Thứ sáu 19/04/2024 00:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất có quy định riêng về an toàn cháy với tòa nhà cao trên 150 m

16:19 | 17/11/2019

Đây là một trong những nội dung vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị bổ sung vào dự thảo quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng công bố lấy ý kiến, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến an toàn cháy nổ.

HoREA đề nghị bổ sung vào dự thảo nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn cháy. Hiệp hội dẫn chứng ở Singapore, quy hoạch chỗ để xe nằm ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư.

Để đảm bảo tính khả thi và khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Nội dung này cũng vừa được Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề xuất tại phiên thảo luận của Quốc hội hôm 13/11. Ông Phương kiến nghị xem xét quy định các khu chung cư phải xây bãi để xe riêng thay vì để dưới tầng hầm để đảm bảo an toàn cháy nổ.

Đề xuất có quy định riêng về an toàn cháy với tòa nhà cao trên 150 m
Xe máy bị thiêu rụi bên dưới tầng hầm trong vụ cháy tại chung cư Carina, quận 8, TP.HCM tháng 3/2018. Ảnh: Lê Quân.

Ngoài kiến nghị về chỗ để xe, HoREA cũng đề xuất bổ sung yêu cầu yêu cầu về an toàn cháy đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150 m khi dự thảo chưa đề cập.

Theo HoREA, Việt Nam đã có nhiều tòa nhà có chiều cao hơn 150 mét như Landmark 81 (461 m), Keangnam Hà Nội (336 m), Bitexco (258 m). Do đó, cần có quy định yêu cầu về an toàn cháy với các tòa nhà cao hơn 150 m để đáp ứng với xu thế phát triển các tòa nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào dự thảo nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy.

HoREA cho biết tại TP.HCM, đã có một dự án gồm 3 tòa nhà cao 22 tầng, có cầu cạn nối liền sân thượng của 3 tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao, vừa cũng là thêm lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy.

Cuối cùng, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy chữa cháy, Nghị định 79/2014/NĐ-CP, Nghị định 83/2017/NĐ-CP quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy, đảm bảo an toàn cháy đối với các khu nhà cao tầng, nhà chung cư cao tầng, để đảm bảo sự thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Theo Việt Đức/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load