Thứ sáu 26/04/2024 03:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Sôi nổi các hoạt động hướng tới 60 năm thành lập ngành Xây dựng

07:00 | 10/02/2018

(Xây dựng) - Trong năm qua, Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tích cực triển khai hoạt động với mục tiêu nâng cao chất lượng “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, qua đó đã tạo ra phong trào chăm lo đời sống vật chất cho đoàn viên một cách sâu rộng và thiết thực. Với đầu mối quản lý trực tiếp 47 công đoàn trực thuộc. Tổng số đoàn viên hiện là 108.028 người đang sinh hoạt tại 532 công đoàn cơ sở.

cong doan xay dung viet nam soi noi cac hoat dong huong toi 60 nam thanh lap nganh xay dung
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho CĐXDVN.

1. Công đoàn Xây dựng Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ngày 15/3/2017, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua của Chính phủ đơn vị xuất sắc dẫn đầu Khối thi đua 6 Công đoàn ngành Trung ương. Ghi dấu ấn chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của CĐXDVN cùng ngành Xây dựng, gắn liền với những mốc son lịch sử giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Gặp mặt 60 chủ tịch công đoàn tiêu biểu ngành Xây dựng. Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập CĐXDVN, Bộ Xây dựng đã tổ chức gặp mặt 60 chủ tịch công đoàn tiêu biểu đến từ các TCty, đơn vị thuộc ngành Xây dựng. Đại diện các Chủ tịch công đoàn thuộc các TCty đã có những tâm sự về hoạt động công đoàn, vấn đề việc làm cho người lao động tại cơ sở.

Ghi nhận đóng góp của tổ chức công đoàn cho sự phát triển của ngành Xây dựng, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, sự thành công của ngành Xây dựng hôm nay có sự đóng góp rất lớn của giai cấp công nhân, vai trò của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong các phong trào thi đua đem lại hiệu quả kinh tế, làm lợi giá trị rõ rệt cho đất nước.

3. Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn vệ sinh lao động. Ngày 9/5/2017 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với CĐXDVN và TCty Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động ngành Xây dựng lần thứ nhất, năm 2017 với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”. Chủ tịch CĐXDVN, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ tại buổi Lễ đã kêu gọi các cấp công đoàn trong ngành tích cực chủ động tham gia xây dựng các nội quy quy chế quản lý công tác ATVSLĐ, kế hoạch VSATLĐ hàng năm, quy trình sản xuất an toàn trong thi công; Thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền tập huấn cho cán bộ, đoàn viên, người lao động…; Chủ động phối hợp với người lao động thực hiện tốt nhất ATVSLĐ trong đơn vị, doanh nghiệp. Chủ động đề xuất phối hợp với người lao động tổ chức kiểm tra quy định ATVSLĐ, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động.

4.Tuyên dương 188 điển hình tiên tiến, Lao động giỏi, lao động sáng tạo ngành Xây dựng năm 2017. Ngày 17/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, CĐXDVN tổ chức hội nghị biểu dương điển hình lao động tiên tiến, lao động sáng tạo năm 2017 ngành Xây dựng. Tại Hội nghị 3 cá nhân tiêu biểu được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng; 13 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 7 cá nhân được nhận Bằng Lao động sáng tạo; 22 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 22 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; 121 cá nhân được nhận Bằng khen của CĐXDVN.

5. Tuyên dương 60 gia đình tiêu biểu ngành Xây dựng. Lễ biểu dương 60 gia đình công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) tiêu biểu ngành Xây dựng năm 2017 được diễn ra sáng 06/10 tại Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm CĐXDVN (16/3/1957 - 16/3/2017) và hướng tới 60 năm thành lập ngành Xây dựng (29/4/1958 - 29/4/2018). CĐXDVN hiện có 47 công đoàn trực thuộc với 537 công đoàn cơ sở; tổng số lao động là 150.610 người, trong đó có 27.484 lao động nữ, chiếm tỷ lệ 18,2%. Trong 60 gia đình tiêu biểu toàn quốc ngành Xây dựng năm 2017, có 14 gia đình nam CNVC-LĐ và 46 gia đình nữ CNVC-LĐ được biểu dương, khen thưởng, trong đó: 21 gia đình được bầu chọn từ khối Quản lý Nhà nước và hành chính sự nghiệp; 39 gia đình được bầu chọn từ khối sản xuất kinh doanh.

