Thứ ba 23/04/2024 19:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất nước niềm tin!

07:00 | 04/02/2019

(Xây dựng) - Năm 2018 khép lại với sự tăng trưởng kinh tế GDP 7,08% như kỳ tích. Bức tranh đất nước càng sáng đẹp hơn trong những chuyển động ở tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Đất nước vào Xuân!

Năm mới Kỷ Hợi 2019 mở ra như trang mới của thời kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng. Con thuyền kinh tế đất nước đi ra biển lớn trong một vị thế, uy thế, uy tín đã khác xưa.

dat nuoc niem tin

Bạn bè khắp 5 châu 4 biển đã biết đến hai tiếng “Việt Nam” với con mắt và cách nhìn khác trước. Đó là một quốc gia năng động, một dân tộc anh hùng, và một Đảng bản lĩnh kiên cường sống trong lòng một Nhân Dân thông minh trí tuệ, luôn biết cách vượt lên trong cả những thời khắc cam go!

1. Đất nước này là thế, dân tộc này là thế! Nhìn lại thời trước khi đổi mới hơn 30 năm trước, mới thấy những gì đất nước có được như hôm nay là cả cơ đồ mới với bao kỳ tích như huyền thoại. Kỳ tích ấy trước hết là công lớn của nhân dân. Kỳ tích ấy là bản lĩnh kiên cường của một Đảng đi trúng dòng chảy thời đại, bắt trúng ý nguyện của người dân. Kỳ tích ấy là thành quả làm nên từ kỷ cương phép nước mà Quốc hội đã dày công xây dựng trong các văn bản pháp luật đang theo sát thông lệ quốc tế. Kỳ tích ấy còn là sự điều hành năng động trong tư duy đổi mới và hành động sáng tạo hiệu quả của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các cấp.

Tôi cứ nhớ mãi cuộc chuyện trò bất ngờ và đầy thú vị với ông Đoàn Minh - một Việt kiều Thụy Sĩ khi ông về thăm quê hương. Ông là một giáo sư, một cán bộ giảng dạy của một trường đại học tên tuổi nơi “trời Tây” rất am hiểu kinh tế - xã hội và nhạy bén thời cuộc. Ông bảo bàn chân ông đã đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, đủ cả 5 châu 4 biển, nhưng chả đâu có vẻ đẹp thiên nhiên dành cho như Việt Nam mình. Ẩm thực đa dạng, trái quả đủ loại phong phú, phải nói thẳng chả quốc gia nào có được. Nhìn xem cả loạt những bãi biển rộng dài, sông núi chỗ nào cũng như kỳ tích níu chân người. Tiềm năng về vẻ đẹp kỳ thú, ai cũng nhìn rõ, nhưng rất lạ trong tư duy và phát ngôn của các nhà làm du lịch Việt Nam cứ mãi nói vẻ đẹp tiềm ẩn là sao? Đất nước như người đẹp không thể cứ ẩn khuất mãi trong tư duy trói buộc. Đất nước đẹp với những gì thiên nhiên ban tặng phải là một quốc gia giàu có thịnh vượng trong một tư duy cách làm mới, làm đâu chắc đấy. Thức dậy tiềm năng, trước hết là đánh thức tư duy của chính mỗi con người mang dòng máu Lạc Hồng.

Người Việt Nam nhìn ra các nước thế nào, người nước ngoài nhìn về mảnh đất hình chữ S này ra sao, cũng là bao ngẫm ngợi. Hơn 30 năm đổi mới quyết liệt là cả một cuộc “lột xác” để đất nước có được cơ đồ, vị thế hôm nay.

