Thứ sáu 29/03/2024 13:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dấu hiệu lừa đảo trong rao bán biệt thự tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort

15:49 | 24/11/2019

(Xây dựng) – Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort đã tiến hành san gạt đất để làm đường, thi công xây dựng một trong các hạng mục của dự án. Đáng nói, bản chất dự án là kinh doanh dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, lưu trú ngắn ngày nhưng chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị phân phối rao bán sản phẩm biệt thự, mời chào khách hàng ký hợp đồng mua bán biệt thự – một hình thức huy động vốn trái phép đang nở rộ trong thời gian gần đây.

da u hie u lu a da o trong rao ba n bie t thu ta i du an khu nghi duong cao cap long thanh hoa binh resort
Chỉ với một quả đồi nham nhở thế này, Long Thành Group đã phối hợp với các sàn giao dịch bất động sản rao bán biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp trị giá hàng tỷ đồng.

Chưa được cấp phép xây dựng đã có biệt thự để rao bán?

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort tại xóm Cời, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group làm chủ đầu tư chưa đủ điều kiện pháp lý đã xây dựng và rao bán, thực hiện hình thức ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Từ thông tin phản ánh, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã truy cập vào trang web của Long Thành Group tại địa chỉ: ltg.com.vn với danh nghĩa là người mua nhà để đăng ký nhận thông tin về dự án Hòa Bình Luxury Resort. Ngay sau đó, phóng viên được một số điện thoại liên hệ lại để cung cấp thông tin và tư vấn thủ tục mua bán biệt thự tại dự án này.

Sau khi tự giới thiệu là nhân viên Công ty bất động sản Rovaland, đơn vị ký hợp đồng phân phối độc quyền biệt thự thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group, nhân viên tư vấn này cho biết: Dự án đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý và khởi công xây dựng từ tháng 4/2019, dự kiến hoàn thành vào quý III/2020. Chủ đầu tư đã tung ra chính sách bán hàng từ tháng 10/2019 với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn như: Cam kết thuê lại biệt thự trong thời gian tối thiểu 15 năm, cam kết chia sẻ 70% lợi nhuận, cam kết mua lại với giá tăng 15% giá trị thực thu của hợp đồng, hỗ trợ vay vốn 50%, chiết khấu cho khách hàng thanh toán sớm…

Để khẳng định những cam kết này là có cơ sở, nhân viên tư vấn này đã gửi qua thư điện tử cho khách mẫu hợp đồng cùng bản chụp các giấy tờ thể hiện hồ sơ pháp lý của dự án và khẳng định: Nếu khách hàng thiện chí mua sẽ trực tiếp đưa sang ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Đặc biệt, nếu khách hàng ký hợp đồng mua bán tại thời điểm này thì sẽ được ưu đãi về mức giá, chứ đợi đến khi ra được giấy phép xây dựng (tháng 12 tới đây) thì bảng giá sẽ tăng ít nhất là 5%.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hòa Bình, dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group làm chủ đầu tư đã được tỉnh Hòa Bình phê duyệt chủ trương đầu tư, được chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ, có kết quả thẩm định thiết kế cơ sở, có kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); được chuyển mục đích sử dụng đất đợt 01.

Đến nay, chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình thực hiện các thủ tục để được giao đất (ký hợp đồng thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với đất, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất). Các thủ tục này hoàn thiện mới là cơ sở lập hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng tại Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình.

Việc mua bán biệt thự (nếu có) là vi phạm pháp luật

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group và được bà Hoàng Thị Huệ – Giám đốc truyền thông trực tiếp trả lời và xác nhận: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, bà Huệ tỏ ra bất ngờ và ngạc nhiên khi được hỏi về việc rao bán biệt thự tại đây. Đặc biệt là những thông tin về chính sách bán hàng mà đơn vị phân phối đã giới thiệu và tư vấn cho khách mua nhà.

