Thứ sáu 29/03/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Hợp thức hoá thủ tục giấy tờ cho các dự án bất động sản bán buôn nằm trên giấy

21:15 | 09/08/2019

(Xây dựng) - Nhiều dự án tại Đà Nẵng dù vẫn chưa đầy đủ cơ sở pháp lý, chưa được chấp thuận đầu tư của UBND thành phố nhưng đã được đem ra bán cho người dân với hình thức hợp đồng góp vốn. Một số dự án kéo dài nhiều năm trời nhưng vẫn chưa có sổ đỏ. Mới đây nhất, chính quyền Đà Nẵng đã có những quyết sách được xem là mở đường cho sự hợp thức hoá các thủ tục pháp lý đối với các dự án này.


Dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound đã được mua bán trao tay qua bao nhiêu người giờ mới được UBND thành phố ký quyết định ban hành giá đất để đơn vị làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính chuyển mục đích sử dụng đất.

Kể đến đầu tiên là dự án Khu dân cư Phùng Hưng nằm tại phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu của Cty CP Kinh doanh bất động sản và nhà ở Phú Gia Thịnh (Cty Phú Gia Thịnh). Diện tích đất này được xẻ lô bán cho người dân trước kia là đất thương mại dịch vụ. Thế nhưng Cty Phú Gia Thịnh đã qua mặt được các cơ quan chức năng phân lô bán nền cho người dân và những người dân theo lời quảng cáo “đường mật” đã mua đất tại đây và ngậm đắng nuốt cay bao năm vẫn không có sổ.

Sau chờ đợi gần 5 năm trời, mới đây nhất UBND TP Đà Nẵng mới chấp thuận cho Cty Phú Gia Thịnh thực hiện dự án này với hình thức xây dựng nhà để bán nhà ở thương mại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại những khu vực phù hợp với quy định của pháp luật. Điều đáng nói toàn bộ 78 lô đất nền được Cty Phú Gia Thịnh bán cho người dân sử dụng làm nhà ở là đất thương mại có thời hạn là 50 năm.

Tiếp đến là dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn tại Khu Làng thể thao Tuyên Sơn, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu. Dự án này đã được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện bao năm nay nhưng vẫn chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để ra sổ đỏ cho người dân. Mới đây nhất, UBND TP Đà Nẵng đã ra Quyết định chủ trương đầu tư số 3353/QĐ-UBND ngày 30/7/2019 chấp thuận nhà đầu tư là Cty CP Đầu tư Landcom (Cty Landcom) thực hiện dự án Khu nhà ở và dịch vụ Tuyên Sơn. Dự án này trước đây được UBND TP Đà Nẵng giao cho Ngân hàng SHB làm chủ đầu tư. Sau đó SHB đã bán lại dự án này cho Cty Landcom.

Động thái mới nhất của chính quyền Đà Nẵng trong việc hợp thức hoá giất tờ pháp lý cho các dự án bất động sản đó là dự án Khu nhà ở Phú Gia Compound. Đây là 1 trong 9 dự án và 31 nhà công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đang được điều tra làm rõ sai phạm.

Hiện nay đối với dự án này đã được UBND thành phố ký quyết định ban hành giá đất để đơn vị làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Theo đó, giá đất ở là 69.133.905 đồng/m2, giá đất thương mại dịch vụ thời hạn sử dụng còn lại 42 năm 3 tháng là 35.468.163 đồng/m2, giá đất thương mại dịch vụ thời hạn sử dụng còn lại 42 năm 3 tháng trong trường hợp nhà nước thu hồi đất là 35.468.163 đồng/m2.

Hiện nay, tại Đà Nẵng vẫn còn nhiều dự án chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa đủ điều kiện mua bán, chưa đủ cơ sở để ra sổ đỏ nhưng vẫn được mua bán trao tay qua rất nhiều người. Trong đó có một số dự án liên quan đến sai phạm theo kết luận của Thanh Tra Chính phủ. Các chủ đầu tư thì lách luật mở bán huy động vốn tràn lan. Đến khi người dân mất tiền kêu chính quyền thì lại được chính quyền hợp thức hoá cho những việc mua bán không đúng của các chủ đầu tư. Rồi sắp tới đây chủ đầu tư nào sẽ được chính quyền Đà Nẵng ưu ái trong việc hợp thức hoá các thủ tục pháp lý trong việc mua bán chuyển nhượng dự án bất động sản? 

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load