Thứ sáu 29/03/2024 19:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới ở Tả Van: Mũi tên trúng 2 mục tiêu

09:07 | 07/11/2019

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu đặc trưng và văn hóa các dân tộc độc đáo, Tả Van đang thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm.

du lich cong dong gan voi xay dung nong thon moi o ta van mui ten trung 2 muc tieu
Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, Tả Van đón được tới 18.000 du khách.

Chính vì vậy, Lào Cai đã đẩy mạnh phát triển du lịch ở Tả Van, đặc biệt là với mô hình du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tả Van trở thành nơi phải đến

Tả Van nằm cách Sa Pa 9km. Để tới được đây, bạn sẽ đi qua những con phố sầm uất của Sa Pa là phố Cầu Mây và phố Mường Hoa, rồi men theo con đường dọc suối Mường Hoa, qua Lao Chải, bãi đá cổ là đến đích.

Sáng sớm ở Tả Van, khi mây mù còn bao trùm lên những mái nhà và cả thung lũng Mường Hoa, mọi thứ trông giống như trong một bức tranh thủy mặc sống động. Đây là nơi sinh sống lâu đời của các dân tộc Dáy, Mông, Dao.

Chị Ngô Quỳnh Trâm (Hà Nội) khi tới đây hết sức bất ngờ bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nhất là ruộng bậc thang ở Tả Van. Không những vậy, du khách còn được trải nghiệm văn hóa, đời sống của người bản địa và hài lòng khi sử dụng các dịch vụ như ăn uống, vẽ sáp ong lên thổ cẩm, tắm lá thuốc của người Dao…

Đặc biệt, mặc dù ở homestay nhưng gia đình chị Thu khá hài lòng bởi cơ sở vật chất như chăn, ga, gối, đệm, buồng ngủ, nhà vệ sinh sạch sẽ. “Về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của du khách”, chị Trâm nói.

Bà Liềng Thị Chi ở thôn Tả Van Giáy 1 (xã Tả Van) cho biết, làm du lịch homestay không chỉ là lo phòng nghỉ, ăn uống cho du khách, mà còn phải đảm bảo cảnh quan bản làng sạch đẹp, giữ được vẻ nguyên sơ trong nếp nhà, trong nét sinh hoạt. Khi du khách đến và nghỉ lại phải cảm thấy thoải mái nhất và yêu thích cuộc song, nét văn hóa đặc sắc nơi họ đến.

Ở Tả Van hệ thống đường giao thông liên thôn đang ngày được cải thiện, việc đi lại của du khách thuận lợi, giúp họ có được hành trình trải nghiệm trong chuyến du lịch tốt nhất.

Việc phát triển du lịch ở Tả Van đã giải quyết được số lượng lớn việc làm, nâng cao đời sống cho bà con dân tộc thiểu số. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, Tả Van đón được tới 18.000 du khách. Chính vì vậy, ở Tả Van có đến 95/300 hộ kinh doanh lưu trú trên toàn huyện.

Cần phát triển du lịch bền vững

Tuy nhiên, một thực tế là ở Tả Van tình trạng đeo bám, chèo kéo khách và bán hàng rong vẫn diễn ra. Trong những ngày nghỉ cuối tuần hoặc những lúc nhàn dỗi khi chưa đến mùa thu hoạch, nhiều người dân địa phương (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thường xuyên đeo bám, chèo kéo khách để bán hàng rong.

Trước vấn đề này, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Sa Pa, Ban quản lý du lịch cộng đồng xã Tả Van đã tổ chức tuyên truyền, lồng ghép thông qua các buổi họp thôn nhằm vận động, khuyến cáo bà con không đeo bám, chèo kéo khách, bán hàng rong, trẻ em lang thang xin ăn trở về nơi cư trú.

Cho tới nay, việc tuyên truyền đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, số phụ nữ và trẻ em bán hàng rong tại xã giảm đều trong các năm góp phần giảm thiểu số lượng người đi bán hàng rong ở huyện. Cụ thể, năm 2017 trong toàn huyện có 551 đối tượng bán hàng rong thì tới năm 2019 chỉ còn 169 người.

Đặc biệt, để du lịch cộng đồng ở Tả Van bền vững, theo dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 – 2020, tỉnh Lào Cai sẽ đầu tư xây dựng mô hình thí điểm du lịch cộng đồng tại Tả Van để nhân rộng trong toàn tỉnh.

“Thực hiện thành công sẽ đạt được mục tiêu phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, trở thành loại hình du lịch đặc trưng có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất tương đối đồng bộ, hiện đại. Sản phẩm du lịch ở Tả Van sẽ có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, sức cạnh tranh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường và bền vững”, bà Vượng nói.

Mục tiêu là đến năm 2020, điểm du lịch cộng đồng tại xã Tả Van về cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí nông thôn mới, trở thành các điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước; là mô hình mẫu để lan tỏa triển khai diện rộng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chủ tịch UBND xã Tả Van Lý Văn Hiển cho biết, xã chỉ đạo duy trì lịch vệ sinh môi trường nông thôn ở các thôn bản theo hương ước, quy ước của thôn; chỉnh trang nhà ở, làm nhà vệ sinh hộ gia đình... góp phần phát triển du lịch bền vững.

Theo Hải Đăng/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load