Thứ sáu 29/03/2024 22:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Lại khởi động dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị

08:53 | 15/11/2019

(Xây dựng) - Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cho biết, dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT đã có phương án trình UBND thành phố để báo cáo Thường trực Thành ủy Đà Nẵng quyết định.

da nang lai khoi dong du an di doi ga duong sat va tai phat trien do thi
Ga đường sắt nằm trung tâm thành phố hiện nay.

Dự án ga đường sắt mới được công bố quy hoạch vào năm 2004 nằm khu vực ngoại ô thuộc quận Liên Chiểu nhằm di dời cơ sở nhà ga cũ hiện đang nằm trong trung tâm thành phố sau 15 năm khởi động dự án vẫn chưa được triển khai. Trong đó khó khăn nhất là nguồn vốn để thực hiện dự án này.

Theo phương án sẽ được trình, dự án này được chia thành hai tiểu dự án, di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, đầu tư theo hình thức BT với 3 hợp phần chính. Tổng kinh phí cho tiểu dự án này khoảng 10.236 tỷ đồng, đền bù giải tỏa tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tổng mức đầu tư tạm tính cho cả dự án khoảng 12.636 tỷ đồng, bao gồm dự phòng phí 20%.

Tiểu dự án di dời ga đường sắt với hợp phần 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, đưa về phía Tây. Xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29 km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng một nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Kinh phí hợp phần này tạm tính khoảng 5.350 tỷ đồng; Hợp phần 2, sau di dời nhà ga cũ ra khỏi trung tâm, khu vực nhà ga cũ sẽ được quy hoạch theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm thành phố. Cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, tăng cường kết nối đường sắt với các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao… Kinh phí xây dựng tạm tính khoảng 830 tỷ đồng; Hợp phần 3 là tái phát triển đô thị hành lang tuyến đường sắt hiện trạng.

Tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện trạng chạy qua thành phố dài khoảng 40,3 km, hai bên là các khu dân cư thu nhập thấp, cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ nên sau khi di dời tuyến đường sắt, cần phải tận dụng lại hành lang đường sắt cũ tái phát triển thành các trục giao thông chính.

Đối với tiểu dự án tái phát triển đô thị sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, hai bên tuyến hành lang đường sắt cũ và khai thác quỹ đất khác của thành phố. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của thành phố.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load