Thứ năm 25/04/2024 19:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị Lai Châu: Khát vọng thành phố trẻ tuổi 15

17:27 | 15/07/2019

(Xây dựng) - Được thành lập năm 2004, sau 15 năm xây dựng và phát triển, thành phố trẻ Lai Châu – một đô thị miền núi nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc đang trên đà phát triển với sức trẻ, năng động, hiện đại, nhưng mang bản sắc riêng. Ở tuổi 15, đô thị Lai Châu đang phấn đấu đạt các tiêu chí của đô thị loại II, trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững.


Một góc thành phố trẻ Lai Châu. (Ảnh: Internet)

Thành phố xanh

Nằm trong thung lũng chạy dài từ Tây Bắc đến Đông Nam, giữa hai dãy núi Sùng Phài và Pu sam cap dọc theo QL4D, địa hình bằng phẳng có xen kẽ địa hình bát úp với độ cao trung bình 940m, TP Lai Châu có điều kiện tự nhiên, địa hình, địa mạo, sinh thái thuận lợi tạo kiến trúc cảnh quan đô thị, phát triển đô thị xanh, bền vững.

Từ trên cao nhìn xuống, TP Lai Châu nhỏ xinh, thơ mộng, bình yên với màu xanh mướt mát của núi đồi, cỏ cây, hồ nước, con suối quanh co, xen màu trắng xám của những ngôi nhà, điểm nhấn là khu trung tâm hành chính của tỉnh rất hiện đại.

Theo ông Lương Chiến Công - Chủ tịch UBND TP Lai Châu, TP Lai Châu hướng tới xây dựng đô thị xanh, vì vậy phát triển quy hoạch trồng cây xanh trên địa bàn được thành phố quan tâm thực hiện.

Thành phố tận dụng mọi địa hình phát triển không gian sinh thái trong các khu nhà ở, khu công nghiệp, ven đường, giao thông, ven sông, ven suối… Cây xanh bóng mát được trồng dọc theo các tuyến phố và khu vực trung tâm cùng các tuyến phố đi bộ, trên các đồi núi.

Thành phố đã nghiên cứu lựa chọn cây phù hợp cảnh quan, khí hậu địa phương, tạo tính đặc thù như cây ban, đào và cây phong, bên cạnh các loài cây đã trồng từ khi thành phố mới thành lập như sấu, xà cừ, lát, sanh…

Tổng diện tích cây xanh toàn thành phố là 69,5ha, trung bình 16,45m2/người; Nếu tính riêng khu vực nội thị diện tích đất cây xanh là 20,7ha, trung bình 6,29m2/người. Hệ thống công viên, vườn hoa thành phố được đầu tư kết hợp với trung tâm văn hóa, cây xanh mặt nước sử dụng như hồ điều hòa cho toàn khu vực, các khuôn viên công cộng trong các khu dân cư... với tổng số cây xanh được đưa vào diện quản lý là trên 38.000 cây và trên 230.000m2 thảm cỏ, lá màu.

Phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2025

Được thành lập vào năm 2004, đến tháng 5/2013, thị xã Lai Châu được công nhận là đô thị loại III và đến ngày 27/12/2013, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP nâng cấp lên TP Lai Châu trực thuộc tỉnh.

Lai Châu là một thành phố trẻ, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch từ đầu, do đó không gian kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư xây dựng theo quy hoạch tương đối đồng bộ. TP Lai Châu đã huy động được nhiều nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng, các khu dân cư mới được hình thành; hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, trụ sở các cơ quan Nhà nước, các công trình văn hóa, phúc lợi công cộng trên địa bàn… được quan tâm đầu tư, xây dựng hiện đại. TP Lai Châu đang khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ và du lịch giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hút các nhà đầu tư và du khách đến tham quan.

Chủ tịch UBND TP Lai Châu Lương Chiến Công nhấn mạnh: Lai châu đang hoàn thành các tiêu chí phấn đấu trở thành đô thị loại II. UBND tỉnh Lai Châu đã phê duyệt Quyết định về chương trình phát triển đô thị TP Lai Châu đến năm 2030 với mục tiêu cụ thể về phân loại đô thị là giai đoạn 2021-2025 cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II. Về mục tiêu đầu tư xây dựng giai đoạn 2017-2020, đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu và yếu của đô thị loại III, hướng tới các tiêu chí đô thị loại II; giai đoạn 2021- 2025 đầu tư xây dựng để cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại II; giai đoạn 2026-2030 hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II và đầu tư xây dựng nâng cao chất lượng đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Phấn đấu trở thành đô thị xanh, bền vững

Để phát triển trở thành đô thị xanh, bền vững, Lai Châu đã phát triển tốt không gian xanh, bao gồm diện tích cây xanh, tỷ lệ mật độ cây xanh, không gian công cộng, mặt nước, công viên; cộng đồng cư dân kết nối thân thiện… Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, nhất là đối với đô thị miền núi như Lai Châu thì phát triển đô thị xanh, bền vững là xu hướng tất yếu hợp quy luật. Để trở thành đô thị xanh, hướng đến phát triển bền vững, TP Lai Châu cần tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng công trình xanh, công nghiệp xanh…

Hiện TP Lai Châu đang xây dựng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị. Nếu các quan điểm phát triển xanh và tiêu chí xanh được đưa vào công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng đô thị xanh với công trình xanh, hệ thống giao thông xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải; sử dụng năng lượng tái tạo, đổi mới và sử dụng công nghệ, kỹ thuật, vật liệu sạch… thì sẽ giúp thành phố phát triển bền vững. Trở thành đô thị xanh, bền vững là nền tảng giúp TP Lai Châu phát triển thành đô thị du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi nơi đây có địa hình và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có các bản làng du lịch cộng đồng dành cho du khách trải nghiệm và khám phá.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load