Thứ sáu 26/04/2024 04:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất chuyển đường bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra sân bay Long Thành

23:17 | 22/10/2018

Tư vấn đề xuất chuyển 85% chuyến bay quốc tế và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) ra sân bay Long Thành (Đồng Nai) khi hoàn thành. Với đường bay của các hãng hàng không còn lại sẽ khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

Sáng 22/10, Bộ GTVT đã họp nghe báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Ông Nguyễn Khắc Phong, Chánh văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành (Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) cho biết, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.


Thiết kế hình hoa sen được chọn cho nhà ga sân bay Long Thành.

Hiện một số công việc đã hoàn thành, như: Thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu; Dự báo nhu cầu; Đề xuất phân chia khai thác giữa CHK quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; Nghiên cứu thiết kế địa thế; Giao thông kết nối… Riêng việc khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.

Về khai thác mạng đường bay, tư vấn đề xuất, sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế và 12% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines (đường bay TP HCM - Hà Nội và TP HCM - Đà Nẵng).

Các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco, Bamboo Airways (nếu có) sẽ khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất.

“Cục Hàng không và ACV đã đề nghị các hãng hàng không có ý kiến về việc phân chia khai thác này trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo”, ông Phong cho hay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho rằng, cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu, các bên liên quan tuyệt đối không có chuyện lùi tiến độ, các đơn vị cần lập lại kế hoạch chi tiết về nội dung công việc phải làm.

Theo ông Thọ, trong kế hoạch chi tiết cần làm rõ đầu mối, 2 tuần sẽ giao ban một lần về tiến độ dự án, cần thiết 1 tuần 1 lần. Tháng 3 phải cơ bản xong Báo cáo F/S.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận sân bay Long Thành; Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính.

“Trong phân khu chức năng, cần làm rõ hạng mục nào làm theo hình thức hợp tác công - tư, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào nhà nước đầu tư trực tiếp, như khu sửa chữa, xăng dầu có thể xã hội hóa”, ông Thọ yêu cầu.

Mới đây, Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng đã có báo cáo Quốc hội về Dự án sân bay Long Thành. Theo đó, sân bay long thành dự kiến xây dựng ở cấp độ 4F, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Kế hoạch lập, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi kéo dài trong khoảng 1,5 năm, sau đó trình, thẩm định báo cáo trước khi trình Quốc hội thông qua dự án vào tháng 10/2019; Thủ tướng sẽ phê duyệt dự án vào tháng 12/2019.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, tiến độ thực hiện dự án như hiện nay sẽ đáp ứng được yêu cầu theo các nghị quyết của Quốc hội. Hiện, Hội đồng thẩm định nhà nước đang rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm tra để trình Thủ tướng xem xét, quyết định. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, dự án giải phóng mặt bằng còn chậm so với yêu cầu.

Dự án sân bay Long Thành dự kiến được chia thành 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336.000 tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Theo Lê Hữu Việt/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load