Thứ sáu 19/04/2024 10:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Thuế Nghệ An: “Bức” doanh nghiệp đến cùng

22:01 | 30/11/2019

(Xây dựng) - Theo chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An (Tecco Nghệ An) cho Nhà nước ứng vốn giải phóng mặt bằng và tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư 72m Nghi Phú. Khu tái định cư này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2013, thế nhưng sau hơn 6 năm Tecco Nghệ An vẫn chưa được hoàn trả số tiền mà Nhà nước nợ. Trong khi đang chờ đợi thống nhất giữa tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh về việc đơn vị nào sẽ đứng ra chi trả số tiền nợ thì Cục Thuế Nghệ An bất ngờ cưỡng chế và phong tỏa hóa đơn của doanh nghiệp.

cuc thue nghe an buc doanh nghiep den cung
Khu tái định cư đã đưa vào sử dụng.

Theo Quyết định số 999/QĐ.UBND-ĐT ngày 03/3/2010, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Tecco Nghệ An làm chủ đầu tư dự án khu tái định cư đường 72m tại xã Nghi Phú, thành phố Vinh tại Văn bản số 5510/UBND.CNXD của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư trên dịa bàn tỉnh Nghệ An ngày 19/9/2011 thì: “Chủ đầu tư ứng vốn để bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu tái định cư, được Nhà nước hoàn trả từ nguồn thu tiền sử dụng đất của khu tái định cư theo nguyên tắc: Khi hộ gia đình, cá nhân nhận đất tái định cư nộp tiền sử dụng đất thì chi phí bồi thường, hỗ trợ và đầu tư hạ tầng của khu tái định cư được trích cho chủ đầu tư dự án trước khi nộp phần còn lại vào ngân sách Nhà nước để điều tiết cho ngân sách theo quy định”.

Theo đó, dự án khu tái định cư đường 72m Nghi Phú đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và bàn giao hạ tầng đợt 1 ngày 28/6/2013 với 64 lô đất cho UBND thành phố Vinh để thực hiện tái định cư đã được quyết thẩm tra quyết toán giai đoạn 1: 4,36 tỷ đồng (trong tổng kinh phí công ty đã đầu tư hạ tầng gần 8,2 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đã hơn 6 năm trôi qua kể từ khi doanh nghiệp bàn giao hạ tầng để thành phố Vinh giao đất cho các hộ tái định cư, các hộ dân đã xây dựng nhà ở và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Tecco Nghệ An vẫn chưa được chi trả kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng khu tái định cư.

Trong khi đó, toàn bộ nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng công ty đã phải vay các ngân hàng thương mại và hiện tại vẫn đang chịu áp lực lớn từ phía ngân hàng về việc chi trả gốc và lãi suất phát sinh từ nguồn vốn này.

Từ năm 2018, Cục Thuế Nghệ An liên tục ban hành Quyết định cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp do công ty đang chậm nộp tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) với lý do yêu cầu bổ sung: 1. Quyết định phê duyệt quyết toán hoàn thành; 2. Xuất hóa đơn GTGT cho UBND thành phố Vinh.

Sau nhiều lần gửi công văn đề nghị hoàn tất hồ sơ quyết toán và chi trả kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng, đến ngày 11/6/2019 Quyết định quyết toán hạ tầng dự án này mới được UBND thành phố Vinh xác định. Nhưng việc xuất hóa đơn GTGT thì Tecco Nghệ An không biết phải xuất hóa đơn cho đơn vị nào vì thành phố Vinh có Văn bản số 4760/UBND-TCKH ngày 13/8/2019 đề nghị tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí để trích trả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho Tecco Nghệ An, tỉnh lại có Văn bản số 6872/UBND-KT ngày 27/9/2019 giao cho thành phố Vinh trích kinh phí chi trả.

Theo Hồ sơ quyết toán đã được phê duyệt thì tỉnh Nghệ An hoàn trả cho Tecco Nghệ An số tiền gần 9,5 tỷ đồng. Số tiền thuế GTGT công ty phải nộp là hơn 5 tỷ đồng.

Trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc bị cưỡng chế hóa đơn, bà Nguyễn Thị Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tecco cho biết: “Việc xác định công nợ giữa Tecco và chính quyền Nghệ An đã có số liệu cụ thể và đã có Quyết định phê duyệt quyết toán nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn không được xác định thời gian chi trả cũng như đơn vị chi trả do tỉnh chưa thống nhất. Vì thế, chúng tôi không có căn cứ để xuất hóa đơn. Số tiền chậm trả hơn 6 năm, doanh nghiệp chịu áp lực trả nợ gốc, lãi vay nhưng chúng tôi vẫn cố chờ đợi quyết định cuối cùng của tỉnh. Tôi thừa nhận, việc chậm nộp thuế là chưa đúng nhưng chúng tôi cũng có lý do như trên.

Chúng tôi chỉ không hiểu lý do vì sao Cục Thuế Nghệ An liên tục ban hành Quyết định cưỡng chế hóa đơn. Gần đây nhất khi Cục Thuế Nghệ An ban hành Quyết định số 2876/QĐ-CT ngày 29/10/2019 về việc cưỡng chế, bằng việc thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với Tecco tràn trên mạng thì đến ngày 22/11/2019 phía Tecco vẫn không nhận được Quyết định này”.

Dù chưa nhận được Quyết định của Cục Thuế ban hành ngày 29/10/2019 nhưng những thông tin tràn lan trên mạng đã gây hậu quả nghiêm trọng đến uy tín của công ty, vì vậy trong văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An ngày 21/11/2019, Tecco Nghệ An khẩn thiết xin tỉnh Nghệ An chỉ đạo Cục Thuế không tính tiền chậm nộp, cưỡng chế hóa đơn giá trị gia tăng của đơn vị trong thời gian chờ đợi tỉnh quyết định đơn vị hoàn ứng tiền đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tất Sơn - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vinh thừa nhận: Đơn vị đã nhận bàn giao hạ tầng khu tái định cư đường 72m tại xã Nghi Phú giai đoạn 1 và đã bàn giao cho dân từ mấy năm trước. Hiện tại thành phố đã hoàn tất các thủ tục quyết toán nhưng chưa thanh toán cho doanh nghiệp vì đang xin UBND tỉnh trích nguồn cho thành phố trả nợ số tiền của dự án nói trên.

Đến nay, dư luận đang đặt ra vấn đề, tại sao công trình hạ tầng đã được doanh nghiệp thi công và bàn giao cho chính quyền, chính quyền đã giao cho dân và thu tiền nhưng hơn 6 năm trôi qua doanh nghiệp vẫn không được Nhà nước hoàn trả số tiền nói trên? Trong lúc chính quyền đang chưa thống nhất được đơn vị chi trả thì Cục Thuế lại quyết dồn doanh nghiệp đến đường cùng bằng việc cưỡng chế hóa đơn phong tỏa tài khoản dù doanh nghiệp đã nhiều lần có văn bản gửi các đơn vị liên quan giải trình cụ thể.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng có những doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực bất động sản như Tecco Nghệ An đang nợ thuế lên đến 200 - 300 tỷ đồng nhưng các doanh nghiệp này vẫn “nhởn nhơ”. Liệu việc làm của Cục Thuế Nghệ An có đi ngược lại với chủ trương thu hút đầu tư mà Nghệ An đã cất công xây dựng trong nhiều năm qua. Về phía nhà đầu tư, cách hành xử của Cục Thuế sẽ làm nhụt chí các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Nghệ An.

Hoài An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load