6. Tổng kết 10 năm thực hiện “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của CNVC trong ngành Xây dựng”. Ngày 03/11, tại Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng và CĐXDVN tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Tổ chức tốt hơn điều kiện sống và làm việc của CNVC trong ngành Xây dựng”. Các mục tiêu của Cuộc vận động đã đi vào cuộc sống, các tiêu chuẩn của Cuộc vận động đã gắn mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh của đơn vị với việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động, là động lực quan trọng để các đơn vị đầu tư, đổi mới công nghệ, chuyển hướng sản xuất, chăm lo giải quyết việc làm, nâng cao đời sống, ổn định nơi ở, cải thiện điều kiện làm việc, góp phần thúc đẩy cơ quan, đơn vị, DN phát triển bền vững.

7. Ký kết thỏa thuận hợp tác với các bệnh viện, Trung tâm Điều dưỡng, phục hồi chức năng trong ngành Xây dựng. Các đơn vị ký kết thỏa thuận gồm: Bệnh viện Xây dựng, Bệnh viện Xây dựng Việt Trì, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi Chức năng Cửa Lò, Trung tâm Phục hồi Chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn, Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi Chức năng ngành Xây dựng phía Nam, Trung tâm Điều dưỡng Phục hồi Chức năng Sầm Sơn. Lễ ký kết với mục đích thỏa thuận hợp tác nhằm giúp cho đoàn viên Công đoàn ngành Xây dựng được tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng với giá ưu đãi; đồng thời tạo điều kiện để các bệnh viện, trung tâm điều dưỡng nâng cao hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ của mình.

8. Hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống các trường đào tạo trong Ngành". Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo chuyên môn và Chủ tịch công đoàn của 20 trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp nghề trong Ngành nhằm rút ra những kinh nghiệm hay, những bài học có giá trị, đánh giá được những thuận lợi, khó khăn trong việc nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống các trường đào tạo trong Ngành, đề ra những giải pháp phù hợp với thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng lao động ngành Xây dựng.

9. Sơ kết phong trào thi đua lao động sáng tạo. Ngày 03/11/2017, CĐXDVN đã tổ chức sơ kết 5 năm phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012 - 2017. Phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy sự nỗ lực và quyết tâm của đội ngũ CNVC-LĐ không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ, thực hành tiết kiệm, thi công đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và đúng tiến độ, góp phần vào sự ổn định, phát triển bền vững của các đơn vị nói riêng và toàn Ngành nói chung. Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ra đời phục vụ cho công tác, học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho đơn vị, DN… Qua đó đã tạo nên những công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, thủy điện, giao thông... có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc.

10. Tổ chức Đại hội công đoàn các cấp và hoạt động chào mừng Đại hội XIII CĐXDVN, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng (29/4/1958 - 29/4/2018). Năm 2017, CĐXDVN triển khai công tác chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII CĐXDVN, Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. CĐXDVN đã thành lập 4 tiểu ban tổ chức đại hội XIII CĐXDVN và 4 tổ chỉ đạo đại hội; tổ chức 5 lớp tập huấn cho 600 cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách công đoàn các cấp trong Ngành về công tác tổ chức Đại hội... Đến hết tháng 12/2017, số công đoàn trực thuộc CĐXDVN đã tổ chức đại hội, hội nghị là 38/47 đơn vị; 397/532 công đoàn cơ sở đã tổ chức đại hội.

CĐXDVN đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng. Các đơn vị trong Ngành đã tích cực hưởng ứng, triển khai tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia. Cuộc vận động sáng tác ca khúc về ngành “Xây dựng” cùng các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng...

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

  • Hà Tĩnh: Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và an toàn vệ sinh lao động năm 2024

    (Xây dựng) - Công đoàn ngành Giao thông - Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, đồng thời tôn vinh các công nhân lao động tiêu biểu.

  • Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở cho các cán bộ Công đoàn thuộc Công đoàn cơ quan Bộ Xây dựng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Quảng - Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam; Diệp Thị Thu Huyền - Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng và đại diện các Ban của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, cán bộ Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, các Công đoàn cơ sở và Trưởng Ban thanh tra nhân dân các đơn vị trực thuộc.

  • Tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 191/HD-CĐXD ngày 17/4/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn, vệ sinh lao động”, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã triển khai đến Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của cơ quan, đơn vị hưởng ứng, tham gia dự thi.

  • Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

    (Xây dựng) - Ngày 19/4, Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của Thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

  • Hà Nội: Nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

    (Xây dựng) - Thực hiện Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 06/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân Thành phố Hà Nội năm 2024, có nhiều hoạt động được tổ chức trước, trong và sau Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load