Bà Hoàng Thị Huệ khẳng định: Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group còn chưa có chính sách bán hàng cụ thể, nên không thể rao bán sản phẩm tại dự án này. Nếu có việc rao bán như phóng viên phản ánh, thì là do cá nhân hoặc đơn vị nào đó tự đăng tải và giới thiệu, những thông tin này không chính thống và không có giá trị pháp lý. Chủ đầu tư chưa cung cấp thông tin về dự án này, chưa hợp tác phân phối sản phẩm với đơn vị nào nên sẽ không chịu trách nhiệm về những cam kết, hứa hẹn nêu trên.

Chủ đầu tư cũng khẳng định chưa tiến hành ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng nào, thời điểm này cũng chưa thể ký hợp đồng mua bán do chưa đủ điều kiện pháp lý.

Thậm chí, đại diện truyền thông của Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group còn khẳng định: Nếu đơn vị nào cung cấp thông tin chào bán sản phẩm hoặc tiến hành giao dịch với khách hàng trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của chủ đầu tư, chủ đầu tư sẵn sàng khởi kiện để nhờ pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Tuy nhiên, khi phóng viên cho biết đang có trong tay bản Hợp đồng phân phối bất động sản biệt thự thuộc dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort do chủ đầu tư ký kết với Công ty Cổ phần Bất động sản Rovaland vào tháng 10/2019, có chữ ký của Tổng Giám đốc Hoàng Trung Thành và con dấu của Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group. Nội dung hợp đồng nêu rõ: Bên A (chủ đầu tư) đồng ý giao và bên B (đơn vị phân phối) nhận thực hiện việc cung cấp dịch vụ tìm kiếm khách hàng, giới thiệu và phân phối không độc quyền các biệt thự thuộc dự án cho khách hàng có nhu cầu. Bên B chủ động thực hiện các hoạt động bán hàng được bên A giao theo hợp đồng này, yêu cầu bên A cung cấp hồ sơ, tài liệu về dự án để triển khai các hoạt động bán hàng được hiệu quả. Bà Huệ khẳng định không hề biết đến bản hợp đồng này, sẽ kiểm tra và thông tin lại sau.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hòa Bình xác nhận: Dự án chưa được cấp phép xây dựng. Dự án này sản phẩm của nó là kinh doanh dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, lưu trú ngắn ngày chứ không phải là kinh doanh bất động sản. Do đó, không thể có việc mua bán sản phẩm biệt thự, nếu có là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

da u hie u lu a da o trong rao ba n bie t thu ta i du an khu nghi duong cao cap long thanh hoa binh resort

Chưa được cấp phép xây dựng, chủ đầu tư đã ngang nhiên san gạt nền đường và tổ chức thi công một trong các hạng mục của dự án.

Như vậy, đến thời điểm này, dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Long Thành – Hòa Bình Resort của Công ty Cổ phần Đầu tư Long Thành Group vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý để thi công xây dựng, chưa nói đến việc thực hiện các giao dịch mua bán với khách hàng.

Chính đại diện truyền thông của Công ty này cũng khẳng định: Nếu khách hàng có thực hiện giao dịch mua bán, đặt cọc hay ký kết hợp đồng tại thời điểm này đều là vô hiệu hóa. Vậy nhưng không chỉ một, nhiều đơn vị phân phối vẫn liên tục rao bán, chào mời và thuyết phục khách hàng xuống tiền để giao dịch với những lời có cánh. Dù phía chủ đầu tư và các đơn vị phân phối có cố tình “lách luật” để giao dịch bằng hình thức nào đi nữa, thì nguy cơ rủi ro hoàn toàn bị đẩy về phía khách hàng.

Đã có quá nhiều bài học về các “dự án ma”, dự án “bánh vẽ”, “bán vịt giời” trên thị trường bất động sản liên tiếp bị phanh phui. Hàng chục nghìn khách hàng đã chủ quan, cả tin, thậm chí bị lừa mất trắng toàn bộ số tiền tích cóp, vay mượn cũng vì xuống tiền cho những dự án chưa đủ điều kiện pháp lý.

Đề nghị các cấp chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước siết chặt quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn; khách quan, minh bạch trong việc cung cấp thông tin về các dự án để người dân chủ động tiếp cận đánh giá, chọn lọc; hạn chế thấp nhất rủi ro và thiệt hại.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load