Thứ tư 17/04/2024 05:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn Xây dựng Việt Nam: Sơ kết phong trào thi đua lao động sáng tạo

23:17 | 04/11/2017

(Xây dựng) - Ngày 3/11, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã tổ chức sơ kết 5 năm phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2012- 2017. Đến dự có ông Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.


Các tập thể xuất sắc được khen thưởng tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thủy Lệ - Chủ tịch CĐXDVN nhấn mạnh: "Quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam liên tục nhiều năm qua, CĐXDVN đã phối hợp với Bộ Xây dựng chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn, chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ, góp phần quan trọng hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị và toàn Ngành; đảm bảo việc làm, ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho người lao động trong điều kiện còn nhiều khó khăn chung và khó khăn đặc thù của ngành Xây dựng".

Phong trào đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, khơi dậy sự nỗ lực và quyết tâm của đội ngũ CNVCLĐ không ngừng phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ, thực hành tiết kiệm, thi công đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và đúng tiến độ, góp phần vào sự ổn định, phát triển bền vững của các đơn vị nói riêng và toàn Ngành nói chung.

Nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ra đời phục vụ cho công tác, học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho đơn vị, doanh nghiệp… Qua đó đã tạo nên những công trình dân dụng, công nghiệp, thủy lợi, thủy điện, giao thông... có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội sâu sắc.

Trong 5 năm qua, CĐXDVN thường xuyên chỉ đạo các cấp Công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua. Các đơn vị trong Ngành đã tổ chức nhiều phong trào, hội thi như: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, hội thi thợ giỏi, hội thi tay nghề; kịp thời tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, nhân rộng; qua đó đã thu hút được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng tham gia.

Với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở và người lao động, hàng năm, CĐXDVN chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức biểu dương, tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhân Tháng Công nhân (Tháng Năm). CĐXDVN chủ động thành lập các đoàn công tác, trực tiếp đến một số đơn vị trong Ngành để kịp thời nắm bắt phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và phong trào sáng kiến ở cơ sở cũng như công tác phát hiện, bồi dưỡng, khen thưởng; đồng thời trao đổi, hướng dẫn cán bộ Công đoàn cơ sở các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo của đơn vị và hướng dẫn các thủ tục đề nghị xét tặng Bằng Lao động sáng tạo.

Tiêu biểu là Công trường Thủy điện Sơn La, hoàn thành vượt mức mục tiêu thi công, góp phần đưa vào hoạt động vượt tiến độ quy định, hoàn thành công trình trước 3 năm, làm lợi cho Nhà nước khoảng 40.000 tỷ đồng. Phong trào thi đua liên kết trên công trình thuỷ điện Lai Châu góp phần thắng lợi về đích sớm một năm. Trên công trình xây dựng Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, công trình xây dựng Nhà quốc hội… Phong trào thi đua trên các công trình: Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Lilama, CC1); Nhà máy nhiệt điện Thái Bình (Lilama); Thủy điện Xakaman 1, Thủy điện Huội Quảng, Thủy điện Đồng Nai 5 (Sông Đà); Thủy điện Đak Mi3, công trình hầm chui nút giao thông Tâm Hiệp – Biên Hòa – Đồng Nai (IDICO)... đã được các đơn vị tích cực triển khai thực hiện, góp phần liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu tiến độ, đảm bảo chất lượng. 

Toàn Ngành đã phát động được 2.453 đợt thi đua; 548 công trình, sản phẩm đăng ký chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước; đã có 4.301 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng có giá trị làm lợi 1.269 tỷ đồng; toàn Ngành đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) tặng 119 Bằng Lao động sáng tạo; các đơn vị đã chi thưởng cho các tập thể, cá nhân với tổng số tiền trên 16,7 tỷ đồng. Đã có 02 sản phẩm của các đơn vị trong Ngành tham dự và lọt vào tốp 75 của chương trình “Tự hào trí tuệ Việt Nam” do TLĐLĐVN tổ chức; 4 cá nhân được trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh (trong đó, 02 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ); 3 cá nhân được biểu dương tại chương trình Vinh quang Việt Nam; 02 tập thể và 7 cá nhân được biểu dương tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc trong CNVCLĐ lần thứ IX; 01 cá nhân được biểu dương và trực tiếp báo cáo tại Hội nghị tổng kết điển hình ngành Thi đua, khen thưởng năm 2016; 3 cá nhân được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017; nhiều cá nhân trong Ngành đạt giải thưởng cao như Giải thưởng VIFOTEC, cuộc thi “Tay nghề giỏi” cấp quốc gia, kỳ thi “Tay nghề giỏi” ASEAN…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Thuật - Phó Chủ tịch TLĐLĐVN biểu dương, đánh giá cao phong trào lao động sáng tạo của CĐXDVN trong thời gian qua và nhấn mạnh một số vấn đề CĐXDVN cần quan tâm như: Tiếp tục tích cực hưởng ứng các phong trào, chương trình do TLĐLĐVN phát động hàng năm; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phát hiện bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới; cần tiếp tục tổ chức và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua mà nòng cốt là lao động sáng tạo để thu hút đông đảo CBCNV - NLĐ tham gia, phát huy được sức lao động sáng tạo vô tận của những LĐ trực tiếp sản xuất; chú ý đến những sáng kiến đề xuất về mặt chính sách…

Hội nghị đã triển khai công tác tuyên truyền hướng tới chào mừng 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp; Triển khai công tác khen thưởng năm 2017; quán triệt một số nội dung về công tác Đại hội Công đoàn các cấp; công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội CĐXDVN lần thứ 13…


Hai ủy viên Ban Chấp hành mới được bầu bổ sung ra mắt

Cũng trong dịp này, CĐXDVN đã tổ chức khen thưởng cho 01 tập thể và 60 cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động sáng tạo giai đoạn 2012 – 2017”. Bầu bổ sung 2 ủy viên Ban chấp hành và chia tay các ủy viên về nghỉ chế độ.

Chia tay các Ủy viên Ban Chấp hành nghỉ chế độ

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load