Thứ tư 24/04/2024 19:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dân văn phòng Hàn Quốc giảm áp lực công việc bằng cách nào?

09:30 | 03/09/2019

Tại quốc gia có cường độ và áp lực công việc nhiều nhất thế giới, dân văn phòng chọn cách giảm căng thẳng nhờ trang trí góc làm việc đầy màu sắc.

Theo BBC, là một nhân viên tài chính ngân hàng, Lee Ju-hee (35 tuổi), sở hữu không gian làm việc riêng với những món đồ đặc biệt. Mấy mét vuông ít ỏi của cô được trang trí bằng máy tạo độ ẩm, quạt mini, máy lọc không khí và hàng loạt những đồ vật nhỏ xinh màu hồng khác. Từ bàn phím đến sổ bút, tất cả đều mang theo sắc hồng nữ tính và đáng yêu.

“Tôi đã làm việc ở đây được khoảng sáu năm và trang trí bàn làm việc ngay từ những ngày đầu. Trung bình tôi chi 30.000-40.000 won mỗi tháng, hoặc tới 150.000 won để mua bất kỳ món đồ nào tôi cảm thấy thích thú và muốn đặt nó ở nơi làm việc”, Ju-Lee nói.


Lee Ju-hee và góc làm việc đầy màu sắc của mình. Ảnh: BBC.

Hàn Quốc được biết đến là quốc gia có cường độ làm việc căng thẳng nhất thế giới. Năm 2018, chính phủ cắt giảm thời gian làm việc tối đa của một người từ 68 giờ xuống còn 52 giờ mỗi tuần với mong muốn tăng năng suất và giúp các cá nhân cân bằng cuộc sống. Dù vậy, thói quen ở lại muộn, làm thêm giờ vẫn tồn tại ở nhiều thanh niên xứ kim chi.

“Tôi dành gần như toàn bộ thời gian một ngày ở văn phòng, trừ khi ngủ”, Ju-hee nói. “Bạn thường nghĩ văn phòng là nơi ảm đạm và áp lực. Nhưng với bàn làm việc của tôi, mọi động lực và cảm hứng đều xuất phát từ đó. Nó khiến tôi thấy thoải mái, dễ chịu, thư giãn và cân bằng”.

Xu hướng cá nhân hóa góc làm việc tại Hàn Quốc

Cụm từ “Deskterior” (góc làm việc thầm kín) được ghép từ “Desk” và “interior”. Đây là một trong những xu hướng chỉ việc trang trí bàn làm việc, chỗ ngồi tại văn phòng bằng những món đồ đáng yêu và mang tính cá nhân. Deskterior đã trở nên phổ biến với phương tiện truyền thông Hàn Quốc và quen thuộc với thế hệ nhân sự trẻ tại quốc gia này.

Trong một cuộc khảo sát năm 2017 được thực hiện trên 788 nhân sự đã cho thấy 44% phụ nữ và 29,7% nam giới tự nhận rằng mình có thói quen trang trí góc làm việc theo sở thích cá nhân. Xu hướng này đặc biệt quen thuộc với thế Millennials (thế hệ Y). Cụ thể, 44,6% người ở độ tuổi 20, 36,5% người ở độ tuổi 30 yêu thích Deskterior và chỉ có 26,9% người ở độ tuổi 40 có thói quen này.


Poster thần tượng là một trong những đồ trang trí thường thấy trong nhiều bàn làm việc của giới trẻ Hàn Quốc. Ảnh: BBC.

Rha Hye-young (30 tuổi, Seoul) đang làm giám đốc marketing. Bàn làm việc của cô ngập tràn những poster nhân vật điện ảnh, âm nhạc mà mình yêu thích. Cô nói: “Bất cứ khi nào có poster mới, tôi đều mua chúng và mang đến văn phòng trưng bày thay cho căn nhà. Bởi hầu hết thời gian tôi đều ở văn phòng”. Cô cũng chia sẻ thói quen này giúp bản thân làm việc hiệu quả, sáng tạo hơn.

Trang trí bàn làm việc như cách tìm kiếm hạnh phúc cá nhân

Ở Hàn Quốc, người dân rất đề cao sự chăm chỉ. Trung bình, một người làm việc 2.024 giờ/năm. Con số này cao hơn 278 giờ so với mức trung bình 1.746 giờ mà OECD (The Organisation for Economic Co-operation and Development) thống kê.


Cá nhân hóa góc làm việc giúp người trẻ giảm căng thẳng, áp lực và cân bằng cuộc sống. Ảnh: BBC.

Lee Hyang-eun, GS chuyên ngành thiết kế của Đại học Sungshin Women's (Seoul) cho biết hiện tượng cá nhân hóa bàn làm việc không chỉ có tác dụng làm giảm căng thẳng mệt mỏi mà còn giúp không gian văn phòng thoải mái hơn. Nó đặc biệt phù hợp với những môi trường có nhiều người trẻ hoặc cần sự sáng tạo.

Tại Hàn Quốc, xu hướng Deskterior đã giúp văn hóa doanh nghiệp và không gian làm việc thay đổi đáng kể. Khi công việc quá bận rộn, khoảng thời gian cá nhân trở thành một vấn đề xã hội. Deskterior xuất phát từ mục đích tìm kiếm khoảng không riêng tư nhằm cân bằng hạnh phúc cá nhân và áp lực công việc.

Tuy nhiên, không phải thế hệ nào cũng sẵn sàng tiếp nhận xu hướng này. Trong văn phòng của Lee Ju-hee, các sếp nam ngoài 50 tuổi cho rằng việc trang trí bàn làm việc là không cần thiết và mất thời gian. Dù vậy, vẫn không thể phủ nhận hiệu quả giảm căng thẳng mà nó mang lại cho chủ nhân của mình.

 

Theo Thiên Nhan/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load