Thứ ba 16/04/2024 14:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Quản lý đấu thầu lên tiếng về những “lùm xùm” quanh gói thầu dự án Nhà máy nước Hòa Liên

23:28 | 17/10/2019

(Xây dựng) – Dự án Nhà máy nước Hòa Liên là một trong những công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố 2019 – 2020 với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 1.170 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả trúng thầu Tổng Cty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP cho rằng, mình bị loại không thoả đáng. Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng và Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những hồi âm về vấn đề này.

Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng vẫn kiến nghị dù Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng kết luận nhà thầu bị loại không đáp ứng đủ tiêu chí. Văn bản do Ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty ký.

Nhà thầu bị loại vì không đáp ứng tiêu chí của hồ sơ mời thầu

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Gói thầu thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp công trình (EPC) có giá hơn 1.031 tỷ đồng thuộc dự án Nhà máy nước Hòa Liên (Đà Nẵng). Gói thầu EPC được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng trực tiếp mời thầu.

Nội dung chính của gói thầu là lập thiết kế bản vẽ thi công Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngày đêm; cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; thi công xây dựng nhà máy, trạm bơm, tuyến ống và đập dâng... Gói thầu được đóng/mở thầu vào chiều ngày 16/9/2019 với sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Tuy nhiên, Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng (đơn vị tham gia đấu thầu) sau khi bị loại ở bước đánh giá tính hợp lệ của đơn dự thầu khi tham gia đấu thầu đã có đơn thư tố chủ đầu tư loại nhà thầu không đúng quy định của pháp luật đấu thầu.

Về vấn đề này, ngày 16/10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng đã có Văn bản số 2143/BDDCN-KH gửi Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thi hành pháp luật về đấu thầu.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng thì việc loại Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng – CTCP là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật đấu thầu.

Những nội dung mà nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu bao gồm: Đơn dự thầu không được ký bởi đại diện hợp pháp của nhà thầu; Nhà thầu có thực hiện tự làm rõ về năng lực, tuy nhiên nhà thầu không có tài liệu bổ sung làm rõ về tính hợp lệ của đại diện hợp pháp của nhà thầu; Thành viên liên danh Tổng Cty xây dựng Bạch Đằng không có tài liệu chứng minh nhà thầu đã hoàn thành một bộ hợp đồng EPC công trình HTKT (cấp nước) cấp I; Thành viên liên danh VIWASEEN3 không có hợp đồng tương tự cung cấp thiết bị và thi công nhà máy nước công suất ≥ 84.000m3/ngày; về nhân sự chủ chốt: nhà thầu cũng không có tài liệu để chứng minh (kể cả tài liệu bổ sung làm rõ) đã từng làm chủ trì thiết kế công nghệ cho một nhà máy nước cấp I theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Với các tài liệu hiện có trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu thì rõ ràng nhà thầu đã không đáp ứng đủ các tiêu chí của hồ sơ mời thầu.

Ban quản lý dự án đã thực hiện đúng tinh thần của Luật đấu thầu

Liên quan đến vấn đề này, ngày 17/10, Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 1039/QLĐT-CS về việc hướng dẫn thực hiện pháp luật đấu thầu gửi Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng hướng dẫn việc thực hiện pháp luật đấu thầu đối với gói thầu nêu trên và Cục quản lý đấu thầu đã khẳng định: “Nghị định 63/2014/NĐ-CP (Điều 15 khoản 1) quy định về đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Đối với vấn đề nêu trong văn bản của Quý Ban, việc đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện theo quy định nêu trên. Theo đó, trường hợp sau khi làm rõ, nếu nhà thầu không cung cấp được tài liệu chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự (hợp đồng kinh nghiệm của thành viên đứng đầu liên danh kê khai trong hồ sơ dự thầu không có tính tương tự với gói thầu đang xét; hợp đồng của các thành viên còn lại không đáp ứng về quy mô) nhân sự chủ chốt (nhân sự chủ chốt đảm nhận vị trí chủ trì thiết kế không có kinh nghiệm đã từng chủ trì thiết kế công trình nhà máy nước cấp I theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu) thì sẽ được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu đối với nội dung này”.

Theo như nội dung Ban Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cung cấp cũng như hồi âm của Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có thể thầy rằng, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng – Chủ đầu tư dự án đã và đang thực hiện đúng theo tinh thần của Luật đấu thầu.

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load