Thứ sáu 19/04/2024 14:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất nội dung sửa đổi Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật

10:04 | 19/04/2019

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng vừa có văn bản phúc đáp Bộ Tài chính về đề xuất nội dung sửa đổi Thông tư hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật.

Ảnh minh họa.

Các căn cứ, lý do chỉnh sửa Thông tư số 145/2009/TTLT-BTC-BKHCN

Thông tư số 145/2009/TTLT-BTC-BKHCN (Thông tư 145) ngày 17/7/2009 ban hành từ năm 2009, kể từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi về các chính sách liên quan đến hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật như:

Đề án Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 09/02/2018 (Đề án 198);

Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 16/05/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;

Tại thời điểm năm 2009 khi ban hành Thông tư 145, mức lương cơ sở là 650.000 đồng, đến nay mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng. Do vậy, khung mức chi các nội dung trong Thông tư 145 là quá thấp, chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Nhiều văn bản viện dẫn trong Thông tư đã hết hiệu lực (ví dụ: Thông tư 100/2006/TT-BTC).

Thông tư 145 (Điều 4, Mục 1, Khoản b) với “Mức chi tối đa là 12.000.000 đồng/01 dự thảo đối với TCVN, QCKT không cần phải khảo sát, khảo nghiệm; mức chi tối đa 30.000.000 đồng/01 dự thảo đối với TCVN, QCKT cần phải khảo sát, khảo nghiệm. Đối với các TCVN, QCKT đặc biệt phức tạp hoặc mang tính liên ngành, Bộ, ngành, địa phương quyết định mức chi cụ thể trong phạm vi dự toán kinh phí được giao và chịu trách nhiệm về quyết định của mình”.

Như vậy, có thể hiểu 30.000.000 đồng/01 dự thảo đối với TCVN, QCKT cần phải khảo sát, khảo nghiệm (trừ) 12.000.000 đồng/01 dự thảo đối với TCVN, QCKT không cần phải khảo sát, khảo nghiệm (bằng) 18.000.000 đồng là kinh phí để tiến hành khảo sát, khảo nghiệm.

Trong thực tế, khi thẩm định phê duyệt dự toán nhiệm vụ xây dựng TCVN, QCVN của Bộ Xây dựng theo đúng khung mức chi của Thông tư 145 thường không đủ kinh phí để thực hiện, có thể dẫn đến ảnh hưởng tới chất lượng của tài liệu nên phải giao riêng các nhiệm vụ nghiên cứu để phục vụ cho việc biên soạn TCVN, QCVN, dẫn đến kéo dài thời gian do các quy định của năm tài chính và phát sinh các bất tiện.

Việc biên soạn dự thảo QCVN, TCVN các ngành kinh tế kỹ thuật nói chung, ngành Xây dựng nói riêng, để đảm bảo tính chính xác, đòi hỏi quá trình nghiên cứu, thí nghiệm, khảo sát trong và ngoài nước, thậm chí phải xây dựng mô hình thí điểm để đảm bảo các vấn đề kỹ thuật đưa ra phù hợp với điều kiện của Việt Nam, phải có đánh giá tác động trước khi ban hành (Quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn về các công trình hạ tầng kỹ thuật, quy chuẩn về nhà và công trình, quy chuẩn về xây dựng và lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời, bộ tiêu chuẩn về nhà ở, công trình giáo dục, công trình y tế, công trình thể thao, các tiêu chuẩn về nền móng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng, bê tông, kết cấu thép, kết cấu bê tông cốt thép, thiết kế kết cấu nhà cao tầng, giàn giáo, an toàn trong xây dựng, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về năng lượng trong tòa nhà ...).

Thực tế các tiêu chuẩn nước ngoài khi chuyển dịch chấp nhận hoàn toàn đã gặp rất nhiều khó khăn do không phù hợp với điều kiện kinh tế, khí hậu, địa hình của Việt Nam nếu không tiến hành nghiên cứu, khảo nghiệm.

Do vậy việc biên soạn TCVN, QCVN về xây dựng bắt buộc phải có nghiên cứu khảo nghiệm và không nên định ra mức khung cứng.