Nhưng các nước họ hơn ta chính là họ biết tạo ra “điểm nhấn”. Một tảng đá, ngọn núi, một cây xanh, mảnh ruộng của Nhật Bản, Hàn Quốc họ cũng tạo ra cái lạ. Một dòng sông của Pháp, của Hà Lan, của Vương quốc Anh, Đức, Hoa Kỳ… họ cũng biết cách giữ gìn để thu hút lòng người. Năm nào ông Đoàn Minh cũng về quê hương, mỗi năm như mỗi lạ về những đổi thay như kỳ tích. Cây cầu Rạch Miễu từ khi vận hành gợi cho ông nhớ nhiều về sông nước, miệt vườn Bến Tre. Nhưng đau đáu trong ông vẫn là hạt gạo vùng sông nước Nam bộ còn chạy theo sau gạo Campuchia, trái cây Việt vẫn chạy theo sau trái cây Thái, New Zealand… Rõ ràng chúng ta đang rất yếu về xây dựng thương hiệu. Cái yếu hơn, chính là các DN chào hàng ra nước ngoài còn “dìm hàng nhau”, hạ bệ nhau… Còn trong nước núi đá bị phá, cây xanh nay trồng mai chặt, dự án mở nhiều, nhưng “treo chờ” cũng lắm…

Câu chuyện với vị giáo sư kinh tế Thụy Sĩ không thể không suy nghĩ về tư duy chiến lược kinh tế - xã hội cho một đất nước đang quyết tâm bứt phá!

2. Xuân này hơn hẳn mấy Xuân qua! Câu thơ của Bác Hồ kính yêu đi qua thời gian năm tháng, sao vẫn như lay động lòng tôi đến lạ kỳ!

Mừng biết mấy, khi dân tộc có một Đảng sinh ra trong lòng dân, sống trong lòng dân với ý nguyện cao cả tất cả vì dân đã làm nên những đổi thay thần kỳ. Lớp trẻ sinh ra và sống trong trời xanh hòa bình sao có thể hiểu hết cha anh đi trước đã đạp bằng gian khó thế nào? Hãy cứ nhìn cả chục vạn liệt sĩ ở các nghĩa trang trên rộng dài đất nước mới hiểu sự hy sinh máu xương của dân tộc thật phi thường. Làm gì để xứng đáng với bao lớp cha anh, xứng với bao chiến sĩ cách mạng kiên trung để có được sự vẹn tròn của đất nước hôm nay?

Câu hỏi ấy mỗi người Việt Nam đang sống trong sắc trời xanh của đất nước này phải tự trả lời. Đảng vẫn tiếp nối truyền thống của một Đảng kiên cường, bản lĩnh. Người dân Việt vẫn sắt son thủy chung với chế độ, với đường đi của Đảng của Bác vạch ra. Thêm hiểu, càng trong cam go thách thức, Đảng càng như vững tay chèo, người dân càng thêm vững niềm tin. Mỗi thời kỳ cách mạng cần tư duy chiến lược mới, nên cách nhìn, cách nghĩ cũng phải khác đi. Nhưng khác gì, thì đường cách mạng vẫn không bao giờ chệch hướng sai đường. Đất nước đổi mới, nhưng không đổi màu, đường mới hội nhập sâu rộng, nhưng kiên định nhất quán.

Hội nhập, hòa nhập, nhưng dứt khoát không hòa tan. Đảng giữ vững kỷ cương, chính là giữ vững kỷ luật của Đảng. Thử nghĩ xem nếu không kiên quyết xử lý những sai phạm của những đảng viên cậy uy, lộng quyền, mượn quyền thao túng và tha hóa, sao người dân có niềm tin?

