Thứ sáu 19/04/2024 23:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Công bộc” của dân

15:00 | 15/10/2019

(Xây dựng) - Cơ chế thị trường ngày càng khắc nghiệt. Hội nhập kinh tế sâu rộng càng đòi hỏi tầm nhìn và tư duy chiến lược nhanh nhạy.

cong boc cua dan

Mọi quyết sách đều phải tính đến hiệu quả. Những gì đất nước làm được là rất đáng ghi nhận. Kinh tế thế giới giảm tốc nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng khá. Chỉ số cạnh tranh toàn cầu tăng 10 bậc, nhiều lĩnh vực kinh tế vượt lên nhanh là mốc son ghi nhận điều hành từ vĩ mô.

Nhưng nhìn thẳng vào thực trạng, thì nhiều vấn đề của kinh tế - xã hội chưa được như mong muốn. Tinh thần chỉ đạo của Đảng là nhìn thẳng, nói thẳng để có quốc sách vượt lên nhanh. Trong chiến lược điều hành đất nước phải tràn đầy khát vọng đi thẳng vào hội nhập với kinh tế thế giới trong thời kỳ kinh tế số 4.0.

Hãy nhìn từ việc vay vốn nước ngoài cho các dự án lớn, mà vốn vay về cứ để trong kho kêu khó giải ngân. Có hay đất nước vẫn phải trả lãi tiền vay theo cam kết. Rõ ràng là lãng phí! Liệu có ai xót xa, hay cứ tâm thế “cha chung” không xót? Nhìn xem nhiều dự án đầu tư công làm xong không có hiệu quả như dự án đầu tư tới gần 3.000 tỷ đồng làm hồ LaMor ở huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư mà dự án làm xong lại chả biết để làm gì, thì trách nhiệm cá nhân quy cho ai? Quy hoạch chuyển đổi 8 ngàn héc-ta rừng sang đất nông nghiệp liệu đã tính kỹ chưa? Chúng ta mơ giữ rừng đại ngàn, giữ lại chút nguyên sơ cho Tây Nguyên, thì việc xóa sổ diện tích rừng quá lớn này chuyển sang đất nông nghiệp rất cần tư duy và cách nhìn thận trọng.

Nhìn xem ý tưởng mở xe buýt nhanh Hà Nội bỏ ra cả ngàn tỷ giờ “vỡ trận” kia. Nhìn xem bao nhiêu dự án mở bừa ra rồi để đất hoang cả chục năm. Nhìn xem ký tá kiểu gì mà đem đổi đất lấy hạ tầng với ưu ái DN đại gia ném tới 12 ngàn tỷ để mua vài ki-lô-mét đường với giá quá đắt ở khu đô thị Thủ Thiêm, giờ đang thu lại kia. Phải chăng do trình độ thẩm định kém, hay do tự tung tự tác khuynh đảo chia chác, “bắt tay ngầm” với DN, với đối tác?

Dư luận chỉ rất thẳng: Chính quyền tỉnh này, thành phố kia một số cán bộ nắm quyền uy không cưỡng nổi lòng tham trước bạc tiền nhà đất nên bị các đại gia DN thân hữu “dắt tay”, rồi “vung bút” ký bừa. Có hay những ký tá, phê duyệt “coi trời bằng vung” ở những dự án chỉ thầu, tự định giá đất quá rẻ so với giá trị thực không qua đấu giá đã làm thất thoát lớn bạc tiền, đất đai công sản quốc gia? Đó chính là những ký tá đang làm nghèo đất nước.

