Thứ năm 28/03/2024 20:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Định:

Dân cuống cuồng chèn chống nhà cửa lo ứng phó bão số 6

11:24 | 09/11/2019

Chưa gượng dậy sau bão số 5, người dân Bình Định lại đang cuống cuồng lo ứng phó với bão số 6 nhiều khả năng đổ thẳng vào địa phương này. Dự báo, sức tàn phá của bão số 6 sẽ mạnh hơn rất nhiều so với bão số 5, khiến người dân bất an.

Ám ảnh bão số 5 chưa qua

Chiều 8/11, ghi nhận của PV Dân trí tại xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), không khí ứng phó với bão số 6 đang diễn ra rất khẩn trương. Rút kinh nghiệm từ bão số 5 vừa qua, gây sập hơn chục ngôi nhà, nhiều nhà tốc mái hư hỏng, nên người dân dùng cát cho vào bao tải để chèn lên mái nhà, chủ động ứng phó với bão số 6.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Người dân làng chài Nhơn Hải khẩn trương khắc phục kè biển bị sấp đánh tan nát trong bão số 5 vừa qua.

Không chỉ lo chèn chống nhà cửa, người dân làng chài xã Nhơn Hải từ người già cho đến phụ nữ đang tất bật khuân đá cho vào rọ sắt để gia cố tạm thời đoạn bờ kè bị sóng đánh tan nát sau khi bão số 5 tàn phá ngày 30/10.

Dù tuổi đã cao song cụ ông Mai Xuân Bình (72 tuổi, thôn Hải Nam) vẫn tích cực cùng người dân nỗ lực khắc phục đoạn bờ kè bị sóng biển đánh sập. “Bão số 5 đã làm một số nhà của bà con ở ven biển bị sập, một số nhà khác bị hư hỏng nặng. Giờ lại nghe tin về bão số 6 tương đối mạnh nên người dân rất lo lắng. Mình còn sức thì làm thôi, người dân chung sức vào làm để cùng nhau bảo vệ xóm làng. Bảo vệ bờ kè này là bảo vệ tính mạng của người dân”, ông Bình chia sẻ.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo người dân làng chài Nhơn Hải di dời đến nơi an toàn trước khi bão số 6 đổ bộ.

Rút kinh nghiệm từ bão số 5, ông Nguyễn Văn Đông (56 tuổi, thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải) cho biết: “Ngay từ chiều qua (7/11), khi nghe tin về bão số 6 gia đình tôi lên UBND xã nhận bao tải, sau đó cho cát vào để chèn chống nhà, rồi dùng xi măng để trám những lỗ hổng không để gió lồng vào có thể gây tốc mái nhà. Nghe tivi, đài báo thì bão số 6 rất lớn nên tôi không thể chủ quan, lơ là được”.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Người dân đang cho cát vào bao tải chèn chống nhà cửa ứng phó với bão số 6.

Bà Nguyễn Thị Minh - Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hải, cho biết: “Hiện công tác ứng phó bão số 6 đã được địa phương chỉ đạo tiến hành rất khẩn trương. Dọc bờ kè biển xã Nhơn Hải có khoảng 250 hộ dân sống chịu ảnh hưởng trực tiếp khi bão đổ bộ, trong đó có khoảng 140 hộ phải di dời khẩn cấp. Ngay trong ngày 9/11, chúng tôi sẽ vận động, yêu cầu các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, có nguy cơ bị đe dọa phải sơ tán đến nơi an toàn”, bà Minh cho hay.

Bão số 6 đang tới

Ngày 8/11, để ứng phó với bão số 6 đang sắp đổ bộ, tỉnh Bình Định đã kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn, người dân chủ động chèn chống nhà cửa… Tỉnh này cũng yêu cầu di dời hơn 1.300 hộ dân ven biển, vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, đồng thời ra lệnh cấm biển vào ngày mai (9/11).

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Ngư dân tàu vỏ thép đang kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Bình Định cho hút cát ở khu vực cảng cá Đề Gi để cho tàu thuyền có nơi neo đậu khi có bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo Ban chỉ huy PCTKCN các huyện, thị xã, thành phố dừng tất cả các cuộc họp để giành thời gian triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 6. Từ ngày 9/11, tất cả các cơ quan, đơn vị phải túc trực 24/24 giờ.

Ông Dũng yêu cầu, các địa phương củng cố các đội xung kích, tập trung sơ tán các hộ dân sinh sống ở những vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở đất, bị triều cường đến nơi an toàn, phấn đầu hoàn thành công tác này trước 12 giờ ngày 10/11.

Chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, lương thực, thực phẩm. Cảng vụ Quy Nhơn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sắp xếp, bố trí khu vực neo đậu tàu cá, tàu hàng an toàn, nhất quyết không để các phương tiện bị trôi neo.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Người dân làng chài xã Nhơn Hải ám ảnh với bão số 5 vừa qua, bão số 6 lại đang ập tới.

Các ngành chức năng, chính quyền các địa phương kiểm tra các hồ đập, các công trình xung yếu và triển khai gia cố những điểm bị hư hỏng.

UBND TP Quy Nhơn phải huy động lực lượng gia cố xong đoạn kè biển Nhơn Hải bị bão số 5 làm sập đổ và tổ chức di dời các hộ dân sinh sống sát đoạn kè này đến nơi an toàn.

Sở GD&ĐT cho học sinh nghỉ học ngày thứ 2 tới, tùy vào điều kiện thực tế bão lũ, tiếp tục cho học sinh nghỉ học.

Các đơn vị lực lượng vũ trang phải túc trực 24/24 giờ, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Định theo dõi cập nhật diễn biến bão số 6.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Dù ở tuổi 72 nhưng ông Bình vẫn tích cực cùng bà con trong làng tham gia khắc phục bờ kè biển bị sóng đáng sập.

Chiều cùng ngày (8/11), ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành trực tiếp đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 6 tại một số khu vực trong yếu trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ông Dũng đặc biệt lưu ý chính quyền TP Quy Nhơn phối hợp với chính quyền xã Nhơn Hải khẩn cấp di dời hơn 100 hộ dân sống dọc kè biển Nhơn Hải bị sóng đánh sập trong bão số 5.

“Lần trước, bão số 5 sóng chỉ cao khoảng 3-5m, lần này dự kiến bão số 6 khi đổ bộ vào Bình Định sóng cao ít nhất 7m, bởi sức gió giật cấp 14-15. Việc đầu tiên là phải khẩn trương di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm dọc bờ kè Nhơn Hải đến nơi an toàn. Chính quyền các cấp cùng với người dân tiếp tục gia cố đoạn kè bị lở, được phần nào tốt phần đó trước khi bão đổ bộ vào”, ông Dũng nói.

dan cuong cuong chen chong nha cua lo ung pho bao so 6
Người dân nỗ lực khắc phục bờ kè biển để bảo vệ dân làng.

Ngoài ra, ông Dũng yêu cầu Ban quản lý cảng cá Đề Gi bố trí, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn, không để xảy ra tàu bị tuột neo…

Theo Doãn Công/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load