Thứ sáu 29/03/2024 14:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ III năm 2019

19:43 | 18/10/2019

(Xây dựng) - Ngày 18/10 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ III năm 2019.


Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Dự Đại hội có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Đỗ Văn Chiến - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc… cùng 225 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 40 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số của tỉnh tham dự Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: “Những năm qua, Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều chính sách, đề án chăm lo cho công tác dân tộc và đẩy mạnh phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, đồng bào các dân tộc thiểu số có tinh thần tự lực tự cường, cần cù chịu khó, năng động sáng tạo trong phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của tỉnh”.

Đồng chí Đỗ Đức Duy cũng khẳng định, với tinh thần “Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”, Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái lần thứ III năm 2019 là sự kiện chính trị quan trọng nhằm tiếp tục khẳng định và ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đồng thời cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; qua đó củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh.

Báo cáo chính trị của Đại hội nêu rõ: Với 30 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 56,24%, 5 năm qua dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc, kinh tế - xã hội vùng dân tộc và miền núi đã đạt được những kết quả tích cực.

Với hàng ngàn tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội đã giúp các chương trình, dự án, hỗ trợ cho đồng bào dân tộc được triển khai, thực hiện và phát huy hiệu quả. Các công trình hạ tầng thiết yếu đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của đồng bào; tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm hơn 4%/năm; vùng đồng bào dân tộc thiểu số hộ nghèo giảm từ 6-8%/năm; các chính sách về định canh định cư, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sạch đã giúp đồng bào ổn định cuộc sống. Cùng với đó giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số được đổi mới căn bản, toàn diện, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…


Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ “Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận nêu lên những kết quả, những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế; xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước… Đồng thời đề xuất kiến nghị giúp đồng bào các dân tộc thiểu số nâng cao đời sống vật chất tinh thần, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương Yên Bái tiến xa trên tiến trình hội nhập và phát triển.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam biểu dương những kết quả đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt được nhiệm kỳ qua.

Đặc biệt là công tác giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc thiểu số, chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình dự án xóa đói giảm nghèo được triển khai phù hợp đối tượng và có hiệu quả.

Đồng chí cũng đề nghị tỉnh Yên Bái cần có kế hoạch cụ thể triển khai chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2021; đầu tư tạo sinh kế bền vững giải quyết việc làm nâng cao thu nhập trong đồng bào dân tộc thiểu số; khơi dậy tinh thần vượt khó nỗ lực của đồng bào cùng Nhà nước và xã hội trong công cuộc giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ “Các dân tộc tỉnh Yên Bái đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.


Đại hội đã bầu 41 đại biểu chính thức và 9 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II năm 2020.

Đại hội cũng đã bầu đoàn đại biểu gồm 41 đại biểu chính thức và 9 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II/2020 và thông qua quyết tâm thư của Đại hội.

Thái Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load