Thứ tư 24/04/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả ký bàn giao mặt bằng xây dựng ngay tại hiện trường

22:11 | 22/11/2019

(Xây dựng) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và là yêu cầu gấp rút giải phóng mặt bằng, thi công dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả trong cuộc kiểm tra thực tế hiện trường ngày 21/11.

duong bao bien ha long cam pha ky ban giao mat bang xay dung ngay tai hien truong
Nét mới của dự án là ký cam kết bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức thi công ngay tại hiện trường.

Dự án là công trình trọng điểm của Quảng Ninh, có chiều dài 18,7km với 6 làn xe cơ giới, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, xe chạy vận tốc tối đa 60km/h. Dự án đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước 1.364 tỷ đồng, khởi công xây dựng ngày 22/8/2019 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Sau 3 tháng triển khai, các nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện và tổ chức thi công tích cực tại nhiều vị trí. Toàn tuyến chia thành 2 mũi thi công với 7 tổ đội, triển khai đào đắp nền đường, khoan phá đá, thi công cống ngang đường và các cấu kiện phục vụ xây lắp công trình. Cụ thể, đã xử lý, đắp nền đất yếu được 11.000m3, đắp nền K95 tổng chiều dài gần 1,7km; cống tròn D150 thi công xong 3/20 thân cống, cống hộp 4x3 thi công xong 1/2 thân trái tuyến; khoan nổ mìn, phá đá tại Km13+020 được 12.000m3…

Tuy nhiên, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương chưa đạt theo kế hoạch, chưa bàn giao mặt bằng khu đổ thải, trên tuyến còn có nhiều đường điện trung thế, hạ thế, đường ống cấp nước chưa được di chuyển... nguy cơ chậm so với hạn định.

Thực tế hiện trường, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan phải tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện dự án đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thành xong trước 30/11/2019. Đây là công trình được tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh vào năm 2020.

Mặc dù quá trình giải phóng mặt bằng dự án còn vướng mắc một số thủ tục nhưng giải phóng mặt bằng đoạn qua thành phố Cẩm Phả hầu hết không liên quan đến nhà ở, vì thế, cần tăng cường vận động, tuyên truyền để nhân dân, tổ chức thấy rõ vai trò của dự án đối với các kế hoạch phát triển của tỉnh, sớm đồng thuận, bàn giao mặt bằng trước.

Đối với việc thi công xây lắp, nhà thầu cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng cường hơn nữa công tác tổ chức thi công, ưu tiên các hạng mục khó, cần nhiều thời gian như phá đá, đắp nền tại vùng đầm lầy. Đồng thời, chủ động, sẵn sàng chuẩn bị nhân lực, phương tiện, để vào cuộc, tổ chức thi công ngay lập tức sau khi được bàn giao mặt bằng. Cần lưu ý phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng vận động nhân dân.

Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gặp gỡ nhân dân trao đổi về ý nghĩa của dự án này, vận động mọi người đồng thuận công tác bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Kết quả, nhiều hộ dân và 4 tổ chức đã ký cam kết (ký ngay tại hiện trường) với thành phố Cẩm Phả, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức thi công với tổng chiều dài khoảng 1,3km.

duong bao bien ha long cam pha ky ban giao mat bang xay dung ngay tai hien truong
Nhiều hộ dân và 4 tổ chức đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho nhà thầu với tổng chiều dài khoảng 1,3km.

Đồng thời với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhắc nhở kỹ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông của tỉnh phải nêu cao trách nhiệm chủ đầu tư, giám sát chặt chẽ về kỹ thuật kiến trúc và thi công.

duong bao bien ha long cam pha ky ban giao mat bang xay dung ngay tai hien truong
Tuyến đường bao biển này điều chỉnh từ 4 lên 6 làn xe, chuyển đổi từ bệ phản áp thành kè đứng sát mép nước.

Công trình này mới có sự điều chỉnh về thiết kế kiến trúc, nâng từ 4 lên 6 làn xe, điều chỉnh kỹ thuật chuyển đổi từ bệ phản áp thành kè đứng sát mép nước triều để hạn chế ô nhiễm môi trường và rác thải mắc cạn, hạn chế tối đa bán kính đường cong. Đường mới mở, vượt thổ bãi triều mà vòng vèo, uốn lượn, cong vênh là không đạt yêu cầu. Các giải pháp thi công phải đảm bảo an toàn, bảo vệ cảnh quan môi trường và hệ sinh thái, nhất là thảm rừng ngập mặn.

duong bao bien ha long cam pha ky ban giao mat bang xay dung ngay tai hien truong
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, điều chỉnh quy hoạch xây dựng công trình tránh uốn lượn, cong vênh, thi công phải an toàn, bảo vệ cảnh quan môi trường, hệ sinh thái nhất là thảm rừng ngập.

Ý kiến chỉ đạo của ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký biên bản cam kết bàn giao mặt bằng ngay tại hiện trường và chỉ đạo sát về kỹ thuật kiến trúc, giải pháp thi công trên thực địa là nét mới trong điều hành xây dựng công trình.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load