Thứ bảy 20/04/2024 18:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có một miền Tây trong lòng Hội An

11:45 | 04/12/2019

(Xây dựng) - Tôi về đến rừng dừa Bảy Mẫu thuộc thôn 2 và 3, xã Cẩm Thanh, cách phố cổ Hội An khoảng 5km về phía Đông vào một buổi chiều mưa. Cái mưa nắng bất chợt của mảnh đất này khiến người ta dường như phấn khích hơn với những gì được khám phá nơi đây. Đi bằng thuyền lớn sang đến cái làng nhỏ nằm cạnh rừng dừa, chúng tôi như choáng ngợp trước một khoảng xanh rộng lớn.

Có một miền Tây trong lòng Hội An

Khu rừng trước đây chỉ rộng khoảng 7 mẫu nên được người dân đặt cho tên gọi “Rừng dừa Bảy Mẫu”. Qua thời gian, nó phát triển trở thành khu rừng rộng khoảng vài chục hecta. Rừng gắn với sự kiện lịch sử và quá trình kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của bà con nơi đây. Khu rừng là nơi ẩn nấp giúp quân ta tránh được những trận càn quét của kẻ thù đồng thời là căn cứ để chiến sĩ ta đánh du kích giành được nhiều chiến công.

Kể đến năm 1948, bộ binh Pháp với sự yểm trợ của xe tăng, tấn công vào rừng dừa nhằm tiêu diệt hết lực lượng vũ trang của ta. Du kích địa phương nhờ quen thuộc địa hình, đã tổ chức đánh bí mật, bám sát địch làm chúng phải bỏ dở trận càn mà quay đầu rút về Hội An.

Những năm kháng chiến chống Mỹ, nơi đây góp phần trở thành một nơi trú ẩn an toàn, khiến Cẩm Thanh trở thành bàn đạp quan trọng của phía Đông để lực lượng của ta tiến đánh nội ô Hội An với rất nhiều chiến thắng vẻ vang, lẫy lừng một thời, giúp Hội An được giải phóng hoàn toàn, chấm dứt 20 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Rừng dừa là căn cứ địa của ta nhưng lại là mồ chôn xác kẻ thù trong suốt những năm kháng chiến, giành giật từng tấc đất với địch nhằm bảo vệ Tổ quốc.

Với giá trị lịch sử đó cộng với vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, rừng được đưa vào khai thác du lịch và nhanh chóng trở thành một điểm đến lý thú cho khách thăm quan.

Từ phố cổ Hội An, bạn có thể đi đến đây bằng đường bộ hay đường sông đều được. Nếu đi thuyền thì xuất phát từ bến thuyền trên đường Bạch Đằng, gần chợ Hội An, theo dòng chảy sông Hoài xuôi về hướng Đông, đi khoảng 5 cây số. Hoặc bạn chạy xen theo tuyến đường Trần Phú, đi thẳng Nguyễn Duy Hiệu, thấy ngã tư thì rẽ phải vào đường Trần Nhân Tông, đi thêm khoảng 4km nữa thì theo đường bộ đến đây.

Có một miền Tây trong lòng Hội An

Hàng trăm héc ta dừa nước mọc trên vùng nước lợ nên vô cùng xanh tốt. Những thân dừa xanh mướt với những tàu lá dài đung đưa trong gió. Nước trong rừng trong vắt, có thể nhìn thấy đáy. Ngồi trên một loại phương tiện di chuyển đặc biệt ở đây là thuyền thúng, khách sẽ được chiêm ngưỡng cả một khu rừng bạt ngàn chỉ có dừa là dừa. Những cây dừa đang mùa đơm trái. Trái dừa nước kết với nhau thành từng chùm tròn như chiếc đèn chùm trang trí, to bằng trái bóng da. Mỗi chùm có đến gần hai chục trái ghép lại. Thuyền lách theo những rạch nhỏ, sẽ đưa du khách đến trung tâm của rừng dừa. Khu trung tâm giống như một chiếc hồ rộng đến cả chục hecta.

Giữa không gian mênh mông, dường như ta thấy mình đang đi du lịch trên một mặt hồ lớn. Và sẽ thích thú vô cùng khi được chiêm ngưỡng những người lái thuyền biểu diễn màn múa thuyền độc đáo có một không hai. Những chiếc thuyền thúng tròn quay tít dưới chân những bác lái khỏe mạnh, làn da rắn rỏi và nụ cười tươi rói trên môi. Cái thuyền được đôi chân khéo léo của họ điều khiển quay theo tiếng nhạc rộn ràng, làm khách du lịch phấn khích và thích thú. Tôi thử ngồi lên một chiếc thuyền trải nghiệm cảm giác lúc cái thuyền quay, cứ nhắm tịt mắt mà cười ré lên giống như kiểu đứa trẻ lần đầu được chơi đu quay mà nắc nẻ.

Nếu bạn đến đây tầm tháng 8 âm lịch, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bụi dừa nước đang vào mùa chín và thưởng thức món cơm dừa rắc vừng thơm ngon bùi bùi. Nhưng nếu bạn đến đây vào những ngày cuối năm giống tôi thì có thể bạn sẽ được thưởng thức những cơn mưa giữa rừng dừa, cũng rất nên thơ. Có điều bạn có thể sẽ mắc kẹt lại ở đây cũng nên.

Tôi đến giữa mùa mưa, đón cơn mưa lúc vừa chạm chân đến nhưng lại may mắn ngắm hoàng hôn buông xuống trên rừng dừa. Bóng nắng cuối ngày kéo từng vệt dài trùm một màu đỏ huy hoàng trên mặt nước, nó phủ lên những thân dừa rủ bóng tạo nên một vẻ đẹp đến mê hoặc. Trong cái lất phất của những cơn mưa chợt đến, chợt tan, trong cái xanh mướt của dừa, trong cái mát mẻ của mặt nước mùa mưa, ta dường như thấy cái hân hoan của tiếng lòng, thấy cái rộn ràng của sự hào hiệp nở trên môi người dân nơi dân, ta như thấy cái thật thà, cái chất phác ẩn trong vẻ đẹp của thiên nhiên.

Có một miền Tây trong lòng Hội An

Rừng dừa Bảy Mẫu Hội An đã ghi dấu trong tôi bằng những cung bậc cảm xúc như thế, sẽ còn những lần thứ hai, thứ ba tôi trở lại nơi này - một Miền Tây giữa lòng Hội An cổ kính.

Lê Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load