Thứ sáu 29/03/2024 13:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực: Đồng hành cùng 60 năm phát triển ngành Xây dựng

09:07 | 27/04/2018

(Xây dựng) - Được nhìn nhận là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Xây dựng bên cạnh những cơ hội lớn có được từ toàn cầu hóa, nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Trong đó có việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn, năng lực tham gia vào quá trình hình thành, phát triển các đô thị hiện đại; đủ sức cạnh tranh hiệu quả trên thị trường xây dựng trong nước và quốc tế.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) phát biểu chỉ đạo Hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật xây dựng cho đại biểu HĐND TP Hải Phòng do Học viện tổ chức, năm 2013.

Được thành lập từ năm 1975 với tên gọi Trường Quản lý kinh tế  Xây dựng, trải qua nhiều lần tách, nhập với những tên gọi khác nhau. Năm 2008, theo Nghị định số 17/2008/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-BXD ngày 02/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Trường được đổi tên thành Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị. Đến nay, Học viện đã trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, với đội ngũ ngày càng lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong và ngoài Ngành cũng như hệ thống chính quyền đô thị địa phương các cấp. Chúng tôi tự hào về những đóng góp của mình trong sự nghiệp CNH, HĐH nói chung, sự phát triển nguồn nhân lực ngành Xây dựng nói riêng.

Hiện nay, Học viện có 15 đơn vị trực thuộc, có trụ sở đại diện tại cả ba miền, với gần 180 cán bộ công chức, viên chức, trong đó gồm các PGS, TS, ThS và đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, Học viện có đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm hùng hậu, chuyên môn cao từ các bộ, ngành, Trung ương, các tổ chức quốc tế, các viện, trường, Học viện, các Hội nghề nghiệp.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu tại Lễ tổng kết Khóa bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo Bộ Xây dựng năm 2017.

Luôn nhận thức rõ sứ mệnh của mình trong việc tổ chức đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành Xây dựng, trung bình hàng năm Học viện tổ chức được trên 200 lớp với khoảng 20 nghìn học viên ở cả 63 tỉnh, thành trên cả nước. Học viện đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương; hợp tác với các cơ sở đào tạo uy tín trong nước nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực cho sự phát triển của Học viện.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm bảo lãnh xây dựng nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp xây dựng của Việt Nam và Hàn Quốc do Học viện tổ chức, tháng 4/2018.

Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu thực tế và định hướng của Ngành, Học viện đã triển khai nhiều mô hình đào tạo bồi dưỡng theo hướng nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức, tiếp cận công nghệ mới cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật tại các DN trong và ngoài ngành Xây dựng, thuộc mọi thành phần kinh tế.


Giám đốc Học viện Trần Hữu Hà khai giảng lớp Cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Chương trình Học viện hợp tác và liên kết với Khoa Quốc tế Đại học Quốc gia và Đại học Long Hoa (Đài Loan) tổ chức).

Những năm gần đây, từ khi Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS được sửa đổi và ban hành, đặc biệt từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1961/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2010-2015” giao cho Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là đầu mối triển khai thực hiện Đề án. Học viện đã không ngừng mở rộng quy mô, lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tập trung đào tạo bồi dưỡng các đối tượng như: Bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị cho cán bộ lãnh đạo, chuyên môn các cấp; các tổ chức, cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng; đào tạo tái cơ cấu DN, tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật xây dựng và cơ chế chính sách mới. Học viện hiện đang phối hợp với các địa phương như Hà Nội, BR-VT, Đắk Lắk… xây dựng Đề án nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các cấp của địa phương, đáp ứng yêu cầu công việc khi có những thay đổi về chính sách, phù hợp với thời đại cách mạng 4.0 và tình hình thực tiễn. Học viện đã và đang tiếp tục thực hiện phương châm đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng, hướng về địa phương, hướng vào các DN, đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các tổ chức và cá nhân trong hoạt động xây dựng. Hiện nay, Học viện còn mở rộng liên kết với các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước, đào tạo thạc sỹ, đào tạo từ xa…

Sứ mệnh

Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị là cơ sở đào tạo bồi dưỡng chủ lực cho cán bộ quản lý xây dựng và phát triển đô thị của quốc gia.

Nghiên cứu, chuyển giao các mô hình quản lý hiện đại và hội nhập quốc tế về xây dựng và phát triển đô thị.

Tầm nhìn

Đến năm 2025, Học viện phấn đấu trở thành một đơn vị nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng về quản lý xây dựng và đô thị có uy tín, chất lượng hàng đầu của ngành Xây dựng Việt Nam và khu vực; là địa chỉ tin cậy, có thương hiệu dành cho người học và các đối tác; đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước.

 Định hướng phát triển Học viện

1. Xây dựng Học viện thành cơ sở nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về quản lý xây dựng và đô thị, đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cho sự phát triển của Ngành, của đất nước và hội nhập quốc tế;

2. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của ngành Xây dựng và các địa phương;

3. Mở rộng quy mô, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học; vận dụng các thành tựu khoa học quản lý trong xây dựng hoàn thiện hệ thống chương trình, tài liệu, phương pháp giảng dạy; tham mưu xây dựng và hoàn thiện các chính sách của Ngành;

4. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức và người lao động đảm bảo chất lượng, số lượng, đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, đào tạo và hợp tác quốc tế;

5. Phát triển các hoạt động tư vấn, dịch vụ phù hợp với thực tiễn và các quy định hiện hành;

6. Xây dựng Học viện hoạt động theo cơ chế tự chủ, theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

 

TS Trần Hữu Hà
Giám đốc Học viện Cán bộ Quản lý xây dựng đô thị

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load