Thứ bảy 20/04/2024 07:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Hoán đổi đất không thành vướng vào lao lý

08:56 | 20/10/2019

Chấp nhận hoán đổi mảnh đất có diện tích lớn để lấy mảnh đất có diện tích nhỏ hơn nhưng giáp ranh với nhà cha mẹ mình, anh Nguyễn Huỳnh Bảo Thuyên (SN 1984, ngụ Q. Bình Thạnh) không ngờ rằng đây cũng là nguồn cơn đẩy mình đến vòng lao lý với nhiều tình tiết bất thường đến khó tin.

Không giao đất còn tố phá dỡ nhà kho

Kêu cứu đến các cơ quan báo chí, anh Nguyễn Huỳnh Bảo Thuyên cho biết, vào cuối năm 2009, anh có mua thửa đất thửa số 119 tờ bản đồ số 2(3-519), diện tích 720m2 ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của vợ chồng ông Phạm Ngọc Toàn (SN 1968, ngụ Đồng Nai) với giá 1,2 tỷ đồng. Ngay sau khi ký HĐ mua đất, ông Thuyên đã trả trước cho ông Toàn số tiền 800 triệu đồng, số tiền còn lại hai bên cam kết khi hoàn tất việc sang tên chủ quyền sẽ thanh toán.

Đầu năm 2010, anh Thuyên biết được khu đất thuộc thửa số 17 tờ bản đồ số 30 diện tích 563,90m2 của ông Nguyễn Kim Nhật (SN 1968, ngụ Đồng Nai) nằm giáp ranh với căn nhà của cha mẹ mình cũng ở ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai nên muốn hoán đổi. Dù khu đất của anh Thuyên có diện tích lớn hơn khu đất định đổi với ông Nhật nhưng anh vẫn chấp nhận đổi ngang giá.

Theo đó, anh Thuyên sẽ nói gia đình ông Toàn ký hợp đồng sang tên sổ đỏ thửa đất số 119 cho gia đình ông Nhật. Đổi lại, ông Nhật sẽ bán sang tên cho anh Thuyên thửa đất số 17 mà gia đình ông Nhật đang đứng tên. Theo thỏa thuận giữa hai bên, khi hoàn tất chuyển quyền sử dụng đất của thửa số 119 từ ông Toàn qua ông Nhật và thửa số 17 từ ông Nhật qua anh Thuyên thì ông Nhật sẽ thanh toán hết 400 triệu đồng còn lại cho ông Toàn để hoàn tất mua bán cho thửa đất số 119. Đồng thời, anh Thuyên cũng sẽ thanh toán 400 triệu đồng còn lại cho ông Nhật để hoàn tất mua bán cho thửa số17.

Đơn cầu cứu của ông Nguyễn Huỳnh Bảo Thuyên

Giữ đúng lời cam kết, anh Thuyên đã yêu cầu ông Toàn ký hợp đồng sang tên thửa đất số 119 mà gia đình anh đã đặt cọc mua trước đó sang tên cho ông Nhật và giao dịch đã được thực hiện xong. Tuy nhiên, giao dịch sang tên thửa đất số 17 giữa ông Nhật với cha mẹ anh Thuyên lại bị trả hồ sơ. Anh Thuyên cho biết lý do hồ sơ bị trả ra là do ông Nhật ghi sai số chứng minh nhân dân trên hồ sơ chuyển nhượng!

Đáng nói, sau khi đã đứng tên chủ quyền được thửa đất số 119 thì ông Nhật tìm cách né tránh, không chịu làm thủ tục sang tên thửa đất số 17 cho gia đình anh Thuyên như hai bên đã thỏa thuận trước đó. Sau nhiều lần yêu cầu ông Nhật thực hiện việc sang tên chủ quyền thửa đất số 17 cho mình nhưng không có kết quả, anh Thuyên buộc phải làm đơn tố cáo ông Nhật.

Ngày 27-5-2014, UBND xã Hưng Lộc huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai tổ chức buổi hòa giải với sự chứng kiến của các các lãnh đạo xã. Tại đây, anh Thuyên đã yêu cầu ông Nhật phải thực hiện việc sang tên thửa đất số 17 cho mình theo đúng thỏa thuận của hai bên.

Trước yêu cầu của anh Thuyên, ông Nhật đồng ý sẽ sang tên thửa đất nhưng yêu cầu anh Thuyên phải đóng 450 triệu đồng, cao hơn 50 triệu đồng so với thỏa thuận vì cho rằng phát sinh lãi. Dù biết thiệt thòi nhưng anh Thuyên cũng đồng ý vì mong sự việc sớm được giải quyết.

