Thứ sáu 29/03/2024 05:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đau đầu đột ngột, biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm

10:02 | 13/04/2019

Nữ bệnh nhân nhập viện sau khi đột ngột đau đầu kèm theo nôn ói, chóng mặt. Qua thăm khám, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện túi phình mạch máu khổng lồ ở não bị vỡ đe dọa tính mạng.

Đó là trường hợp của bà N.T.T. (57 tuổi, ngụ tại huyện Tịnh Biên, tỉnh Tây Ninh) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu. Kết quả kiểm tra hình ảnh cho thấy bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết trong vùng não thất kèm xuất huyết dưới nhện do 1 túi phình động mạch đỉnh lớn vùng thân nền đã vỡ.


Bệnh nhân bị vỡ túi phình mạch máu não trên hình ảnh kểm tra

Sau hội chẩn, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh nhận định, túi phình có nguy cơ vỡ thêm gây xuất huyết nặng nề hơn, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Các bác sĩ đã chỉ định cho người bệnh thực hiện phương pháp can thiệp mạch máu để đưa vòng xoắn kim loại (coil) làm bít túi phình. Sau 3 giờ, nỗ lực can thiệp nội mạch, túi phình được bít tắc thành công giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sau can thiệp (ngày 12/4), kết quả chụp mạch kiểm tra cho thấy túi phình đã được bít kín gần hoàn toàn. Hiện, bệnh nhân đã hết đau đầu, sức khỏe nhanh chóng hồi phục. Bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi, tái khám để bác sĩ đánh giá các nguy cơ, kịp thời hỗ trợ chuyên môn sau vỡ túi phình.


Đặt coil gây tắc mạch là phương pháp hiệu quả đang được nhiều bệnh viện thực hiện

Tại Việt Nam chưa có thống kê về số người bị vỡ túi phình mạch máu não, tuy nhiên số nạn nhân của bệnh lý này ghi nhận tại các bệnh viện ngày càng nhiều. Bác sĩ cho biết, phình mạch não là một vị trí phình lồi ra của mạch máu, thành mạch mỏng rất dễ vỡ gây tràn máu vào khoang dưới nhện, nhu mô não, não thất, nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề về thần kinh, vận động.

Nguyên nhân dẫn tới túi phình mạch máu được nhận định có thể là do những dị dạng mạch máu bẩm sinh hoặc liên quan tới quá trình thoái hóa mạch não do tuổi cao; hút thuốc lá; xơ vữa mạch máu; tăng huyết áp; sử dụng chất kích thích, bệnh nhân bị chấn thương hoặc tổn thương mạch máu; biến chứng từ một số loại bệnh nhiễm khuẩn máu…


Chủ động dự phòng, khám sức khỏe định kỳ để tránh những nguy hiểm tương tự có thể xảy ra

Ăn uống khoa học, tăng cường vận động, hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, những người trong nhóm nguy cơ cần thực hiện khám sức khỏe định kỳ là những giải pháp được bác sĩ khuyến cáo cộng đồng để dự phòng bệnh lý mạch máu não, chủ động phát hiện can thiệp sớm để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Vân Sơn/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load