Làm gì cũng phải tính đến hiệu quả! Đó là mong mỏi của nguời dân với các “công bộc”. Hãy nhìn đất nước tài nguyên khoáng sản, đất đai còn bao nhiều. Hãy nhìn về nhân dân đang nghĩ gì về các “công bộc”. Kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, thì sự làm ăn chắc chắn, tính toán thu vén cho quốc gia phải đặt lên hàng đầu. Không thể cứ mở dự án này, công trình kia mà không biết hiệu quả thế nào. Đừng nghĩ bạc tiền Nhà nước là mênh mông hết rồi lại có, để rồi tiêu xài phóng tay. Diễn đàn nào cũng nói phải “nâng niu từng đồng tiền ngân sách”, nhưng giám sát việc chi tiêu công đã chuẩn mực đi vào kỷ cương chưa. Đã có chuyện xã này huyện kia tiếp khách ăn nợ, ghi chịu của các nhà hàng quá tai tiếng. Đã phơi ra chuyện 2 quan chức ngồi đến cái ghế Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn khi đương quyền ở diễn đàn nào cũng cao giọng trên giời tỏ ra liêm chính trong sạch. Ai hay, vụ mua bán giá trị ảo AVG xì ra lại lộ rõ “quạ khoác áo công” ăn hối lộ quá ghê của DN. Người 200 ngàn đô-la, người ôm cả 3 triệu đô-la hối lộ nhẹ nhàng như xỏ tay vào túi quần (?). Tội trạng tày trời của 2 ông quan Bộ TT&TT xót xa đấy mà không thể dung tha. Hội nghị Trung ương 11 họp tuần qua đã quyết định khai trừ cả 2 vị “quan tham” này ra khỏi Đảng. Xót xa cho sự nghiệp, công lệnh và danh dự, hỏi những “đô đê” cả bọc to tướng ấy giờ còn ý nghĩa gì?

Rõ ràng tham nhũng hối lộ đã leo lên một “nấc thang” mới, không phải là tiền VND mà là tiền đô, triệu đô, vài triệu đô nghe quá giật mình! Mấy ngày qua dư luận lại ồn ã vụ Công tỉnh miền núi Cao Bằng còn khó nghèo lại “lòi ra” vụ nhận xe sang tới 3,7 tỷ đồng. Không biết người tặng xe là ai, với mục đích gì, nhưng rõ ràng lãnh đạo Công an một tỉnh mà nhận quà tặng như thế liệu có nên (?).

Chính phủ cần chỉ đạo các bộ ngành, các tỉnh thành tổng rà soát lại đất đai công sản xem đang được quản lý sử dụng thế nào, bạc tiền hàng năm chi tiêu ra sao? Bàn tháo gỡ khó khăn đi mạnh vào hội nhập theo sát cuộc cách mạng 4.0 là rất trúng. Nhưng cần mổ xẻ đến tận cùng về những dự án “đội vốn” quá khủng thi công ỳ ạch đang làm lòng dân xao xác xem căn nguyên từ đâu. Do các bộ ngành non tầm trong ký tá nên bị hớ với đối tác, hay biết dự án đội vốn mà vẫn cứ lao đầu vào làm. Cần nhìn lại việc đi vay vốn nước ngoài rồi bị đối tác ép cứ đội vốn khủng lên, thì vốn vay rẻ cũng thành đắng chát như dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh kia!

Sự trung thực chính là tố chất đầu tiên để từng công bộc “xây đắp” cho mình tiếng “liêm” tiếng chính”! Quyền năng Đảng, Nhà nước, và nhân dân trao cho các “công bộc” ở vị trí “tư lệnh” các bộ ngành, người đứng đầu các tỉnh thành là rất lớn. Nhưng quyền năng ấy phải đặt lên trên mục đích vì nước vì dân trong mọi suy nghĩ, hành động và việc làm. Còn ai đó dùng quyền năng ấy nhăm nhắm vụ lợi riêng, thì đất nước nhờ cậy cái gì? Có hay dư luận rất nóng từ chuyện dùng quyền năng để gian lận điểm thi ở các tỉnh miền núi vừa qua không chỉ ở việc chỉnh sửa điểm trắng trợn cho con cháu cán bộ uy quyền, mà còn là cả những phát ngôn thiếu chuẩn mực của những lãnh đạo trước dư luận. Chả lẽ trình độ dân trí giờ đến nỗi không hiểu nổi ông nguyên Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói gì chăng? Đó chính là những phát ngôn coi thường dân, coi thường dư luận, tự huýnh tưởng mình là nhất!

