Thứ bảy 20/04/2024 11:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Anh (Hà Nội): Ông Nguyễn Tiến Thăng, Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long cho thuê đất 40 năm liệu có đúng thẩm quyền?

18:12 | 16/01/2019

(Xây dựng) - Được nhà nước giao đất để phục vụ nhu cầu quy hoạch sản xuất và nhu cầu ở cho cán bộ công nhân viên, đến nay một phần diện tích đất xây dựng nhà trẻ đang được Cty CP Cầu 3 Thăng Long cho cá nhân thuê lại với thời hạn 40 năm. Việc cho thuê này, đang vấp phải phản ứng của các hộ dân sinh sống tại khu tập thể 2,7 Cầu 3 xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Báo Xây dựng nhận được đơn tố cáo của các hộ dân sinh sống tại Khu tập thể 2,7 Cầu 3, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội về việc: Ông Nguyễn Tiến Thăng, Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long đã “cấu kết” với một số tổ chức, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho cá nhân để làm nhà trái phép.


Khu nhà trẻ đã bị phá dỡ chỉ còn là bãi đất trống

 Nội dung đơn thư phản ánh: Ngày 16/10/1989 Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 285-CT về việc giao đất cho Liên Hiệp các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long. Ngày 06/8/1991 Liên hiệp các Xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long ban hành Quyết định số 281/LHTL của về việc giao đất cho xí nghiệp xây dựng Cầu 3 (nay là Cty CP Cầu 3 Thăng Long) với diện tích  xây dựng tại xã Hải Bối là 5.001 m2.

Đối với khu đất 5.001 m2, đã được chia cho hơn 60 hộ dân sinh sống ổn định từ năm 1970 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có khu đất 149 m2 để làm nhà trẻ phục vụ cho con em cán bộ công nhân xây dựng Cầu 3. Nhà trẻ, mẫu giáo được đi vào hoạt động từ những năm 1975, từ đó đến nay đã có bao thế hệ trẻ em đã được nuôi lớn từ đây và cũng chính nơi đây đã giúp cho cán bộ công nhân viên yên tâm làm việc và xây dựng Cty CP Cầu 3 Thăng Long ngày nay.

Đến nay, nhà trẻ, mẫu giáo không được Cty CP Cầu 3 Thăng Long đầu tư nâng cấp và sửa chữa cải tạo, nên đã xuống cấp nghiêm trọng, vì vậy nhà trẻ đã không còn hoạt động gần một năm nay, nên con cháu của cán bộ công nhân viên phải đi gửi ở những trường tư thục khác.

Theo nội dung phản ánh của đơn thư nêu: Sau một thời gian dài nhà trẻ xuống cấp, vừa qua chúng tôi thấy có máy móc vào đập phá toàn bộ các công trình trong khuôn viên nhà trẻ. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ông Nguyễn Tiến Thăng – Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long đã ký Hợp đồng số 526/HĐKT-C3TL ngày 04/12/2018 với ông Nguyễn Hoàng Linh, địa chỉ tại thôn Cổ Điển xã Hải Bối, huyện Đông Anh và người làm chứng trong hợp đồng này là Nguyễn Thị Ly và Nguyễn Tiến Long. Nội dung cho thuê 40 năm toàn bộ khuôn viên đất gồm sân và 01 ngôi nhà cấp 4 với diện tích 149 m2, số tiền thuê là hơn 2,5 tỷ đồng. Trong khi đó, theo giá thị trường tại khu vực này là vài chục triệu đồng một m2. Việc đưa máy móc và đập phá, người dân chúng tôi đã yêu cầu dừng thi công, nhưng ông Nguyễn Hoàng Linh đã dùng một loạt đầu gấu dùng vũ khí (dao, kiếm) đe dọa người dân, gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tinh thần và cuộc sống của người dân.

Ông Nguyễn Văn Trụ, 76 tuổi sinh sống tại Khu tập thể 2,7 Cầu 3 xã Hải Bối cho biết: Nhà trẻ có từ những năm 1975 đến nay, hơn 1 năm nay Cty CP Cầu 3 Thăng Long đã đòi lại. Ngày 2/1/2019 chúng tôi thấy một số người đưa máy móc vào phá dỡ nhà trẻ đi.