Đảng trong sạch, liêm chính mới giữ được kỷ cương, mới tạo ra sức mạnh trong lòng dân. Chiến tranh khốc liệt trong bom rơi đạn nổ không chết, nhưng những cái “bả vinh hoa”, cái “mồi phú quý” với những “viên đạn bọc đường” đã “hạ gục” một số không nhỏ cán bộ đảng viên không giữ được mình trước những cám dỗ đời thường. Đau xót nhưng là việc phải làm, khi hơn 2 năm qua hàng loạt cán bộ giữ trọng trách bị xử lý. Ai hay đến cả Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và một số cấp tướng quân đội, công an tay “nhúng chàm”? Ai biết đến cả 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và 2 cựu Phó chủ tịch TP.HCM cũng sa vào cái mồi phú quý của Vũ “nhôm”, cũng ngợp trong cái “bả vinh hoa” của bạc tiền nhà đất. Khi đã bị “lợi ích nhóm” kéo vào “cùng hội cùng thuyền”, thì chả thiếu những chiêu trò vẽ ra như “làm xiếc”! Táo tợn đến mức lập ra những Cty “bình phong”, lấy cả trụ sở dành cho công an để “trưng biển” Cty bao che cho vụ đánh bạc lớn trên mạng quá tai tiếng. Xót xa đến mức trung tướng công an Phan Văn Vĩnh được rèn luyện thử thách công trạng không ít, từng được phong Anh hùng, vậy mà trước khi nghỉ hưu vẫn “ngã ngựa” đến thê thảm phải nhận án 9 năm tù. Chua chát và trớ trêu đến nực cười chính những tướng công an được giao việc chống tội phạm công nghệ cao lại tiếp tay vào hùa với tội phạm công nghệ cao. Cay đắng đến khó tin, trong vụ mua cái giá trị hư ảo của AVG, mà tới 2 đời Bộ trưởng TT&TT bị cách chức tất cả các chức vụ chính quyền và bị Trung ương xử lý. Buồn hơn, vụ “ném” hơn 8.600 tỷ đồng ngân sách mua cái hư ảo này có tới 4 - 5 bộ ngành cùng ngồi “chung thuyền” đủ cả “ký nháy, bút phê” nghe thật lạ. Xót xa hơn, là các hợp đồng ký kết mua bán không đáng “mật”, các vị cũng dùng quyền uy cố tình “cộp” cái dấu “mật” vào, nên báo chí vào cuộc cũng không dễ(?).

Nếu người đứng đầu của Đảng, các cơ quan Quốc hội, Chính phủ không quyết liệt, đâu dễ làm rõ trắng đen những vụ tiêu cực tày đình như thế. Đã nhìn rõ trong đội quân chống tham nhũng có chuyện bao che cho tham nhũng. Đã nhìn rõ trong mối quan hệ lãnh đạo một số tỉnh thành với các đại gia, DN tư nhân đã “sặc mùi” bạc tiền nhà đất vụ lợi. Càng nhìn rõ hơn mối quan hệ trên dưới, trong ngoài ngang dọc còn đan chéo nhau như mớ bòng bong để “vàng thau” lẫn lộn, để cái ranh giới sự trong sáng với nhá nhem, nhem nhuốc nhiều khi khó nhìn ra. Nói gì khi Vũ “nhôm” chỉ cái văn hóa 11/12, còn Út “trọc” học hành càng “ất ơ” lại có thể “dắt tay xỏ mũi” cả loạt quan chức quyền uy có học ngồi chung “một thuyền”?

Câu chuyện về nhân vật được gọi là “ông trùm ngân hàng” Trần Bắc Hà bao năm nắm giữ và khuynh đảo thao túng ngân hàng lớn BIDV. Bạc tiền cho vay kiểu gì, tín dụng “rót” vào đâu, sở hữu chéo kiểu gì đều bị che chắn rất tinh vi. Lộ ra một cán bộ ngân hàng tự coi mình như “ông vua con” trên đầu chả cần biết đến ai, giương giương tự đắc, với những mánh mung gian xảo quay ngang quay dọc trổ đủ mánh mung thao túng trong cái “núi tiền” một ngân hàng lớn, kéo theo cả loạt quân gia vào vòng lao lý!

