Thứ năm 25/04/2024 23:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Địa phương chủ động triển khai Đề án 2038

14:37 | 21/05/2019

(Xây dựng) - Ngày 18/12/2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng, tại Quyết định 2038/QĐ- TTg (Đề án 2038). Đề án được đánh giá là rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh công nghệ, năng suất xây dựng phát triển tốt nhưng kinh tế xây dựng, quản lý chi phí chưa theo kịp thị trường. Vậy Đề án 2038 đang được triển khai như thế nào?


Hà Nội thực hiện cơ giới hóa trong chăm sóc, cắt tỉa cây xanh.

Hà Nội là TP có tốc độ đô thị hóa nhanh, đặc biệt là trong phát triển hạ tầng và phát triển đô thị. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó trưởng phòng Kinh tế và VLXD Sở Xây dựng Hà Nội, hệ thống định mức Bộ Xây dựng ban hành trước đây, áp dụng chung trong cả nước, có một số định mức không phù hợp với thực tế phát triển của Hà Nội.

Ông Dũng lấy ví dụ: Trong công tác vệ sinh môi trường và chăm sóc cây xanh, Bộ Xây dựng ban hành định mức cho từng công tác, từng vấn đề. Nhưng trên thực tế, trên cùng 1 tuyến phố, khi thực hiện ghép chung công việc vệ sinh môi trường và chăm sóc, cắt tỉa cây xanh theo hướng tăng cường cơ giới hóa thì hiệu quả cao hơn, giúp giảm chi phí nhân công làm việc trực tiếp và chi phí về quản lý…

Trước thực tế trên, thời gian qua, Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát lại các định mức xây dựng cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn về quản lý xây dựng trên toàn TP. Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND TP hoàn thiện, đổi mới và ban hành hệ thống định mức đặc thù về hạ tầng khu đô thị, hạ tầng môi trường, cấp thoát nước… để phục vụ phát triển hạ tầng đô thị. 

Việc ứng dụng các định mức đặc thù cho phép rút ngắn thời gian thực hiện các dự án, nâng cao hiệu quả thực tế trong việc đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng đô thị, cũng như huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc tham gia xây dựng và phát triển đô thị.

Triển khai Đề án, Hà Nội đã rà soát và có báo cáo Bộ Xây dựng về hệ thống định mức hiện hành. Theo đó, một số định mức đặc thù trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị, sau một thời gian áp dụng thực hiện thường xuyên, hiện đã ổn định, nên không cần phải là định mức đặc thù nữa, mà nên đưa vào định mức chung.

Hà Nội mong Đề án sớm được triển khai hoàn thiện và sớm ban hành được hệ thống định mức, giá mới, được xây dựng theo những phương pháp mới, giúp giảm được chi phí, đem lại hiệu quả cao hơn trong quá trình thực hiện dự án. Từ đây, các địa phương có cơ sở để tổ chức thực hiện, xử lý quá trình chuyển tiếp, cũng như sớm huy động các nguồn lực, quản lý hiệu quả hơn.

Đại diện Bộ GTVT, bà Lã Hồng Hạnh - Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết: Bộ GTVT đã rà soát và kiến nghị điều chỉnh 700 định mức, trong đó có 500 định mức quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xây dựng. 

Bộ GTVT đang triển khai dự án đường cao tốc Bắc Nam, do vậy Bộ này đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành, công bố định mức điều chỉnh bổ sung suất đầu tư của 1km đường tốc để có căn cứ áp dụng phê duyệt dự toán của dự án đường cao tốc Bắc Nam.

Bà Hạnh cho biết, trước đó, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Kinh tế xây dựng phối hợp Bộ GTVT nghiên cứu suất đầu tư của 1km đường tốc. Viện Kinh tế xây dựng đã phối hợp với cơ quan quản lý và tư vấn dự án, tư vấn thiết kế của Bộ GTVT để tham khảo, tìm hiểu các dự án đường cao tốc mà Bộ GTVT đã xây dựng, lên rất nhiều phương án tính toán giá thành và đã dự thảo xong nghiên cứu tính toán suất đầu tư 1km đường cao tốc. Theo đó, suất đầu tư đường cao tốc sẽ được chia ra cho nhiều khu vực. Mỗi khu vực có địa hình, địa chất khác nhau nên Viện Kinh tế Xây dựng cũng đã tính toán suất đầu tư cho các khu vực tương ứng. Tức là sẽ có nhiều suất đầu tư chứ không phải có một suất đầu tư.

“Sắp tới chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT để xin ý kiến về định mức này và hy vọng định mức sẽ sớm được công bố” - bà Hạnh nói.

Đề cập đến vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án, bà Hạnh cho biết, Bộ GTVT cũng gặp một số vướng mắc. Đơn cử, theo quy định của Bộ Xây dựng, giá ca máy được giao cho địa phương ban hành, tuy nhiên một số địa phương chưa ban hành kịp thời giá ca máy. Trong trường hợp, các định mức Bộ Xây dựng đã ban hành rồi mà chưa có giá ca máy thì cũng rất khó khăn trong quá trình áp dụng các định mức đã ban hành.

Cũng đề cập đến sự bất cập của hệ thống định mức, giá xây dựng hiện hành, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An Hoàng Trọng Kim thừa nhận: Hiện nay, công nghệ thi công có nhiều thay đổi theo hướng năng suất làm việc cao hơn, sử dụng máy thay thế nhân công nhiều hơn song một số định mức vẫn đang sử dụng máy thi công loại cũ.

Chẳng hạn, về công tác ép, nhổ cọc cừ larsen, trên thực tế có nhiều loại máy ép có tốc độ rất nhanh, cần rất ít nhân công. Việc quy định khấu hao cọc là 3,7% cho 1 lần đóng nhổ là cao, cần phân loại địa chất khu vực ép nhổ cọc để xác định chính xác hơn hao phí nhân công, vật liệu, máy móc.

Hay về tổ hợp máy đào, vận chuyển đất, đá theo định mức quy định cứng các cặp máy đào và vận chuyển là không phù hợp. Ví dụ, ôtô 5 tấn ứng với máy đào khoảng 0,8m3; ô tô 7 tấn ứng với máy đào khoảng 1,25m3... Nhưng trên thực tế, hoạt động của máy đào độc lập với ôtô, việc lựa chọn ôtô vận chuyển chủ yếu tùy thuộc vào cấp đường...

Báo cáo tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án 2038 năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Cục trưởng Kinh tế Xây dựng Phạm Văn Khánh cho biết: 34/63 tỉnh, TP đã có kế hoạch rà soát định mức, trong đó 22/34 tỉnh, TP kèm nội dung rà soát danh mục các định mức; 25 địa phương có góp ý đối với các định mức xây dựng do Bộ Xây dựng công bố; 9 địa phương có góp ý đối với các định mức dịch vụ công ích đô thị do Bộ Xây dựng công bố.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load