Thứ năm 28/03/2024 20:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất nền và chung cư được dự báo tiếp tục hấp dẫn, Condotel gặp khó

14:25 | 13/12/2019

Tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2019, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc trang Batdongsan cho biết, dù số lượng dự án hoàn thành giảm mạnh trong năm 2019 do cơ quan quản lý siết chặt cấp phép cho các dự án mới và điều chỉnh hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản nhưng thị trường vẫn hấp lực mạnh mẽ mối quan tâm của người tiêu dùng.

dat nen va chung cu duoc du bao tiep tuc hap dan condotel gap kho
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, lượng tin đăng các loại hình bất động sản trong năm 2019 tăng 42%, mức độ quan tâm của người mua tăng 2,8% so với cùng kì năm ngoái. Đặc biệt, đất nền vẫn là loại hình được quan tâm nhất trên cả nước ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ quan tâm lần lượt là 43%, 46% và 50%.

Tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM – nơi quỹ đất eo hẹp, chung cư là loại hình được quan tâm nhiều nhất với khoảng 30% người dùng tìm kiếm, kế tiếp là đất nền với mức độ quan tâm là 22% tại Hà Nội và 15% tại Tp.HCM.

Ngoài các tỉnh, thành phố lớn, năm 2019 có thêm nhiều tỉnh thành khác cũng thu hút được sự quan tâm lớn tới đất nền. Trong đó, mức độ quan tâm đất nền tại Quảng Ninh tăng 104%, Hải Phòng tăng 52%, Bình Thuận tăng 164%, Lâm Đồng tăng 82%, Bà Rịa – Vũng Tàu tăng 48%, Đồng Nai tăng 22%...

Được mệnh danh là kênh đầu tư vua, đất nền cũng là phân khúc tạo sóng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Từ đầu năm 2019 đến nay, sốt đất cục bộ đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đơn cử, sốt đất cục bộ ở Đà Nẵng thời điểm tháng 1/2019 hay việc khánh thành nhiều công trình lớn dẫn đến sốt đất tại Vân Đồn thời điểm tháng 2 và tháng 3. Một loạt địa phương khác cũng diễn ra sốt đất như Bình Thuận (dự kiến triển khai sân bay Phan Thiết); Phú Quốc xin chủ trương thành lập thành phố; 4 huyện ven tại Hà Nội khi có thông tin lên quận; Bình Dương có thông tin 2 thị xã lên thành phố vào tháng 10…

"Trong tương lai, đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và Tp..HCM vẫn tiếp tục duy trì mức độ quan tâm cao đối với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư. Phân khúc bất động sản liền thổ gồm nhà riêng, nhà phố sẽ vẫn duy trì ổn định về giá và vẫn có thể tăng giá tại các trung tâm, thành phố lớn trong thời gian tới", vị này nhấn mạnh.

Đối với sản phẩm Condotel, theo ông Anh, Condotel được quan tâm nhiều hơn biệt thự nghỉ dưỡng. Cụ thể, tỷ lệ mức độ quan tâm đối với biệt thự nghỉ dưỡng là khoảng 44% thì với condotel là 56%.

Tuy nhiên, một điểm đáng quan tâm là giá loại hình này lại đang có xu hướng giảm. Cụ thể nếu năm 2018, giá trung bình condotel cả nước gần 40 triệu đồng/m2 thì đến năm 2019 chỉ ở mức 35 triệu đồng, giảm 8%.

Cũng theo thống kê của kênh thông tin về Condotel, khu vực Hà Nội đang có sự quan tâm rất lớn đối với sản phẩm Condotel, chiếm 38,2%; tiếp đến là Tp.HCM với 21%, còn lại là các khu vực khác.

"Năm 2020 sẽ là một năm khó khăn khi nhà đầu tư đang mất niềm tin vào loại sản phẩm này", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định. Tuy vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có nhiều tiềm năng.

Liên quan đến những lùm xùm về Condotel thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, chủ yếu xuất phát từ cách làm cùng sự chưa rõ ràng về pháp lý. Thậm chí, qua trao đổi với nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cam kết cố định trong lâu dài cùng mức lãi suất cao chỉ có ở Việt Nam.

"Cam kết thời gian dài sẽ không hợp lý đối với diễn biến thị trường vốn rất khó đoán. Điều quan trọng là chủ đầu tư nên thay đổi sự cam kết với các nhà đầu tư, dựa trên tình hình thực tế hơn", ông Nguyễn Quốc Anh nói.

Vị này cũng cho rằng, thay vì đưa ra mức cam kết quá cao trong thời gian dài, nên đưa ra cho nhà đầu tư thấy những con số rõ ràng, thông số minh bạch cùng những cam kết phù hợp. Còn phía nhà đầu tư, nên thận trọng với quyết định đầu tư, đừng chỉ nên nhìn vào con số lãi suất cam kết.

Theo KIỀU LINH/Vneconomy.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load