Thứ sáu 19/04/2024 06:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Xây dựng sai giấy phép, công trình 34 căn hộ không bị quận Cẩm Lệ áp dụng biện pháp tháo dỡ

20:12 | 13/09/2019

(Xây dựng) - Liên quan công trình xây dựng trái phép nằm trên đường Lê Quang Định (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), UBND quận Cẩm Lệ chỉ xử phạt chứ không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả "Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".


5 công trình nhà ở được xây dựng thành 34 căn hộ không đúng GPXD đã cấp.

Theo Kết luận số 1306/KL-UBND của UBND quận Cẩm Lệ, bà Nguyễn Thanh Huyền sở hữu 5 lô đất và đã được UBND quận cấp phép xây dựng (GPXD) 5 căn nhà ở riêng lẻ tại các thửa đất được đánh số từ 27 đến 35 Lê Quang Định (tổ 30, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) vào tháng 8/2018.

Tại thời điểm thanh tra, 05 công trình xây dựng của bà Nguyễn Thanh Huyền đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đối chiếu hồ sơ GPXD được cấp, nhận thấy, 05 công trình xây dựng đã có những thay đổi.

So với GPXD số 4088, số 4087, số 4084 và số 4089, chủ nhà tự thay đổi diện tích xây dựng công trình nhỏ hơn giấy phép; thay đổi chiều cao công trình từ 2 tầng và 1 tum thành 2 tầng; Thay đổi khung kết cấu 05 công trình làm tăng số lượng móng và trụ, dầm và cầu thang so với hồ sơ thiết kế được cấp phép.

Chủ đất cũng thay đổi thiết kế bên trong 05 công trình, cụ thể: Hình thành 34 căn hộ với 34 cầu thang, 34 bếp, phòng ngủ và đã làm thay đổi công năng sử dụng, ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy nổ; bảo vệ môi trường.

Như vậy, 05 công trình xây dựng nêu trên đã xây dựng không đúng với GPXD được cấp.

Theo kết luận của Thanh tra quận Cẩm Lệ, những thay đổi nêu trên của 05 công trình thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục điều chỉnh GPXD đã cấp. Tuy nhiên, bà Huyền đã không thực hiện theo quy định là đã vi phạm Khoản 4, Điều 12, Luật Xây dựng 2014 về những hành vi bị nghiêm cấm nhưng bà Huyền không thực hiện là đã vi phạm khoản 4, điều 5, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Trong đó, 33/34 căn hộ được bà Huyền đăng ký kinh doanh lưu trú dài hạn (cho thuê nhà ở) với tên gọi hộ kinh doanh WHITE HOUSE và 1 căn dùng để ở. Hộ kinh doanh WHITE HOUSE tổ chức hoạt động cho thuê nhà theo Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp, đã có đăng ký tạm trú tạm vắng cho người thuê, niêm yết nội quy hoạt động, nội quy phòng cháy chữa cháy, tổ chức thực hiện theo cam kết về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh sử dụng nhà ở không đúng với mục đích, công năng sử dụng theo GPXD được cấp đã vi phạm Khoản 11, Điều 12, Luật Xây dựng 2014, thuộc những hành vi bị nghiêm cấm. Bà Huyền sử dụng nhà ở riêng lẻ vào hoạt động kinh doanh cho thuê nhà đã vi phạm khoản 3, điều 68, Nghị định 78/2015/NĐ-CP về giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Theo kết luận của Thanh tra, việc xây dựng công trình trái phép, sai phép của bà Huyền phải buộc tháo dỡ theo quy định của Luật Xây dựng.

Tuy nhiên, phía UBND quận Cẩm Lệ cũng cho rằng việc xảy ra hành vi vi phạm nêu trên có nguyên nhân khách quan từ việc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật từ cá nhân bà Nguyễn Thanh Huyền. Nguyên nhân chủ quan từ việc thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành thực hiện các quy định về GPXD, hạn chế, thiếu sót trong đánh giá, xác định đúng các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức được phân công, dẫn đến không kịp thời phát hiện để hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định.

Cũng trong kết luận Thanh tra, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng, kiến trúc 05 công trình mặc dù xây dựng không đúng GPXD được cấp, nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị, do vậy, thống nhất tạo điều kiện cho bà Nguyễn Thanh Huyền và không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả "Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm".

Phía quận Cẩm Lệ cũng cho biết, UBND phường Hòa Xuân, tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường Hòa Xuân phải chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra hành vi tổ chức thi công công trình không đúng GPXD của bà Huyền và sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng.


Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng công trình xây dựng không đúng GPXD được cấp nhưng vẫn đảm bảo phù hợp với mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cũng kiến nghị xử lý cán bộ Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ vì đã đánh giá, xác định chưa đầy đủ các hành vi vi phạm đối với các công trình nêu trên. Việc làm này đã tiếp tay tạo điều kiện để bà Huyền được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công nhận tài sản trên đất và gắn liền trên đất đối với 05 công trình vi phạm trót lọt.

Nguyễn Tuấn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load