Các mức chi tại Điều 4, Mục 1, Khoản c, d, đ, e không còn phù hợp tại thời điểm hiện nay (kinh phí họp, kinh phí thuê chuyên gia ...) không khuyến khích được đội ngũ các nhà chuyên môn giỏi tham gia công tác tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Kiến nghị nội dung chỉnh sửa Thông tư 145/2009/TTLT-BTC-BKHCN

Bổ sung căn cứ xây dựng Thông tư 145: Nghị định số 78/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;

Bổ sung các mục chi phục vụ cho việc xây dựng QCVN, QCĐP, TCVN  như: Các hoạt động nghiên cứu, điều tra, khảo sát, thí nghiệm, xây dựng mô hình thí điểm, đánh giá tác động của dự thảo QCVN, QCĐP, TCVN... Theo đó, kinh phí của từng nhiệm vụ xây dựng, soát xét QCVN, QCĐP, TCVN sẽ do các Bộ chuyên ngành hoặc địa phương quyết định trên cơ sở xét duyệt, thẩm định đề cương, dự toán chi tiết của từng nhiệm vụ;

Nghiên cứu chỉnh sửa hoặc loại bỏ: Điều 4, Mục 1, Khoản b) vì các mức 12.000.000 đồng/01 dự thảo và 30.000.000 đồng/01 dự thảo chỉ phù hợp với công việc biên tập dự thảo QCVN, TCVN, không đủ cho nghiên cứu, khảo nghiệm.

Điều chỉnh tăng các khoản chi cho các chuyên gia tham gia trong quá trình xây dựng, góp ý dự thảo TCVN, QCKT; các thành viên, chủ trì các cuộc họp, hội thảo để phù hợp với tình hình hiện tại và khuyến khích, thu hút các chuyên gia, nhân lực có chuyên môn sâu tham gia vào các hoạt động biên soạn, hiệu đính, thẩm tra, thẩm định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tổng Công ty Khí Việt Nam đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

    (Xây dựng) - Tại Thái Bình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, hộ tiêu thụ công nghiệp tại địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng đường ống hiện hữu của PVGas, trong đó giai đoạn 1 triển khai ngay kho nổi FSRU đặt ngoài khơi, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu; giai đoạn 2 cấp khí từ kho LNG của PVGas tại Nam Định hoặc Hải Phòng, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu.

  • Bắc Giang: Phát triển kết cấu hạ tầng là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, dành nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

Xem thêm
  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

    20:44 | 18/04/2024
  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

    19:52 | 17/04/2024
  • Hết quý I Đắk Nông mới giải ngân được 10% vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt khoảng 10% vào cuối tháng 3/2024. Với kết quả này, Đắk Nông thuộc những địa phương có mức giải ngân thấp dưới mức bình quân chung cả nước.

    19:49 | 17/04/2024
  • Năng lượng gió đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục và sự cần thiết phải hành động theo định hướng chính sách

    (Xây dựng) – Báo cáo mới nhất của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) cho biết, ngành Công nghiệp điện gió toàn cầu đã đạt công suất lắp đặt mới kỷ lục vào năm 2023 là 117GW.

    19:42 | 17/04/2024
  • Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

    (Xây dựng) – Một trong những công trình điển hình tại Hà Nội đạt “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023” về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đó là tháp Láng Hạ (quận Đống Đa) và Capital Place (quận Ba Đình) tại Hà Nội… Các tòa nhà đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao khi vận hành.

    15:54 | 17/04/2024
  • Đồng Nai dự kiến phương án bảo vệ thi công “siêu” dự án nhà máy điện tại Nhơn Trạch

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tạo điều kiện để chủ đầu tư thi công một số hạng mục dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. Sau ngày 25/4, nếu Tổng Công ty Tín Nghĩa vẫn không tạo điều kiện thì tỉnh sẽ có phương án bảo vệ thi công.

    15:07 | 17/04/2024
  • Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tiếp, làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, ông Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc đã có buổi tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn CNC Tech và ông Takashi Yanai - Giám đốc Bộ phận Khu công nghiệp hải ngoại, Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) về việc triển khai các dự án tại tỉnh.

    12:00 | 17/04/2024
  • Có được kế thừa năng lực khi tham gia đấu thầu?

    (Xây dựng) - Hộ kinh doanh của ông Nguyễn Duy Hoàng (Bình Định) hoạt động đấu thầu cung cấp hàng hóa. Để mở rộng quy mô kinh doanh và tư cách pháp nhân, hộ kinh doanh của ông chuyển đổi sang hình thức Công ty TNHH và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận.

    10:44 | 17/04/2024
  • Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án

    (Xây dựng) - Đối với dự án đầu tư có đề xuất Nhà nước giao đất, cho thuê đất, về nguyên tắc, nhà đầu tư phải được thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 32 Luật Đầu tư và các quy định khác có liên quan.

    10:29 | 17/04/2024
  • Bắc Ninh: Thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại các khu vực Trung Á, Tây Á

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã tiếp và làm việc với ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizad - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan và ngài Kanat Tumysh - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam liên quan đến thúc đẩy các cơ hội hợp tác đầu tư.

    22:42 | 16/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load