Thứ sáu 29/03/2024 06:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Hạ tầng kỹ thuật tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ 2018

11:26 | 05/01/2018

(Xây dựng) – Ngày 04/01, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Cục Hạ tầng kỹ thuật tổ chức  Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.


Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh; Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương cùng toàn thể công chức, cán bộ công nhân viên trong Cục.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương đã trình bày báo cáo tổng kết công tác trong năm 2017 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2018. Cụ thể trong năm vừa qua, tổng công suất cấp nước đô thị đạt khoảng 8,5 triệu m3/ngđ, tăng 0,5% so với cuối năm 2016, tỷ lệ thất thu nước sạch 23%, tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt khoảng 84,5%. Tổng công suất cơ sở xử lý nước thải đạt khoảng 950.000m3/ngđ, tăng hơn 60.000 m3/ngđ, tăng 41 nhà máy so với cuối năm 2016. Ngoài những chỉ tiêu đó, Cục còn nâng tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị trung bình đạt khoảng 85,5%.

Năm 2017, để xây dựng cơ chế quản lý vùng, liên vùng về chất thải rắn Cục Hạ tầng Kỹ thuật đã và đang tiếp tục rà soát, bổ sung các dự án vào danh mục dự án đầu tư xử lý chất thải rắn, phối hợp với địa phương và doanh nghiệp triển khai thực hiên dự án thí điểm xã Tú Sơn, Hải Phòng và bước đầu đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân địa phương về mô hình phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn, tiếp tục chuẩn bị dự án thì điểm: “Phân loại, thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt nông thôn bằng công nghệ đốt 1000kg/giờ tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ”.

Ngoài lĩnh vực chuyên môn, công tác xây dựng Đảng cũng được Cục đặc biệt quan tâm, trong năm 2017 đã đề nghị Đảng ủy Bộ Xây dựng kết nạp 6 đồng chí Đảng viên mới. Tính đến nay, có 10 đồng chí tốt nghiệp cao cấp chính trị chiếm 50% so với số lãnh đạo đơn vị từ cấp phòng và tương đương trở lên.

Cục triển khai thực hiện các nhiệm vụ bám sát định hướng, quan điểm, đường lối của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo Bộ Xây dựng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành Xây dựng năm 2017.  Các đề án, văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng cơ bản đáp ứng đúng tiến độ về thời gian xin ý kiến, tổng hợp, tiếp thu, giải trình và thời gian trình, một số văn bản đã có tác động tích cực vào cuộc sống ngay trong quá trình xây dựng, bước đầu nhận được sự đồng thuận của người dân, cơ quan quản lý, doanh nghiệp ủng hộ về các vấn đề đang tồn tại được xem xét và tìm giải pháp khắc phục như công tác quản lý cao độ nền xây dựng đô thị, chính sách về cấp nước an toàn, rà soát quy hoạch.

Bên cạnh những kết quả chung đạt được, vẫn tồn tại những hạn chế về công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Cục sau khi chuyển giao người đứng đầu có mặt chưa được kịp thời, sự phối hợp chưa ăn khớp, đôi lúc còn lúng tùng giữa phương thức, cách điều hành trước đó và sự thay đổi sau đó.

Một số nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018 đó là hoàn thiện thể chế, tiếp tục rà soát, đánh giá đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nếu thấy cần thiết các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với các yêu cầu thực tiễn, thực tế phát triển, đảm bảo thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là các thành phố trực thuộc Trung ương, tăng cường kiểm tra công tác quản lý và một số tổ chức thực hiện quy hoạch, nhất là tại các đô thị lớn theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Cục Hạ tầng Kỹ thuật tổ chức triển khai thực hiện định hướng, chiến lược, chương trình, dự án và công tác quy hoạch theo phương hướng tập trung nghiên cứu cơ chế quản lý vùng và liên vùng, trong đó công tác quản lý Nhà nước về chất thải rắn, cấp nước ứng phó biến đổi khí hậu và điều tra, khảo sát thoát nước ở điểm dân cư nông thôn kết hợp tổ chức triển khai thực hiện chiến lược, định hướng, chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về cấp nước, thoát nước và chất thải rắn. Cục tiếp tục tổ chức lập, thẩm định đồ án quy hoạch cấp nước vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đồ án quy hoạch cấp thoát nước vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tiếp tục đôn đốc các địa phương rà soát, điều chỉnh, lập và phê duyệt các quy hoạch chuyên ngành, triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư Dự án Cấp nước an toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh thay mặt lãnh đạo Bộ Xây dựng biểu dương tất cả kết quả trong năm 2017 mà Cục Hạ tầng Kỹ thuật đã đạt được, Cục cần bổ sung bàn và tìm giải pháp tốt hơn thực hiện trong năm 2018. Qua báo cáo tổng kết với những đánh giá tổng kết việc xây dựng văn bản pháp luật, triển khai các nhiệm vụ được giao của Chính phủ thì về cơ bản cũng được Thứ trưởng đồng tình. Tuy nhiên báo cáo vẫn còn thiếu đánh về việc triển khai các dự án có đảm bảo tiến độ và hiệu quả hay không? Đánh giá tiến độ và chất lượng xây dựng VBPL cần chi tiết hơn để có phương hướng trong năm 2018.

Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật Mai Thị Liên Hương tiếp thu ý kiến góp ý của Thứ trưởng. Cục trưởng cũng hi vọng rằng với nỗ lực và quyết tâm của các cán bộ công nhân viên đang làm việc tại các phòng ban sẽ từng bước giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng trong năm 2017 và  hoàn thành mục tiêu đặt ra trong năm 2018.

Hà Đào – Việt Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load