Thứ sáu 29/03/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm việc với Bộ Xây dựng

10:48 | 10/08/2019

(Xây dựng) – Chiều 9/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc tại Bộ Xây dựng về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực xây dựng từ năm 2018 đến tháng 7/2019.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch, lịch TCD định kỳ của lãnh đạo Bộ mỗi tháng 1 ngày và được đăng tải, công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, niêm yết công khai tại Phòng TCD của Bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân theo dõi và thực hiện tốt quyền của mình theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Để thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao cho Thanh tra Bộ chịu trách nhiệm trực tiếp TCD và làm đầu mối giải quyết khiếu nại, tố cáo; giao cho Văn phòng Bộ bố trí phòng TCD của Bộ, phòng TCD của Bộ trưởng và ủy quyền cho Thanh tra Bộ Xây dựng TCD, báo cáo kết quả để Bộ trưởng chỉ đạo, có hướng xử lý các vụ việc phức tạp đông người.

Được sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Thanh tra, Phòng TCD đã phối hợp với các đơn vị chức năng, đơn vị công an để đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo việc tổ chức TCD, làm việc trực tiếp với đại diện các đoàn đông người đạt hiệu quả và trong kỳ báo cáo, Bộ Xây dựng đã giao cho Thanh tra Bộ triển khai 04 đoàn thanh tra, kiểm tra theo đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với thanh tra Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương tham gia TCD và giải quyết, khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc phức tạp, kéo dài tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Thanh Hóa, Khánh Hòa; phối hợp với Thanh tra Chính phủ trong việc khảo sát quy trình, nghiệp vụ TCD và xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc các dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo…

Về kết quả TCD thường xuyên của Bộ Xây dựng, tổng số lượt tiếp công dân là 134/45 vụ việc khiếu nại, trong đó hướng dẫn giải thích trực tiếp 98 lượt, hướng dẫn bằng văn bản 35 lượt, tiếp nhận đơn thư của 33 đơn thư, số vụ việc cũ là 2 vụ việc, số vụ việc mới là 38 vụ việc, số đoàn đông người là 21 đoàn.

Theo báo cáo, nội dung khiếu nại, tố cáo, số lượng công dân tới Bộ Xây dựng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc mang tính chất cá nhân có giảm so với năm trước, trong đó có các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Xây dựng, có nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại về đòi nhà đất.

Tuy nhiên, một số các vụ việc khác không thuộc thẩm quyền của Bộ như liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ chung cư; khiếu nại việc ban hành các quyết định hành chính của các cơ quan Nhà nước trái quy định; tố cáo hành vi vi phạm trật tự xây dựng, tố cáo việc giải quyết các vụ vi phạm trật tự xây dựng không đúng quy định; phản ánh, kiến nghị giải quyết các chính sách pháp luật về các chế độ của người lao động; tình trạng công dân gửi đơn thư nhiều lần, số lượng đơn gửi lên trùng... nên phải mất nhiều thời gian để xử lý hướng dẫn hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một số khó khăn trong công tác TCD, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo…

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đoàn giám sát về công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBTVQH phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân của Bộ Xây dựng; cho rằng, kết quả này thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của lãnh đạo Bộ đối với người dân, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị, Bộ Xây dựng cần tiếp tục duy trì thường xuyên công tác TCD theo quy định, tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để kéo dài, xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đẩy mạnh triển khai công tác thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến toàn thể nhân dân cũng như cán bộ, công chức trực tiếp TCD…

Toàn cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ, công chức sai phạm, thiếu trách nhiệm; tiếp tục nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ TCD thông qua tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ…

Thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà bày tỏ sự đồng tình với những chia sẻ, góp ý của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Bộ Xây dựng trong công tác này. Bộ trưởng giao các đơn vị chức năng của Bộ, đặc biệt là Thanh tra Bộ lưu ý tiếp thu những góp ý của Đoàn giám sát để hoàn thiện hơn, nhằm hoàn thành tốt nhất công tác TCD, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Bộ Xây dựng trong thời gian tới…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load