Thứ sáu 19/04/2024 18:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Diễn Châu (Nghệ An): Gần 15 năm di dân lên vùng kinh tế mới, vẫn không có quyền sử dụng đất hợp pháp

09:02 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Thực hiện chủ trương đến vùng kinh tế mới theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, sống 15 năm nay nhưng 49 hộ dân ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu vẫn không có trong bản đồ địa chính cũng như không thể có quyền sở hữu hợp pháp tại mảnh đất của mình đang sinh sống.

dien chau nghe an gan 15 nam di dan len vung kinh te moi van khong co quyen su dung dat hop phap
Khu di dân kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm, Diễn Châu hơn 15 năm vẫn không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo đó, ngày 25/12/2004, UBND Nghệ An đã thực hiện Quyết định 1678/QĐ.UB-NN về Dự án di dân khai hoang vùng kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An). Đây là chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, được các cấp, các ngành vào cuộc tuyên truyền, vận động. Theo đó, đã có hàng chục hộ dân theo chính sách này, chủ yếu là người nghèo, thiếu đất sản xuất đến vùng đất Đồng Nông, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu.

Trải qua thời gian gần 15 năm, đã có 49 hộ đến vùng đất này để canh tác, sản xuất. Thời gian đầu mới di dân vào vùng kinh tế mới này, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí có một số hộ sau này lại phải trở về quê hương cũ, hoặc chuyển đi đến vùng đất khác để sinh sống, lập nghiệp. Tuy vậy, những người dân còn lại đã chấp nhận khó khăn, thử thách để bám trụ đến cùng nhằm chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Sau một thời gian khó khăn, khi cuộc sống của người dân vùng kinh tế mới Đồng Nông dần ổn định, họ đã tính đến cái quyền của mình là xin được cấp quyền sử dụng đất nhưng lại gặp khó với nhiều thủ tục vướng mắc.

dien chau nghe an gan 15 nam di dan len vung kinh te moi van khong co quyen su dung dat hop phap
Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân khu kinh tế mới Đồng Nông.

Bên cạnh đó, dù nhiều năm liên tục làm đơn, kiến nghị với các cấp chính quyền nhưng những người dân ở đây vẫn không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nhiều lý do. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân lại được huyện chuyển, xin ý kiến của UBND tỉnh Nghệ An nhưng vẫn không có kết quả. Theo như trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An thì đối chiếu với trường hợp di dân theo chính sách của Đảng và Nhà nước thì hiện nay chưa có quy định về chính sách thu tiền sử dụng đất. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tổng hợp nội dung vướng mắc nêu trên đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào dự thảo, sửa đổi Luật Đất đai năm 2013. Trong thời gian chờ sửa đổi, đề nghị UBND huyện Diễn Châu thông báo cho các hộ gia đình, cá nhân về việc chưa tiếp tục xử lý hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình cá nhân.

Đến năm 2019, sau nhiều năm xử lý vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ gia đình di dân vùng kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm, sau khi xem xét, căn cứ các quy định Luật Đất đai, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn và các văn bản khác có liên quan, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản trả lời. Do đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân di dân vùng kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm là đủ cơ sở để thực hiện.

Tuy nhiên, điều đáng nói, theo ý kiến của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu cho rằng, hiện trạng sử dụng đất của người dân nơi đây và hồ sơ UBND xã Diễn Lâm chưa có trích lục đo vẽ cho từng thửa đất. Vô hình chung, suốt 20 năm sinh sống tại vùng đất kinh tế mới này, người dân vùng Đồng Nông, xã Diễn Lâm vẫn không có trên bản đồ địa chính, dù địa phương đã nhiều lần kiểm kê, điều chỉnh bản đồ địa chính và thực hiện bản đồ số những năm gần đây.

dien chau nghe an gan 15 nam di dan len vung kinh te moi van khong co quyen su dung dat hop phap
Khu kinh tế mới Đồng Nông sau 15 năm đã thật sự thay đổi nhưng vẫn không tồn tại trên bản đồ địa chính.

Để làm rõ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trần Hoài An - Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu (Nghệ An), ông An cho biết: “Qua kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu (Nghệ An) tại vùng kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm, hiện, có 26 hộ gia đình trực tiếp ở và sản xuất; 15 nhà đã hỏng và tháo dỡ không có người ở.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành đo đạc, lập trích lục đo vẽ bổ sung bản đổ địa chính thửa đất cho các hộ dân vùng kinh tế mới Đồng Nông, xã Diễn Lâm để trình cấp thẩm quyền phê duyệt phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đồng thời người dân nơi đây sẽ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Như vậy, sau gần 15 năm đi đòi công lý, đòi quyền lợi chính đáng cho gia đình mình, 49 hộ dân được Nhà nước vận động di dời lên vùng kinh tế mới đồng nông xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu bước đầu có kết quả. Xét về mặt lý thuyết thì 49 hộ dân này phải được công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp trên chính mảnh đất cằn cỗi hoang hoá thủa đầu vào khai hoang lập nghiệp từ rất lâu rồi.

Đây chính là sự cố gắng, đoàn kết mang tiếng nói cùng với sự bức xúc của 49 hộ dân nói trên gửi gắm qua tâm thư gửi đến các cấp ban ngành, các vị lãnh đạo tỉnh, huyện. Sau khi xem xét, rà soát xác minh, được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu, nút thắt khó khăn được tháo gỡ qua các công văn trả lời. Qua đó UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An đã công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của 49 hộ nói trên đồng thời giao cho UBND huyện Diễn Châu hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân.

dien chau nghe an gan 15 nam di dan len vung kinh te moi van khong co quyen su dung dat hop phap
Văn bản báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về việc giải quyết vướng mắc tại khu kinh tế mới Đồng Nông
dien chau nghe an gan 15 nam di dan len vung kinh te moi van khong co quyen su dung dat hop phap
Văn bàn giao việc của UBND tỉnh Nghệ An giao cho Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với huyện Diễn Châu giải quyết vướng mắc việc cấp bìa cho dân tại khu kinh tế mới Đồng Nông.

Đầu tháng 8/2019, UBND huyện Diễn Châu đã kịp thời ban hành văn bản giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu phối hợp với UBND xã Diễn Lâm lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận kịp thời cho dân để giải quyết dứt điểm nỗi bức xúc cho người dân nhưng tới nay đã trôi qua 4 tháng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất vẫn chưa hoàn tất hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Đến nay dư luận đang đặt ra câu hỏi, phải chăng việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận cho những người dân nghèo ở đây có lý do gì mờ ám? Tại sao UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành các văn bản giao việc liên tục mà Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Diễn Châu vẫn không thực hiện? Trong khi 49 hộ dân đang rất bức xúc với việc gần 20 năm di dân lên vùng kinh tế mới họ vẫn không thể sở hữu hợp pháp tại khu đất mình đang sinh sống. Với kiểu cách làm việc quan liêu, lề mề, máy móc và kéo dài nhiều năm như thế này, đã đến lúc lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu cần chỉ đạo dứt điểm, quan tâm kịp thời và đôn đốc các phòng, ban liên quan để việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân nhanh chóng hoàn tất đúng như chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load