Tìm hiểu được biết, ngày 14/01/2019, UBND huyện Đông Anh đã có Văn bản số 84/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý vi phạm pháp luật đất đai của Cty CP Cầu 3 Thăng Long tại thôn Cổ Điển xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Nội dung văn bản nêu rõ, qua kiểm tra, báo cao của Tổ kiểm tra liên ngành huyện, Cty CP Cầu 3 Thăng Long có hành vi ký hợp đồng cho ông Nguyễn Hoàng Linh, địa chỉ thông Cổ Điển xã Hải Bối, huyện Đông Anh thuê lại đất của Cty. Khu đất này trước đây là nhà trẻ cho con em cán bộ công nhân viên trong Cty có diện tích 149m2. Trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Linh đã phá dỡ nhà trẻ cũ này để cải tạo. UBND huyện Đông Anh yêu cầu UBND xã Hải Bối tổ chức các biện pháp ngăn chặn, đình chỉ tuyệt đối hành vi vi phạm. Yêu cầu Cty CP Cầu 3 Thăng Long báo cáo cụ thể, chi tiết về nguồn gốc, quá trình sử dụng, cho thuê quyền sử dụng đất.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng Tổ chức Cty CP Cầu 3 Thăng Long. Ông Lâm cho biết: Khoảng 2 năm gần đây khu nhà trẻ ngày càng sập xệ, Cty không có điều kiện để cải tạo, nhận thấy khả năng tài chính không cho phép vì vậy Cty mới liên kết với một ông Nguyễn Hoàng Linh là người dân địa phương, mục đích là hợp đồng cho thuê với điều kiện cam kết làm văn phòng kinh doanh. Mọi điều kiện, thủ tục xin phép, cấp phép và kinh doanh cái gì thì ông phải chấp hành luật pháp Nhà nước và tự lo tất cả các thủ tục và bỏ tiền ra cải tạo. Sau đó, Cty CP Cầu 3 Thăng Long sẽ xem xét thuê lại của ông Linh một vài gian để làm văn phòng sản xuất cho các Đội. Đến bây giờ, ông Linh chỉ nói là mục đích thuê làm văn phòng kinh doanh bằng miệng.

Ông Lâm cho biết thêm: Khu dân cư quan niệm là diện tích nhà trẻ là của mấy chục hộ dân khu đó là không phải. Nhà nước giao đất cho Cty và Cty xem xét chấm điểm giao đất, phân đất cho người dân mà có cống hiến. Còn khu nhà trẻ là Cty không phân cho ai cả mà giữ lại làm công trình phục vụ dân sinh là trông trẻ. Bây giờ, giá trị sử dụng là không còn vì không có trẻ và không có điều kiện tuyển dụng giáo viên để cạnh tranh với các cơ sở tư thục ở xung quanh, vì vậy mới chuyển sang văn phòng Đội sản xuất. Nhưng bây giờ cơ sở vật chất quá tồi tàn, không an toàn nữa thì phải liên kết với bên ngoài, người ta xây dựng, đầu tư, người ta đi xin phép, kinh doanh cái gì mà nhà nước không cấm. Bà con hiểu diện tích đất đấy là của mấy chục hộ dân đó và yêu cầu Cty không được cho thuê, sử dụng vào mục đích khác là không đúng. 

Đối với việc cho thuê đất của Cty CP Cầu 3 Thăng Long, ông Lâm nói: “anh hiểu là đất đai Nhà nước quản lý, bất cứ khi nào Nhà nước có quyết định thu hồi sử dụng vào mục đích quốc gia thì tất cả cá nhân, tập thể đều chấp hành. Trong thời gian giao cho mình thì mình không được bán, chuyển nhượng và cho thuê phải sử dụng đúng mục đích mà Nhà nước cho phép thi mình nghĩ là được”. 

Trước câu hỏi của phóng viên về việc quy định như vậy thì việc Cty CP Cầu 3 Thăng Long cho thuê đất như vậy được hiểu như thế nào?  Ông Lâm phân trần: “Mình cho thuê là cho thuê tài sản trên đất là chính, cộng với quyền sử dụng diện tích đất đấy và có điều kiện. Quan điểm của Cty là mình có quyền  và bằng chứng là ở phía dưới trụ sở là mình đang cho ngân hàng thuê. Đất ở đằng sau thì mình cũng cho thuê, mình cho thuê sử dụng vào mục đích chính đáng và đúng pháp luật.

Qua việc trả lời của ông Nguyễn Văn Lâm – Trưởng phòng Tổ chức Cty CP Cầu 3 Thăng Long, được ông Nguyễn Tiến Thăng, Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long “ủy quyền” trả lời những vấn đề đã nêu. Chúng tôi đặt ra mấy vấn đề cần phải làm rõ:

-  Thẩm quyền thuê đất 40 năm có phải là thẩm quyền của ông Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long mà pháp luật cho phép không? Nếu không, thì hợp đồng thuê đất này ông phải tự hủy bỏ để trả lại mặt bằng đất cho khu dân cư. Việc mảnh đất ấy tiếp tục là nhà trẻ hay làm gì, phải được khu dân cư đồng tình.

-  Trong khi mảnh đất, tại giá thị trường chỉ vài chục triệu đồng/m2 mà hợp đồng thuê đất 40 năm chỉ là 2,5 tỷ đồng; vậy thì một số tiền rất lớn sẽ rơi vào túi ai? Ông Nguyễn Tiến Thăng – Tổng Giám đốc Cty CP Cầu 3 Thăng Long phải có trách nhiệm trả lời câu hỏi này trước nhân dân.

Chúng tôi cho rằng, việc vào cuộc của UBND huyện Đông Anh là kịp thời, nhưng không chỉ dừng ở mức đình chỉ xây dựng, giữ nguyên hiện trạng mà cần thiết phải có quyết định thu hồi mảnh đất này để xây dựng nhà trẻ mẫu giáo theo nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, giao các cơ quan chức năng, điều tra làm rõ thực chất mảnh đất này giá trị bao nhiêu tiền với hợp đồng thuê 40 năm và rơi vào túi ai, để xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vấn đề này đến bạn đọc.

Thanh Thanh – Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load