Thứ ba 16/04/2024 20:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Cam nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường

16:18 | 12/11/2019

Đồng Cam là một trong 6 xã của huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) được chọn về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019.

Đồng Cam nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường
Đoàn viên thanh niên cùng người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Với sự nỗ lực quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã đã tập trung hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường, đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Là xã đồng bằng nằm ở khu vực thượng huyện, cách trung tâm huyện hơn 10 km, nhân dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp và buôn bán dịch vụ nhỏ lẻ. Năm 2011 khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Đồng Cam chỉ đạt được 4/19 tiêu chí là: Thông tin và truyền thông, tổ chức sản xuất, hệ thống chính trị, quốc phòng và an ninh.

Trước thực tế trên, xã đã xây dựng lộ trình thực hiện phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân đã được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai dân chủ về các tiêu chí, từ đó tạo sự đồng thuận cao. Sau gần 10 năm xã hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa khu dân cư với tổng kinh phí hơn 176 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ chiếm 56%, xã 3,65%, còn lại là nhân dân, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ hiến đất, hiến tài sản, đóng góp ngày công lao động, tiền, vật liệu.

Một trong những tiêu chí khó khăn là tiêu chí thứ 17 về môi trường, người dân lâu nay đã quen với tình trạng xả thải rác bừa bãi, tùy tiện ra môi trường, kênh ngòi. Chỉ riêng ngòi Vực Muối chạy giữa trung tâm xã trước kia vốn trong xanh nhưng chục năm trở lại đây trở thành dòng kênh chết với rác thải cũ, rác thải mới tồn đọng, gây ùn tắc dòng chảy, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng. Trong các khu dân cư, nhiều hộ dân cũng chưa quan tâm đến việc xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Xã Đồng Cam đã gấp rút tiến hành việc quy hoạch và xây dựng bãi tập kết rác thải tập trung, thành lập tổ thu gom xử lý rác theo cơ chế tự chủ tự nguyện, xây dựng thêm các bể chứa vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng, ven các trục đường chính, đảm bảo mỗi khu dân cư có 1 đến 2 bể. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, vận động các hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh…

Cùng với tuyên truyền, Đồng Cam đã huy động nhân lực, vật lực tập trung nạo vét rác thải, khơi thông dòng chảy của ngòi Vực Muối, ngòi Lợ với tổng chiều dài hơn 2.200m, kinh phí 1,22 tỷ đồng. 9/9 khu dân cư trong xã cũng đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh thoát nước, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh tạo cảnh quan trên các tuyến giao thông…

Đồng Cam nỗ lực hoàn thành tiêu chí môi trường
Diện mạo xã nông thôn mới.

Chỉ sau một thời gian ngắn, môi trường ở Đồng Cam đã có sự cải thiện tích cực, ý thức người dân được nâng lên, giảm tối đa tình trạng vứt rác bừa bãi, nhiều gia đình đã đầu tư xây dựng hố ga, bồn cầu, hầm biogas để tự xử lý nước thải sinh hoạt và chăn nuôi ngay tại hộ bảo đảm vệ sinh môi trường.

Giờ đây cả 8 chỉ tiêu trong tiêu chí môi trường đã đạt được, với 100% hộ dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh, 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; chất thải rắn được thu gom và xử lý tập trung. Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh trên toàn xã đạt 84%, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh đạt 80,7%. Cảnh quan môi trường nông thôn đảm bảo xanh- sạch- đẹp, việc mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch.

Kinh nghiệm để đạt tiêu chí môi trường ở xã chính là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện tiêu chí môi trường. Đồng thời phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị xã hội trong xã đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ hội viên và nhân dân thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra giám sát ngay tại cơ sở để có sự điều chỉnh phù hợp.

Có thể nói, với những cách làm sáng tạo, huy động sự đồng lòng nhất trí người dân về thực hiện các tiêu chí trong đó có tiêu chí môi trường, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Diện mạo một NTM nơi đây đã thực sự khởi sắc. Những ngôi nhà cao tầng được mọc lên san sát. Người dân trong xã đang rất phấn khởi chờ đón quyết định của cấp trên công nhận quê hương mình đạt chuẩn xã NTM.

Theo MẠNH THUẦN/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load