Chỉ thẳng thế mới thấy bên cạnh nhiều “công bộc” một lòng một dạ lo việc nước, việc dân không tư lợi cá nhân, coi trọng trách được trao là sứ mệnh, danh dự làm hết sức, lo hết sức cho cái chung, thì thực tế đang rất nóng một bộ phận cán bộ đảng viên được trao quyền uy, nhưng làm trái, làm ngược. Có không những ký tá lách luật? Có không những phê duyệt lạm quyền, vượt quyền, lộng quyền?

“Công bộc” sống bằng thuế dân nuôi, trụ sở phòng ốc xe cộ, dân đâu có để thiếu. Nhưng vì sao một bộ phận vẫn xa dân, không chịu lắng nghe dân? Tư duy nhiệm kỳ liệu có còn quá nặng nề để rồi lại những ký tá vội vàng buổi hoàng hôn như đây đó đã từng diễn ra. Tư duy nhiệm kỳ cũng cần phải nói đến cả những ai tâm thế cơ hội, chờ thời còn giữ an toàn thế thủ tránh né, lảng việc, còn sợ sai, sợ chịu trách nhiệm vì nhiệm kỳ mới đã cận kề?

Đi dọc đất nước mới thấy nhiều dự án mở ra để chềnh ềnh lãng phí. Tại sao DN đại gia nhận đất rồi bỏ hoang cả chục năm? Vì sao các bãi biển đẹp cứ bị băm nát dân không có đường xuống biển? Vì sao cứ nói di dời các nhà máy, công sở ở Hà Nội ra bên ngoài để dành đất cho trường học, cho công viên cây xanh, mà cả khu “Cao-Xà-Lá” giờ là chung cư cao vút càng thêm áp lực nghẽn tắc giao thông và quá tải hạ tầng? Rõ ràng là nói xuôi, nhưng làm ngược.

Làm cái gì cũng phải nghĩ đến dân! Nhưng một số “công bộc” quyền uy nói thì “ngon cành đào”, song làm không nghĩ như lời, giữ lời lại cố tình đi ngược với phát ngôn, lời nói là sao? Mới thấy, công bộc trước nhất phải trung thực trước khi nói đến trong sạch liêm chính. Chính vì “cái đức” trung thực chưa đến độ, đến tầm nên nắm quyền trong tay là tự tung tự tác? Nhìn vào những gì yếu kém, mổ xẻ từ những sai phạm của cán bộ nắm quyền lớn trong các đại án đều là tự buông lỏng chính mình, không chế ngự được lòng tham, trước sức mê hoặc của nhà đất bạc tiền, nên “đứt gánh ngã ngựa” giữa đường cũng không có gì lạ.

Quy hoạch đất đai ở đâu, làm gì cũng phải nghĩ đến dân. Ký tá phê duyệt gì cũng phải nghĩ đến dân. Ban hành chính sách gì cũng đừng quên dân. Đền bù đất đai thế nào phải nghĩ đến dân, “vào vai” mình là dân thì những quyết sách, quy định ban ra mới được người dân đồng thuận!

Chỉ có thật sự minh bạch công khai, coi người dân, DN là chủ thể, là trung tâm của mọi nghĩ suy và hành động, thì người đứng đầu chính quyền các cấp mới biết phải làm gì. Chỉ khi người lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các tỉnh thành luôn thường trực tâm thế vì nước, vì dân, việc gì có lợi cho dân kiên quyết lăn xả vào làm, việc gì không có lợi phải kiên quyết “lắc đầu”, thì mọi quyết sách mới đi đúng đường ray quỹ đạo. Đó mới chính là đội ngũ “công bộc” xứng tầm mà Đảng mong, dân đợi!

Đỗ Quang Đán

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load