Thứ năm 18/04/2024 09:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đón năm mới bình an bên những ngôi chùa nổi tiếng Sóc Trăng

20:19 | 07/02/2019

Mảnh đất Sóc Trăng, nơi miền Tây thương nhớ với những ngôi chùa độc đáo, người dân chất phác, hiền hòa, là điểm đến lý tưởng cho dân xê dịch khám phá trong dịp Tết Nguyên đán.

Chùa Wat Pătum Wôngsa Som Rong: Nơi đây được người dân địa phương quen gọi là chùa Som Rong, có niên đại trên 600 năm. Chùa Som Rong đầu tiên được dựng lên bằng tre, gỗ và lợp lá đơn sơ, cách vị trí chùa hiện tại gần 1.000 m. Ngôi chùa cũ trước có rất nhiều cây Som Rong tự sinh sôi, phát triển, đây cũng chính là lý do tên chùa gắn liền với loài cây này.

Ngôi chùa là nơi cầu bình an, may mắn quen thuộc của nhiều người dân Sóc Trăng. Nắng miền Tây vương khắp sân chùa, tạo khung cảnh vừa dung dị vừa yên bình, khiến con người thấy tâm an nơi cửa Phật.

Chùa Dơi: Ngôi chùa có kiến trúc hòa trộn giữa hai nền văn hóa Việt Nam - Campuchia tại tỉnh Sóc Trăng. Chùa còn có tên là Serây Tê Chô Mahatúp, trong tiếng Khmer có nghĩa là do phúc đức tạo nên. Chùa mang tên chùa Dơi là bởi xung quanh có cánh rừng, là nơi trú ngụ của hàng vạn con dơi. Xế chiều, đàn dơi lại kéo về sân chùa che kín cả bầu trời. Các vị sư ở đây cho rằng việc đàn dơi đổ về chùa là phước lành nhà Phật.

Nơi ấn tượng trong chùa là góc sân chứa chiếc ghe ngo cũ. Trên ghe, đồ vật cũ được chất đầy, hai bên hông kéo là những chiếc áo y của sư thầy được hong khô trong nắng.

Chùa Ông Bổn: Nơi đây còn có tên gọi khác là Hòa An Hội Quán. Chùa Ông Bổn là cách gọi quen thuộc của bà con Sóc Trăng, cũng có người gọi là chùa A Côn. Ngôi chùa mang những nét văn hóa đặc trưng của người Hoa từ đầu thế kỷ 20.

Đối với người Hoa, Ông có nghĩa là “ông tổ”, “Bổn” có nghĩa là gốc gác. Ông Bổn chỉ là một biểu tượng, không phải nhân vật cụ thể.

Chùa Chén Kiểu (Wath Sro Loun): Chùa có tên Khmer là Wath Sro Loun. Từ "Sro Loun" có nguồn gốc từ chữ "Chro Luong", là tên của một con rạch chạy dọc theo đường làng trước đây ở gần chùa và tên gọi ấy đồng thời cũng được dùng để đặt tên chùa. Sở dĩ nơi đây có tên "chùa Chén Kiểu" là do kiến trúc khác biệt của ngôi chùa.

Năm 1815, chùa lần đầu được dựng nên bằng lá. Đến năm 1969, công trình được cải tạo lại theo kiến trúc như ngày nay. Trong quá trình xây dựng, do thiếu vật liệu nên các vị sư đã nảy ra sáng kiến quyên góp chén, đĩa từ bà con địa phương để ốp lên tường. Ý tưởng này vừa tiết kiệm kinh phí xây dựng, lại tạo nên những họa tiết trang trí ấn tượng. Cũng từ đó, chùa còn được nhân dân biết đến với tên gọi là chùa Chén Kiểu.

Trong văn hóa của người Khmer, các gam màu rực rỡ như đỏ, cam, vàng thường được dùng để trang trí lên các mái chùa, tường hay những đồ dùng nội thất.

Theo Độc giả Nguyễn Hoàn Hảo/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Khu du lịch Văn hóa Phương Nam: Rộn ràng kỷ niệm 204 năm giỗ Tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại Khu du lịch Văn hóa Phương Nam (Đồng Tháp) đã long trọng tổ chức 204 năm giỗ Tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Hàng ngàn du khách, dòng họ Đặng, các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh đã đến tham quan, vãng cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân.

    19:29 | 16/04/2024
  • Thành phố Vinh: Khánh thành tượng V.I.Lê-nin

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) tổ chức lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I.Lê-nin (22/4/1870-22/4/2024).

    15:59 | 16/04/2024
  • Ninh Bình có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    (Xây dựng) – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định công bố thêm 8 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó tỉnh Ninh Bình có thêm 2 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

    22:20 | 15/04/2024
  • Hà Nội: Đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng cho công viên văn hóa, vui chơi giải trí tại Hà Đông

    (Xây dựng) – Dự án Công viên văn hóa, vui chơi giải trí thể thao Hà Đông (Hà Nội) nằm trên địa bàn phường Hà Cầu và Kiến Hưng có tổng mức đầu tư trên 1.251 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2024.

    22:08 | 15/04/2024
  • Giao lưu các nhà ngoại giao nữ, phu nhân Đại sứ các nước và Ngoại giao đoàn

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu (Hà Nội) đã diễn ra Chương trình giao lưu với các nhà ngoại giao nữ, phu nhân Đại sứ các nước và Ngoại giao đoàn năm 2024 có chủ đề “Tìm về không gian văn hóa xứ Đoài”.

    15:00 | 14/04/2024
  • Hải Phòng sẽ bắn pháo hoa nổ tầm cao tại Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức điểm bắn pháo hoa tầm cao kết hợp tầm thấp trong Chương trình nghệ thuật “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản” ngày 11/5.

    21:49 | 12/04/2024
  • Bắc Ninh: Tôn vinh giá trị của sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

    (Xây dựng) - Sáng 12/4, tại công viên hồ điều hòa Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 tỉnh Bắc Ninh năm 2024, với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.

    19:34 | 12/04/2024
  • Hoa hậu văn hóa du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

    (Xây dựng) - Chiều 10/4, dự án cộng đồng "Tôi yêu Văn hóa Du lịch Việt Nam" và tổ chức cuộc thi "Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam" năm 2024 đã chính thức được khởi động với sự tham dự của các lãnh đạo Bộ, ban, ngành. Theo đó, cuộc thi "Hoa hậu Văn hóa Du lịch Việt Nam" năm 2024 nhằm quảng bá những nét đẹp văn hóa, du lịch của Việt Nam, đồng thời tìm ra những người đẹp hội tụ đủ Sắc – Tâm – Tài – Bản lĩnh để quảng bá vẻ đẹp Việt ra toàn thế giới.

    22:40 | 10/04/2024
  • Phú Thọ: Họp báo Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng

    (Xây dựng) - Tại buổi họp báo Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng đã giải đáp thông tin liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự, lưu trú, đảm bảo vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn nạn chặt chém…

    14:48 | 10/04/2024
  • Tiên Yên (Quảng Ninh): Chợ Phiên Hà Lâu nét văn hóa người Dao

    (Xây dựng) - UBND huyện Tiên Yên vừa có công văn báo cáo Sở Du lịch Quảng Ninh đăng ký sản phẩm du lịch mới năm 2024 là chợ Phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu. Dư luận nhận thấy là phù hợp và chợ Phiên Hà Lâu không chỉ hoạt động thương mại, thu hút du khách xa gần mà còn là điểm khám phá nét đẹp văn hóa truyền thống của người thiểu số dân tộc Dao.

    09:02 | 10/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load