Thứ năm 28/03/2024 22:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nghệ xây dựng mới mở cửa cho nhà ở xã hội

08:49 | 26/07/2012

Trước nhu cầu quá lớn về nhà ở nói chung và nhà xã hội nói riêng, nhiều chuyên gia xây dựng khẳng định: Nếu cứ chỉ theo công nghệ toàn khối với kiểu làm xây từng viên gạch, đổ từng tấm bê tông như hiện nay, ngành xây dựng tại các TP lớn không sợ thất nghiệp vì thị trường luôn có nhiều việc để làm nhưng không đáp ứng nổi nhu cầu cho xã hội về nhà ở, cho dù chỉ là để giải quyết riêng chương trình nhà ở xã hội.

Để giải “bài toán” cho nhà ở xã hội, nhiều chuyên gia đã chỉ ra những loại hình công nghệ xây dựng tuy không còn mới nhưng chưa được áp dụng phổ biến như bê tông dự ứng lực; tấm kết cấu 3D (công nghệ 3D panel); tấm tường bê tông khí chưng áp (tấm LC-panel); precast panel… đã được một số DN nghiên cứu tiên phong sản xuất với những tên gọi khác nhau…

Năm 2002, TCty VINACONEX đã thử nghiệm trên 2 toà nhà tại KĐTM Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội. Tòa nhà 17T1 được thiết kế và xây dựng trên phương pháp truyền thống (kết cấu toàn khối sử dụng bê tông mác 350 đổ tại công trường); Toà nhà 17T2 thiết kế sử dụng các sản phẩm bê tông dự ứng lực bán tiền chế là khung chịu lực chính của toà nhà. Kết quả, từ chi phí tới thời gian thi công cho tòa nhà 17T2 đã giảm từ 15 - 50% so với toàn nhà 17T1. Đầu năm 2009, Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở xã hội, VINACONEX Xuân Mai đã đưa bê tông dự ứng lực tiền chế vào làm kết cấu các công trình xây dựng giá rẻ với chất lượng công trình cao. Kết quả là khu nhà ở công nhân Bắc Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội, dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Đông… đã hoàn thành và phát huy hiệu quả của nó.

Năm 2010, thị trường VLXD tại phía Nam xuất hiện thêm sản phẩm thay cho công nghệ xây dựng truyền thống, đó là tấm tường bê tông nhẹ mang nhãn hiệu LC do Cty CP Vương Hải sản xuất. Đây là loại vật liệu được sản xuất theo công nghệ bê tông khí chưng áp với thành phần chính là cát và đá mạt, xi măng, vôi, thạch cao, hợp chất nhôm và nước. Với trọng lượng chỉ bằng ½  xây bằng gạch tuy nel, có tính năng cách âm, cách nhiệt cao… đăc biệt thi công nhanh, nhiệu quả, chỉ bằng 1/6 thời gian xây dựng bằng gạch đất sét nung. Với những tính năng như vậy, công nghệ này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho những công trình sử dụng nó.

Gần đây, trên thị trường xây dựng trong nước xuất hiện thêm một công nghệ xây dựng có tên Precast panels, do Cty TNHH Bê tông đúc sẵn Australia, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học và chủ đầu tư, đặc biệt là đại diện Quỹ phát triển nhà TP.HCM. Ông Trần Phước Đông - Giám đốc Cty TNHH Bê tông đúc sẵn Australia cho biết, Precast panels là một giải pháp sáng tạo, nó cho phép thi công nhà cao tầng có cấu kiện chính chịu tải trọng đứng là Precast panels cùng với lõi thang máy đổ tại chỗ hoặc đúc sẵn chịu tải trọng ngang của công trình. Việc sử dụng Precast panels cho phép dễ dàng lắp đặt một sàn có diện tích 2.400m2 trong vòng từ 4 - 5 ngày, chất lượng được đảm bảo bởi các cấu kiện chịu tải trọng đứng được sản xuất trong nhà máy với hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng cao. Nguyên lý kết cấu này đã được ứng dụng tại Australia trong hơn 20 năm qua. “Hiện tại chúng tôi đã triển khai thành công hàng loạt chung cư có chiều cao từ 35 - 40 tầng. Đây cũng là một lý do để căn hộ tại Melbourme có giá rẻ hơn Phú Mỹ Hưng, trong khi giá đất ở đó cao hơn giá đất tại TP.HCM”, ông Đông nói. Tài liệu của Cty TNHH Bê tông đúc sẵn Australia còn cho biết, khi sử dụng công nghệ này, thì những hạng mục thông thường khác của mỗi công trình như: đổ dầm, đúc cột, sơn hoàn thiện… đều được bỏ qua, và lượng thép, bê tông, nhân công sử dụng cho công trình rất ít.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu và mục tiêu của các địa phương trên cả nước đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM về nhà ở xã hội khá cao nhưng triển khai lại rất chậm. Việc xuất hiện những công nghệ mới này được nhiều nhà quản lý đánh giá phù hợp cho công tác này nhanh chóng trở thành hiện thực. Nhưng từ lâu, bệnh sợ công nghệ mới, tâm lý, cách thức quản lý của các DN  chưa thật sự chuyên nghiệp, điều này đã tạo nên sự lạc hậu và lãng phí trong đầu tư xây dựng và chưa tìm được cách thức để ứng dụng phổ biến những công nghệ này vào xây dựng nhà ở xã hội.v

