Thứ năm 18/04/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án điện gió ThangLong Wind – Mũi nhọn phát triển của kinh tế Việt Nam

22:37 | 06/12/2019

(Xây dựng) – Chiều 6/12, Đại sứ quán Vương quốc Anh, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và Tập đoàn Enterprize Energy tổ chức hội thảo “ThangLong Wind – Sự cần thiết cho kinh tế Việt Nam”. Với tổng công suất đạt khoảng 3.400MW, ThangLong Wind được đánh giá là dự án trọng điểm quốc gia và sẽ góp phần không nhỏ vào phát triển năng lượng tái tạo, tạo ra những đột phá kinh tế cho Việt Nam.

du an dien gio thanglong wind mui nhon phat trien cua kinh te viet nam
Ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng nhanh chóng thực hiện dự án là bước đi nhanh nhất, tốt nhất và hiệu quả nhất để phát triển bền vững.

Tại hội thảo, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đánh giá: “Tập đoàn Enterprize Energy là 1 nhà đầu tư lớn đến từ Vương quốc Anh. Tập đoàn đã và đang đầu tư, vận hành các dự án điện gió ngoài khơi hoạt động tốt và đạt hiệu quả rất cao.

Trong khi đó, Chính phủ, Bộ Công Thương cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định từ năm 2020 tới năm 2023, Việt Nam sẽ thiếu điện nghiêm trọng nếu các dự án trong Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh tiếp tục bị chậm tiến độ.

Với tình hình như vậy, dự án ThangLong Wind là một đột phá, sẽ bổ sung nguồn điện và hỗ trợ cho tình trạng thiếu điện từ năm 2023 đến năm 2027 và đến năm 2030 trở đi. Điều này rất có ý nghĩa với nền kinh tế Việt Nam.

Tính đến nay, dự án mong muốn được Chính phủ phê duyệt bổ sung vào Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh vào thời gian giữa năm 2020 để chủ đầu tư bắt đầu triển khai thực hiện trong thời gian 2 năm, đến năm 2023 các tổ máy đầu tiên sẽ bắt đầu phát điện.

Vì tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của dự án, chúng tôi – những người thực hiện dự án vô cùng hy vọng Chính phủ xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, là mũi nhọn phát triển kinh tế để nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ cấp trung ương tới các bộ, ngành, EVN và UBND tỉnh Bình Thuận”.

Các chuyên gia năng lượng cũng nhận định, nếu dự án thành công sẽ tối ưu hoá nguồn nội lực về các ngành công nghiệp thiết kế, gia công, chế tạo với kỳ vọng sử dụng từ 6 - 8,3 tỷ USD vốn đầu tư cho các nhà thầu tại Việt Nam trong quá trình khảo sát, thiết kế, gia công, chế tạo và tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 600 triệu USD cho các nhà thầu Việt Nam trong quá trình vận hành vào bảo trì, bảo dưỡng.

Bên cạnh việc giải quyết bài toán năng lượng lâu dài cho quốc gia, việc đẩy mạnh phát triển điện gió ngoài khơi và kinh tế biển sẽ góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia và lãnh hải, thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhà thầu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, còn có thể tận dụng công nghệ và thiết bị xây dựng góp phần chuyển giao/bổ sung chiến lược và lao động hiện có của các ngành vận tải biển và cảng, thăm dò và khảo sát biển.

Cũng tại hội thảo, ông Gareth Ward - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam khẳng định: “Chúng ta nên xem dự án là tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Ngày nay, năng lượng tái tạo đã trở thành xu thế tất yếu để phát triển bền vững, thay thế nguồn năng lượng hóa thạch. Vương quốc Anh hiện là một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển điện gió trên thế giới. Tại Anh, các công trình điện gió cung cấp năng lượng cho khoảng 4,5 triệu hộ gia đình hàng năm và chiếm khoảng 10% điện năng toàn Vương quốc Anh vào năm 2020. Tổng công suất điện gió ngoài khơi được lắp đặt tại Anh tính đến tháng 2/2019 là 8.183 MW. Đến năm 2030, điện gió ngoài khơi sẽ cung cấp khoảng 1/3 năng lượng của Anh và tạo ra khoảng 30.000 việc làm mới trong ngành này”.

du an dien gio thanglong wind mui nhon phat trien cua kinh te viet nam
Dự án được đầu tư bởi Enterprize Energy cùng các đối tác chiến lược hàng đầu như Societe Generale, PVC – MS, PECC3, Vietsovpetro…

Đặc biệt, chi phí phát triển điện gió ngoài khơi mới đã giảm 50% kể từ năm 2015 và hiện tại đây là một trong những lựa chọn có chi phí thấp nhất cho ngành năng lượng mới ở Anh, rẻ hơn so với năng lượng hạt nhân và khí đốt. Từ năm 2016 đến 2021, gần 19 tỷ bảng Anh đã được đầu tư vào điện gió ngoài khơi. Khoản đầu tư này đã hỗ trợ hàng ngàn việc làm trên khắp Vương quốc Anh trong quá trình xây dựng, phát triển dự án và vận hành. Để làm được điều này, Chính phủ Anh đã đặt mục tiêu giảm 90% lượng khí thải carbon từ năm 1990 đến năm 2050. Chính những điều đó đã thúc đẩy các ngành năng lượng tái tạo tại Vương quốc Anh.

