Thứ sáu 26/04/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ bạt đồi xây biệt thự khủng trái phép:

Công ty “thách thức” hay huyện “bất lực”?

09:19 | 20/10/2019

Công ty Cổ phần Ximăng Công Thanh đã bị Ủy ban nhân dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) xử phạt hành chính 40 triệu đồng, về hành vi xây dựng ngôi biệt thự “khủng” trái phép trên đồi. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm sau khi có quyết định xử phạt, công ty này vẫn “chây ỳ” không nộp.

 

Ngày 18.10, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), ngôi biệt thự khủng trái phép của Công ty Cổ phần Ximăng Công Thanh (từ đây viết tắt là Công ty Công Thanh) đang sắp hoàn thiện, cả ngôi nhà được sơn trắng toát, ngự trên quả đồi đã san phẳng.

 Ngôi biệt thự khủng đang dần hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Ảnh: Quách Du

Ngoài ra, tại đây, một đoạn đường rộng hàng chục mét dẫn lên khu nhà đang được đổ đá, san nền, cùng với đó, hệ thống rãnh mương dọc tuyến đường đã hoàn thiện.

Trao đổi về công trình trên, ông Nguyễn Ngọc Bê – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia xác nhận, ngôi nhà trên đồi của Công ty Công Thanh đang dần được hoàn thiện.


 Ngôi biệt thự làm trên một quả đồi đã được san phẳng. Ảnh: Quách Du

“Cách đây hơn 1 năm, công ty này bị Ủy ban Nhân dân huyện Tĩnh Gia xử phạt hành chính 40 triệu đồng về hành vi xây dựng ngôi nhà trái phép và yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xã vẫn chưa nhận được công văn nào về việc cấp phép cho công trình này và việc công ty đã nộp phạt theo quyết định hay chưa, xã không nắm được” – ông Bê nói.

Cũng theo ông Bê, việc xử lý công trình trên thuộc thẩm quyền của cấp trên. Bởi đây là doanh nghiệp, không phải hộ dân nên việc xử lý vượt quá thẩm quyền của xã.


 Bên trong ngôi biệt thự. Ảnh: Quách Du

Theo thông tin từ Kho bạc nhà nước huyện Tĩnh Gia cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty Công Thanh vẫn chưa nộp phạt (số tiền 40 triệu đồng) theo Quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC ngày 17.8.2018, của Ủy ban nhân dân huyện Tĩnh Gia.

Trước đó, như Báo Lao Đông đã phản ánh, sau khi phát hiện Công ty Công Thanh bạt đồi, xây dựng trái phép ngôi biệt thự khủng, ngày 17.8.2018, UBND huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã ra quyết định số 5240/QĐ-XPVPHC, xử phạt công ty này 40 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công, hoàn thiện các thủ tục pháp lý trong thời gian 60 ngày, kể từ khi quyết định ban hành. Nếu quá thời hạn trên, công ty không hoàn thiện thì sẽ cho tháo dỡ công trình.


 Diện mạo ngôi nhà cách đây hơn 1 năm. Ảnh: Quách Du

Mặc dù quyết định xử phạt đã nêu rõ, tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tĩnh Gia cho hay, Công ty Công Thanh có sai trong vấn đề quy hoạch và chưa được cấp phép xây dựng nhưng công ty này xây ngôi nhà là dựa trên sự bức thiết về nhà ở của phía công ty. Do đó, huyện không đủ tự tin để cưỡng chế, phá dỡ công trình trên.

Như vậy, đến nay, sau hơn 1 năm kể từ khi phát hiện sai phạm, Công ty Công Thanh vẫn chưa hoàn thiện các thủ pháp lý theo quy định và “phớt lờ” việc nộp phạt theo quyết định của huyện Tĩnh Gia. Ngoài ra, công ty này vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công trình trên, trong sự “bất lực” của chính quyền sở tại.


 Hiện, một đoạn đường dẫn lên ngôi biệt thự đang được đổ đá, san nền. Ảnh: Quách Du

Được biết, ngoài sai phạm tại công trình biệt thự khủng, Công ty Công Thanh còn bị Ủy ban nhân dân huyện Tĩnh Gia ra 2 Quyết định số 5520/QĐ-XPVPHC ngày 21.8.2018 và  5556/QĐ-XPVPHC ngày 23.8.2018, xử phạt hành chính 88 triệu đồng, vì xây dựng một công trình khác không có giấy phép và lấn chiếm đất.

Theo QUÁCH DU/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load