“Những công nghệ xây dựng, VLXD mới, làm giảm giá thành sản phẩm là rất cần thiết với thị trường xây dựng, BĐS của nước ta. Tuy nhiên, do chưa phổ biến tại Việt Nam và tập quán tiêu dùng của chúng ta khó thay đổi nhanh chóng, vì vậy các nhà sản xuất cần tìm nhiều cách để tiếp cận, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, chủ đầu tư thông qua các hội thảo, khảo sát thực tế, đánh giá của các nhà khoa học… và phải được cơ quan nhà nước đảm bảo về tiêu chuẩn xây dựng”.

Ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hội VLXD Việt Nam.

Xuân Mai

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sức nóng của nhôm trên thị trường thu mua phế liệu

    (Xây dựng) - Không chỉ sắt, thép, inox mà cả nhôm cũng là một trong những mặt hàng được thị trường thu mua phế liệu rất quan tâm. Nhờ ưu điểm và giá trị sử dụng cao nên dù khi đã trở thành phế liệu thì nhôm và các sản phẩm chế tác từ nhôm vẫn được thu mua với mức giá cao.

    15:38 | 15/03/2022
  • Những loại gạch lát vỉa hè được sử dụng phổ biến

    (Xây dựng) - Dòng sản phẩm gạch lát vỉa hè luôn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của con người. Hiện nay có nhiều mẫu gạch thiết kế, sản xuất sử dụng các công trình vỉa hè trong đó có một số mẫu nổi bật.

    15:15 | 17/11/2021
  • Giá thu mua phế liệu biến động ra sao sau dịch?

    (Xây dựng) - Thu mua phế liệu đang được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng, mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho cả doanh nghiệp thanh lý hay đơn vị thu mua. Đồng thời, việc thu mua, thanh lý phế liệu còn là giải pháp cải thiện môi trường hiệu quả nên được nhiều bên hưởng ứng. Tuy nhiên, để mang lại nguồn lợi nhuận tốt nhất thì việc cập nhập bảng giá thu mua phế liệu mới nhất và liên tục là vô cùng quan trọng.

    14:57 | 08/11/2021
  • Ngành thép tăng trưởng nhờ xuất khẩu

    Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương khiến cho nhu cầu về xây dựng giảm sút, cùng với đó là chuẩn bị bước vào mùa mưa khiến cho tiêu thụ thép trong nước gặp khó khăn.

    14:38 | 25/08/2021
  • Vật liệu xây dựng tăng giá do COVID-19, giá nhà ở cũng bị 'đội' theo

    Khảo sát thị trường cho thấy mặt bằng chung các loại vật liệu xây dựng tăng khoảng 25% so với đầu năm; trong đó, tăng cao nhất là sắt, thép xây dựng.

    11:02 | 02/08/2021
  • Nghệ An: Giá thép tăng do Covid-19, Sở Xây dựng công bố giá theo biên độ hàng tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp xây dựng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã thực hiện công bố giá, chỉ số giá theo tháng sát với thị trường, giúp doanh nghiệp cân đối điều chỉnh giá trị hợp đồng gói thầu, tổng dự toán trước khi ký hợp đồng.

    19:46 | 27/05/2021
  • Loạn giá cát xây dựng ở Quảng Ngãi

    Chưa đầy hai tuần, một số doanh nghiệp có mỏ được cấp phép trên sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) bán cát ra thị trường tăng vọt từ 90.000 đến 170.000 đồng.

    11:32 | 24/04/2021
  • Quảng Bình: Thị trường vật liệu biến động đầu mùa xây dựng

    (Xây dựng) - Hàng năm, cứ sau Tết Nguyên đán nhu cầu sửa chữa nhà, xây dựng mới… bắt đầu vào mùa. Theo đó, giá cả vật liệu xây dựng trên thị trường tại tỉnh Quảng Bình có những biến động nhất định, người dân và doanh nghiệp đang tích cực tìm kiếm nguồn hàng phù hợp để phục vụ nhu cầu xây dựng.

    16:13 | 22/03/2021
  • Áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nguội nhập khẩu

    Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 3390/QĐ-BCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nguội (ép nguội) dạng cuộn hoặc tấm có xuất xứ từ Trung Quốc.

    10:06 | 23/12/2020
  • Giá thép có xu hướng tăng đột biến

    Theo thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), trong 3 năm trở lại đây, giá các loại nguyên liệu sản xuất thép là quặng sắt và thép phế liệu tăng cao bất thường và thiết lập mốc giá mới trong tháng 11/2020.

    11:26 | 17/12/2020
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load