Thứ sáu 19/04/2024 07:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai

21:46 | 12/12/2019

(Xây dựng) – Đó là nhận định của ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, tại Hội nghị bất động sản Việt Nam 2019 (Vres 2019), được tổ chức ngày 12/12 ở khách sạn Melia, Hà Nội.

dat nen van la kenh dau tu hap dan trong tuong lai
Toàn cảnh sự kiện Vres 2019 tại Melia.

Đây là sự kiện thường niên cấp cao trong lĩnh vực bất động sản, là nơi thảo luận, chia sẻ thông tin và xu hướng trong ngành bất động sản Việt Nam với sự tham gia của những nhà lãnh đạo trong các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam và các chuyên gia kinh tế - tài chính.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang có nhiều thuận lợi để phát triển trên cơ sở các chỉ số kinh tế đều ấn tượng như GDP tăng trưởng tốt nhất trong vòng 9 năm qua, CPI tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây, vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản lớn thứ 2, đạt 3,1 tỷ USD.

dat nen van la kenh dau tu hap dan trong tuong lai
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.

Tuy nhiên, khó khăn mà thị trường phải đối mặt là việc Chính phủ siết chặt việc cấp phép cho các dự án mới và việc điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản. Do đó, số lượng dự án hoàn thành giảm mạnh trong năm 2019. Trái ngược với sự sụt giảm số dự án được cấp phép, bất động sản vẫn hấp lực mạnh mẽ mối quan tâm của người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, đất nền nói riêng và bất động sản nói chung vẫn tiếp tục là kênh đầu tư hấp dẫn trong tương lai. Tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác cao hơn hẳn. Đơn cử, tốc độ tăng giá nhà tại thành phố Hồ Chí Minh là 12%/năm, trong khi lãi suất gửi ngân hàng là 8% và tốc độ tăng của chỉ số VN Index là 9%...

Trong tương lai, ông Quốc Anh nhận định đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục duy trì mức độ quan tâm cao đối với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư. Phân khúc bất động sản liền thổ gồm nhà riêng, nhà phố sẽ vẫn duy trì ổn định về giá và vẫn có thể tăng giá tại các trung tâm, thành phố lớn trong thời gian tới.

Theo tổng hợp của Batdongsan.com.vn, tổng diện tích sàn xây dựng của các dự án đủ điều kiện mở bán tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 sụt giảm 52% so với 2018. Bên cạnh đó, tổng số lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán cũng giảm 25%, ước tính chỉ đạt khoảng 43.000 căn hộ trong năm 2019. Số lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán trong giai đoạn từ 2020-2022 được Batdongsan.com.vn dự báo sẽ khó đạt được mức đỉnh như giai đoạn 2017-2018.

Số lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn - phản ánh phần nào nguồn cung sơ cấp và thứ cấp của thị trường và mức độ quan tâm - là một dữ liệu có thể so sánh về nguồn cầu của thị trường cũng đang thể hiện sự chênh lệch đáng kể, cụ thể tin đăng của năm 2019 tăng 42% so với năm 2018 nhưng mức độ quan tâm chỉ tăng 2,8%.

Tuy nhiên, theo các dữ liệu so sánh của Batdongsan.com.vn, tỷ suất lợi nhuận của bất động sản so với các loại hình đầu tư khác vẫn hấp dẫn khi tốc độ tăng giá nhà tại thành phố Hồ Chí Minh là 12% so với năm 2018, thấp hơn so với tốc độ tăng giá của vàng là 14% và cao hơn thị trường chứng khoản (tăng 9%) hay lãi suất ngân hàng khoảng 8% (kỳ hạn từ 1 năm trở lên) trong năm 2019. Theo dự báo chung của Batdongsan.com.vn, 2020 sẽ là một năm nhiều thách thức nhất với thị trường bất động sản kể từ khi hồi phục vào cuối năm 2014, đầu năm 2015 tới nay. Tín dụng siết chặt, nguồn cung mới khan hiếm, các loại hình bất động sản như condotel bị mất niềm tin đối với nhà đầu tư tuy nhiên thị trường vẫn có thể duy trì các điểm sáng từ các dự báo tích cực về nền kinh tế nói chung.

Minh Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load