Thứ năm 25/04/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Khu biệt thự Thanh Bình Vũng Tàu – chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo

10:39 | 25/06/2019

(Xây dựng) – Trước nguy cơ Dự án Khu biệt thự Thanh Bình, phường 10, TP Vũng Tàu, của Cty TNHH Tư vấn – Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (Cty Thanh Bình) sẽ trở thành điểm nóng về tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư, sáng 24/6, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức buổi đối thoại với người dân mua đất tại dự án này. Buổi đối thoại này có Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh BR-VT, Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu, Công an tỉnh BR-VT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Tòa án tỉnh BR-VT.


Bí thư TP Vũng Tàu Mai Ngọc Thuận khẳng định chính quyền thành phố luôn bảo vệ người dân.

Theo thông tin được nhiều khách hàng cung cấp tại buổi đối thoại, năm 2006, họ ký hợp đồng mua bán đất và biệt thự xây thô tại Dự án Khu biệt thự Thanh Bình, đến nay, họ đã đóng 90-95% giá trị hợp đồng, tuy nhiên, vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ chủ đầu tư.

“Lý do là bởi chủ đầu tư dự án đã đem sổ đỏ chung của dự án đi thế chấp ở ngân hàng và không trả được nợ, nên không thể tách sổ hồng cho từng khách hàng chúng tôi. Hiện cũng đã xảy ra tranh chấp giữa người mua đất, biệt thự tại dự án và chủ nợ mới là Cty mua lại các khoản nợ từ ngân hàng của chủ dự án, gây mất an ninh, trật tự trong thời gian qua”, người dân bức xúc cho biết.


Đại diện người dân mua đất tại dự án Biệt thự Thanh Bình bức xúc vì quyền lợi của họ không được đảm bảo.

Luật sư Trần Văn Bình – đại diện cho các hộ dân có hợp đồng mua bán đất, biệt thự tại Dự án Khu biệt thự Thanh Bình đã nêu ra các vấn đề, đó là: Vai trò quản lý của các cơ quan chức năng Nhà nước đối với Dự án Khu biệt thự Thanh Bình khi thực hiện theo Quyết định 300/QĐ-UBND Ngày 23/1/2006 của UBND tỉnh BR-VT (thời gian thực hiện dự án này là 5 năm 2006-2010); Chủ đầu tư dự án có dấu hiệu lừa đảo khi vừa ký hợp đồng sang nhượng đất, biệt thự cho dân vừa đem đi cầm cố, thế chấp tại ngân hàng.

Qua đó, đại diện các hộ dân đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh BR-VT tạm dừng lại các giao dịch tại dự án chờ cho đến khi có kết luận của Cơ quan Điều tra. Ngoài ra, các hộ dân cũng cho biết, thời điểm ngân hàng bắt đầu làm thủ tục đấu giá, xử lý nợ của Cty Thanh Bình, hàng chục hộ dân mua đất, biệt thự của Cty này cũng có đơn yêu cầu dừng việc đấu giá nhưng không được chấp thuận.

Trước câu hỏi của người dân về việc trong khu vực dự án có được phép tự xây dựng nhà ở hay không, đại diện Sở Xây dựng khẳng định 79 căn biệt thự ở tại lô A thuộc trường hợp được phân lô bán nền. Vì vậy, người dân đã có GCNQSDĐ thì có quyền xây dựng nhà ở theo thiết kết mẫu đã được phê duyệt. Đối với 128 căn biệt thự ở kết hợp dịch vụ du lịch tại lô B, lô C thuộc trường hợp phải đầu tư xây dựng theo dự án thì chỉ Cty Thanh Bình mới được phép thi công xây dựng. 

Trước những bức xúc của người dân tại buổi đối thoại, phía đại diện Công an tỉnh BR-VT cho biết: “Qua xác minh ban đầu, Cty Thanh Bình đã có nhiều sai phạm như: Bán đất trong dự án khi chưa được cấp GCNQSDĐ, thế chấp GCNQSDĐ vào ngân hàng mà không báo cho khách hàng, không sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Tháng 4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh đã có văn bản gửi ngân hàng ngưng giao dịch thế chấp tài sản vay vốn đối với các lô đất liên quan đến dự án Thanh Bình. Hiện đang phối hợp với VKSND tỉnh đánh giá chứng cứ, xác định tính chất, hành vi vi phạm đối với những người có liên quan tại Cty Thanh Bình. Sau đó, sẽ thống nhất hướng xử lý theo quy định pháp luật”.


Phía trong Dự án Khu biệt thự Thanh Bình hiện đang bị tranh chấp. (Nguồn ảnh: Báo NLĐ)

Phát biểu trả lời các kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại, ông Mai Ngọc Thuận – Bí thư Thành ủy Vũng Tàu khẳng định về phía chính quyền luôn bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân trong dự án. Qua đó, Bí thư TP Vũng Tàu cũng đề nghị phía Công an tỉnh BR-VT và Công an TP Vũng Tàu cần đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án; bảo đảm an ninh, trật tự cũng như tính mạng người dân tại khu vực dự án, không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự tại khu vực trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ông Thuận cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường không cho phép dịch chuyển tài sản có liên quan tại dự án này, đề nghị Sở Xây dựng nhanh chóng thành lập đoàn thanh tra, thanh tra toàn bộ dự án để sớm đưa ra kết luận chính thức nhằm xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan đến dự án trên. Đối với người dân có đất tại dự án, ông Thuận cũng đề nghị cần chấp hành đúng pháp luật, không làm phức tạp thêm tình hình, dẫn đến tình trạng mất an ninh, trật tự kéo dài. Tạm dừng các hoạt động xây dựng, giao dịch để chờ kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, khi người dân mua đất trong dự án đang cho xây dựng nhà thì có khoảng 20 người mặc đồ của một Cty bảo vệ đến ngăn cản không cho người dân xây dựng và đuổi mọi người ra khỏi công trình. Những người này cũng cho biết khu đất này đã thuộc về một công ty trúng đấu giá từ ngân hàng.

Dự án Khu biệt thự Thành Bình, phường 10, TP Vũng Tàu do Cty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Dự án này gồm 3 phần: Phần biệt thự để ở, với diện tích 4ha, gồm 78 căn biệt thự tại lô A; Phần biệt thự - du lịch, với diện tích 20,6ha, với 125 căn biệt thự thuộc lô B và C; Phần mở rộng, với diện tích gần 2ha, gồm 4 căn hộ biệt thự nghỉ dưỡng. Đối với 78 căn biệt thự tại lô A thuộc trường hợp được phân lô bán nền theo Quyết định 4177/QĐ-UBND Ngày 25/6/2004 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và điều chỉnh tại Quyết định 2171/QĐ-UBND Ngày 9/6/2008 của UBND TP Vũng Tàu. Người dân có sổ đỏ thì có quyền xây dựng theo thiết kế mẫu đã được phê duyệt. Đối với 125 căn biệt thự kết hợp du lịch tại lô B, C thuộc trường hợp phải đầu tư xây dựng theo dự án (xây biệt thự thô), không được phân lô bán nền, chỉ có chủ đầu tư dự án mới có quyền tiến hành thi công các căn biệt thự tại đây.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Mọi liên lạc xin chuyển về hộp thư: [email protected]

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load