Thứ năm 25/04/2024 00:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Triều (Quảng Ninh): Xây nhà trái phép trên đất trồng cây ăn quả... do buông lỏng quản lý

23:01 | 17/07/2019

(Xây dựng) - Những năm qua, xã An Sinh thuộc thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) là địa phương tuy còn nghèo nhưng có nhiều phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tựu rất đáng trân trọng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên toàn xã đã xuất hiện tình trạng xây nhà trái phép trên đất trồng cây ăn quả, vi phạm Luật Đất đai. Theo phản ánh của nhân dân, phóng viên chúng tôi đã có cuộc thị sát trên địa bàn xã, nhất là ở thôn Đìa Mối, nơi sát với trụ sở UBND xã An Sinh.


Trụ sở UBND xã An Sinh.

Thực tế cho thấy, trên vùng đất đồi này, phần lớn bà con nông dân trồng cây na để bán quả, số hộ xây nhà trái phép không nhiều nhưng hầu hết có trên địa bàn. Nhiều căn nhà kiên cố đang hoàn thiện, đó đây đã có mái ngói đỏ tươi của ngôi nhà khang trang, sạch đẹp. Thoáng trông, cả một vùng đồi với màu xanh của cây cối và nhà cửa đang mọc lên như báo hiệu sắc thái nông thôn mới của một miền quê yên ả.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng theo Luật Đất đai 2013 (sửa đổi) thì đất ở đây là đất thuộc loại trồng cây ăn quả 50 năm và chỉ được phép làm nhà cấp 4 với diện tích 24m2, có tính chất “chòi ở” để trông nom, quản lý canh tác thôi. Vậy mà nhiều hộ dân đã xây xong hoặc đang xây nhà kiên cố, đổ mái bằng với diện tích từ 100m2 trở lên! Câu hỏi đặt ra là: Tình trạng đó chính quyền địa phương có biết không? Nếu biết thì sao lại để như thế?


Đồng chí Phạm Duy Khiêm - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã An Sinh trả lời phỏng vấn của phóng viên.

Phóng viên chúng tôi đã đến gặp đồng chí Phạm Duy Khiêm - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã An Sinh vào lúc gần trưa nắng gắt, ông Khiêm cho biết: Tình trạng xây nhà trái phép trên địa bàn xã là có thật, tuy nhiên, cũng phải nói rõ với nhà báo là hiện nay những hộ gia đình được Nhà nước cấp giấy sử dụng đất 50 năm, xã đều nắm được, số hộ còn lại do có nguồn gốc là đất tự khai hoang, hoặc hoán đổi từ đất lâm nghiệp sang đất trồng cây lâu năm nên xã chưa nắm hết được. Những hộ này có làm đơn lên xã xin cấp giấy sử dụng 50 năm, nhưng xã phải tập hợp, xem xét báo cáo lên UBND thị xã Đông Triều và không phải cứ hộ nào làm đơn là được cấp giấy vì còn thiếu hoặc vướng những cái theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Tất nhiên, cả 2 trường hợp có giấy hay chưa có giấy 50 năm thì việc xây nhà kiên cố với diện tích lớn hiện nay ở xã đều không đúng quy định pháp luật. Về tình trạng này, lãnh đạo xã có biết và cũng có biện pháp xử lý nhưng cái khó của xã là số anh em làm công tác địa chính thường phải thuyên chuyển công tác nên không nắm sát được tình hình, không xử lý được kịp thời. Mặt khác, số bà con đã xây xong hoặc gần xong với số tiền lớn, hàng trăm triệu đồng, bây giờ đập bỏ đi cũng phải xem xét tính toán.

Chúng tôi trao đổi với đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch xã: Có thông tin cho rằng khi cán bộ xã xuống kiểm tra, phát hiện xây nhà trái phép đã cho đình chỉ công trình, bắt tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng chủ hộ năn nỉ xin cho nộp phạt tồn tại, sau đó “phong bì” cho cán bộ xã, thế là họ ngó lơ, để mặc cho chủ hộ tiếp tục xây nhà? Ông Khiêm trả lời: Cái đó chúng tôi không làm và cũng chưa phát hiện thấy cán bộ nào làm việc ấy.

Tuy nhiên, phóng viên chúng tôi vẫn "chất vấn" tiếp ông Khiêm: Việc xây một ngôi nhà to như ngọn đồi giữa thanh thiên bạch nhật chứ có phải cái kim đâu mà cán bộ xã không nhìn thấy? Vấn đề nghi vấn là: Có hay không tiêu cực, đồng loã, trong quản lý đất đai ở đây? Xem ra cả cán bộ và nhân dân đều am hiểu được pháp luật, thế tại sao vẫn vi phạm?

Để rộng đường dư luận, phóng viên chúng tôi xin chuyển câu trả lời này đến đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều và đề nghị UBND xã An Sinh mà đứng đầu là đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch xã Phạm Duy Khiêm nên làm ngay việc rà soát lại các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép trên địa bàn, báo cáo lên UBND thị xã để có biện pháp giải quyết “cứng rắn” đối với từng hộ và cá nhân vi phạm cụ thể, nhằm lập lại trật tự xây dựng ở xã An Sinh theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có những nội dung mới.

Nguyễn Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load