút giao Đại học Quốc gia trên Xa lộ Hà Nội gồm hầm hở, cầu vượt thông xe sau ba năm thi công, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP HCM.

    09:28 | 08/11/2019
  • kien nghi bo sung 1270 ty lam 115 km duong cham tien do

    Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, xin bổ sung 1.270 tỷ đồng để làm 11,5 km đoạn từ Hòa Liên - Túy Loan.

    20:31 | 07/11/2019
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load