3. Xuân về là chồi non lộc biếc, là niềm vui tràn ngập chả nói nhiều chuyện buồn về những “con sâu hại dân hại nước” trong các “đại án” lớn. Nhưng cứ nghĩ bao nhiêu năm đổi mới dân tộc ta có được cơ đồ, uy thế, vị thế như hôm nay, nếu không có những cán bộ đảng viên tha hóa được trao quyền lại đem quyền uy ra “moi ruột nước, móc túi dân” quá tàn nhẫn, liều lĩnh như thế, thì đất nước sẽ còn tuyệt vời biết bao?

Nói tham nhũng thì quốc gia nào cũng có. Nhưng có lẽ những trò làm xiếc trắng trợn trong tham nhũng như mua giá trị hư ảo AVG, như sang nhượng các khu đất vàng vào tay tư nhân như tặng như cho, mở các dự án BT chuyển giao cho DN tư nhân hưởng lợi quá lớn, như sở hữu chéo, cho vay đảo nợ có bàn tay cán bộ ngân hàng với các phần tử xấu để moi tiền từ két ngân hàng, thì rõ ràng là quá hiếm. Không có “vùng cấm”, không có “bầu trời riêng” cho bất cứ ai! Đó là “thông điệp” thượng tôn pháp luật của Đảng trong xử nghiêm các vụ làm trái, làm sai nghiêm trọng càng nhân thêm niềm tin. Niềm tin chính là “báu quốc” tạo nên sức mạnh triều dâng. Sức mạnh ấy đã viết nên trang mới về tăng trưởng kinh tế năm 2018 với con số 7,08% như kỳ tích. Sức mạnh ấy đã nâng tầm vóc đất nước lên trong đánh giá, trong cách nhìn của bạn bè quốc tế về một Việt Nam mới đang đi mạnh vào hội nhập, bắt rất trúng thời công nghệ 4.0.

Thách thức phía trước còn không ít! Những con thuyền kinh tế đất nước đang giương buồm lộng gió ra khơi với niềm tin của một dân tộc bản lĩnh, kiên cường và trí tuệ biết đón nhận thách thức, và biết cách vượt lên thách thức. Bao cái mới đã mở ra trong chiến lược khơi dậy tiềm năng tự nội lực để mở cánh cửa đi vào quốc gia khởi nghiệp. Tầm nhìn xa dài và tỉnh táo hơn trong đổi mới thu hút đầu tư nước ngoài để đón về những cái đất nước đang cần. Con người Việt Nam giờ đã khác xa cả trong tư duy và hành động. Còn có gì quý hơn, tuyệt vời hơn khi đất nước có một Đảng trí tuệ, kiên cường đầy bản lĩnh luôn biết tự “soi, tự sửa, tự cảnh tỉnh, và tự nêu gương”. Tự nêu gương không chỉ bản thân, mà từ cả vợ con. Không thể đặc quyền đặc ân, đem xe biển xanh vào sát cầu thang máy bay để đón người nhà như câu chuyện của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh(?).

Người dân Việt Nam như lắng lòng khi nghe Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói về kỷ luật Đảng: “Thà ít mà tinh”! Kỷ luật Phó bí thư TP.HCM đương nhiệm Tất Thành Cang, xóa tên khỏi Ủy viên Trung ương một cán bộ trẻ là đau xót, nhưng dứt khoát phải làm, và tiếp tục còn phải làm! Mới hay sự “gục ngã” đến thê thảm này cũng vẫn là xoay quanh “mỡ màu” từ nhà đất, từ sự lộng quyền, coi mình như “ông vua con”!

Sự quyết liệt, nghiêm minh ấy đâu khác, tất cả vì một Đảng liêm chính trong sạch, tất cả vì niềm tin của người dân, và sự tồn vong của chế độ!

Đất nước vào Xuân, lòng ai cũng thấy xốn xang. Niềm tin vào Đảng, vào những bứt phá mới của Đất nước như càng ngời sáng, càng đẹp lên trong nắng ấm Xuân về!

Bút ký của Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load