Tuy nhiên, một lần nữa, ông Nhật lại thất hứa không chịu thực hiện. Ngay sau đó, gia đình anh Thuyên đã lấy lại thửa số 17 để quản lý, không cho ông Nhật sử dụng làm kho phế liệu nữa. Từ năm 2014 đến năm 2019, khu đất bị bỏ hoang vì ông Nhật vẫn chưa chịu làm thủ tục sang tên chủ quyền khu đất cho gia đình anh Thuyên.

Khoảng tháng 3-2019, thấy căn nhà kho trên thửa đất số 17 được xây dựng từ năm 1995 đã xuống cấp, mái tôn mục rơi mỗi khi trời mưa gió nên anh Thuyên đã cho người tháo dỡ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, anh Thuyên không ngờ rằng việc này khiến anh phải vướng vòng lao lý với nhiều tình tiết bất ngờ đến khó tin.

Ngày 21-6-2019, khi anh Thuyên đang ở nhà tại một chung cư trên địa bàn Q. Bình Thạnh thì bất ngờ bị công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ập tới bắt giam về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” là khu nhà kho cũ trên thửa đất số 17 với giám định giá trị tài sản thiệt hại 33 triệu đồng.

Nhiều bất thường đến khó tin

Anh Thuyên cho biết, ngay khi bị bắt giam, anh đã khai rõ khai đất trên đã được anh thỏa thuận hoán đổi cho ông Nhật. Điều này thể hiện rõ qua lời khai của ông Toàn xác nhận sang tên thửa đất số 119 cho ông Nhật theo yêu cầu của anh Thuyên. Đồng thời, biên bản hòa giải của UBND xã Hưng Lộc cũng đã thể hiện rõ điều này.

Hiện trạng khu đất

Tuy nhiên, Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc thỏa thuận hoán đổi đất này đã bị hủy bỏ, nguyên nhân do ông Thuyên và ông Nhật chỉ trao đổi miệng, không ký kết hợp đồng có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất xác định việc ông Thuyên cho người tháo dỡ nhà kho trên khu đất của ông Nhật là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Không những vậy, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất nhận định hành vi của anh Thuyên thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nhưng lại lấy lý do anh Thuyên “không thực tế cư trú tại địa phương, bán nhà từ năm 2017 đi đâu không rõ” để áp dụng biện pháp tạm giam suốt gần 2 tháng.

Trong khi đó, ông Thuyên là người có nơi ở ổn định tại Q. Bình Thạnh, cha mẹ cũng là người địa phương tại huyện Thống Nhất. Ngay trong chính kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất cũng ghi rõ chỗ ở của anh Thuyên tại chung cư nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q. Bình Thạnh).

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thống Nhất ký “Lệnh thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm số 01/QĐ” gửi Công ty viễn thông Mobifone áp dụng cho số sim anh Thuyên đang sử dụng. Theo anh Thuyên, đây là một hành động vô cùng khó hiểu vì không liên quan gì đến tội trạng mà anh bị khởi tố.

Đáng nói, trong lúc anh Thuyên đang bị tạm giam, ông Nhật ép người nhà anh này phải viết giấy cam kết gửi Cơ quan công an và Viện KSND huyện Thống Nhất với nội dung “từ nay về sau không tranh chấp khiếu nại, khiếu kiện dưới mọi hình thức” với ông Nhật về hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 119. Đồng thời, ông Nhật cũng cho người vào tiếp quản luôn thửa đất số 17 mà ông này đã thỏa thuận hoán đổi cho anh Thuyên.

Anh Thuyên cho biết, trong khi thửa đất anh mua của ông Toàn đã được hoán đổi sang tên ông Nhật. Ngược lại, ông Nhật không thực hiện theo cam kết đã hứa. Xâu chuỗi các sự việc lại, anh Thuyên cho rằng dường như đã có kế hoạch được vạch sẵn nhằm đẩy anh vào vòng lao lý để ông Nhật có thể “ôm trọn” được cả hai mảnh đất nêu trên.

Hiện gia đình anh Thuyên đã làm đơn tố cáo ông Nhật về hành vi có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhằm lấy lại mảnh đất mua từ những đồng tiền mô hôi, nước mắt mà gia đình anh phải bỏ ra.

Theo An Hà/conglyxahoi.net.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load