Căn cứ theo báo cáo của Chương trình hỗ trợ quản lý năng lượng ESMAP, Việt Nam cũng là quốc gia có tài nguyên gió ngoài khơi tương tự so với Vương quốc Anh. Chính vì vậy, Vương quốc Anh rất mong muốn hỗ trợ Việt Nam khai thác tài nguyên này để giúp đáp ứng các mục tiêu về năng lượng của đất nước. Hiện tại, có hai dự án điện gió ngoài khơi có giá trị kinh tế lớn sẽ được phát triển tại Việt Nam đó là dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long ở tỉnh Bình Thuận và điện gió ngoài khơi ở Sóc Trăng được phát triển bởi các nhà đầu tư từ Vương quốc Anh.

Tìm hiểu được biết, dự án ThangLong Wind nằm ngoài khơi cách bờ biển Bình Thuận (tính từ mũi Kê Gà trở ra) khoảng 50km, diện tích trên 2.000km2, có tốc độ gió bình quân 9,5m/s; kết cấu trụ gió đặc biệt, các tua bin có thể có công suất khác nhau. Những tua bin đầu tiên được xây dựng có công suất khoảng 9,5MW, sau đó với sự tiến bộ của công nghệ sẽ được tăng lên 10MW - 12MW. Giai đoạn I của dự án ThangLong Wind sẽ được hòa lưới điện vào cuối 2022, đầu 2023 với công suất 600 MW (64 cột gió).

Các giai đoạn phát triển tiếp theo là ThangLong Wind II, III, IV, V lần lượt đưa vào khai thác từ 2023 - 2026 với công suất mỗi giai đoạn 600MW. Giai đoạn phát triển cuối là ThangLong Wind VI với công suất 400MW.

Như vậy, tổng công suất của dự án đạt khoảng 3.400MW. Vốn đầu tư được thu xếp cho toàn bộ dự án khoảng 11,9 tỷ USD (chưa kể phần đầu tư cho kết nối vào hệ thống điện quốc gia).

Diệu Anh – Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

    14:47 | 15/04/2024
  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

    11:30 | 15/04/2024
  • Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

    (Xây dưng) - Ngày 14/4/2024, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.

    15:36 | 14/04/2024
  • CONINCO kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công ty

    (Xây dựng) – Ngày 13/4, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (1979 – 2024) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Với chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã để lại dấu ấn qua các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thủy lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng. Đồng thời xác định mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ của Công ty trong những chặng đường tiếp theo.

    14:13 | 14/04/2024
  • Ứng dụng của nhúng nhựa kim loại

    (Xây dựng) - Trong ngành công nghiệp hiện đại, nhúng nhựa đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn giúp bảo vệ và gia cường tính chất cơ học của các vật liệu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ nhúng nhựa cũng mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

    10:40 | 14/04/2024
  • Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh

    (Xây dựng) - Ngày 12/4, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) đã ký kết Thỏa thuận tiện ích tài trợ thương mại xanh với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (BETRIMEX). Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.

    22:55 | 13/04/2024
  • Thái Nguyên: Viglacera tài trợ 3 tỷ đồng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi tại xã Bá Xuyên và Tân Quang

    (Xây dựng) – Ngày 12/4, tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên) đã diễn ra Lễ trao tặng gói các sản phẩm vật liệu xây dựng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi xã hội của Viglacera tới xã Bá Xuyên và xã Tân Quang (Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên).

    17:12 | 13/04/2024
  • Top 20 công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín, giá rẻ, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín và bảng giá, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    08:55 | 13/04/2024
  • Công ty Sự kiện Sông Lam - Đối tác tin cậy trong ngành cung cấp thiết bị sự kiện

    (Xây dựng) - Nhu cầu tìm kiếm các cơ sở sản xuất thiết bị sự kiện ngoài trời đáng tin cậy, chất lượng tốt với chi phí hợp lý đang tăng cao ở nhiều tỉnh thành. Trong đó, Công ty Sự kiện Sông Lam là một trong những thương hiệu uy tín, chuyên sản xuất nhà bạt không gian, khung rạp sự kiện hàng đầu ở phía Nam và nhiều tỉnh thành.

    08:16 | 13/04/2024
  • Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

    08:11 | 13/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load