Thứ bảy 20/04/2024 20:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có hay không việc “hô biến” đất công thành nhà ở thương mại?

10:48 | 10/12/2019

(Xây dựng) – Mới đây, một số cử tri quận Long Biên có phản ánh việc mảnh đất – vốn được cho là đất công để xây nhà văn hóa, khu vui chơi nay bỗng “hô biến” thành chung cư cao tầng có tên Northern Diamond của Công ty cổ phần Xây dựng sông Hồng (Incomex).

co hay khong viec ho bien dat cong thanh nha o thuong mai
Chung cư Northern Diamond có tổng mức đầu tư lên đến 960 tỷ gồm 2 tòa cao 19 tầng.

Phản ánh với báo chí, một số cử tri quận Long Biên cho biết, Tổ dân phố số 23, phường Long Biên thuộc khu tái định cư cầu Vĩnh Tuy với 7,2ha nhưng không được bố trí diện tích xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Thay vào đó, xuất hiện một tòa nhà chung cư đang được đưa vào sử dụng trên khu đất này.

Theo tìm hiểu, dự án tổ hợp trung tâm thương mại văn phòng và căn hộ ở cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên (tên thương mại là chung cư Northern Diamond Long Biên) do Công ty cổ phần Xây dựng sông Hồng làm chủ đầu tư. Hiện nay chủ đầu tư đã hoàn thiện đưa vào sử dụng 1 tòa, còn 1 tòa đang trong quá trình chuẩn bị triển khai.

Về nguồn gốc khu đất này, cán bộ địa chính UBND phường Long Biên cho biết, khi thực hiện giải phóng mặt bằng cầu Vĩnh Tuy tuyến đường 2 bên đầu cầu cùng dự án xây dựng hạ tầng khu đất tái định cư 7,2ha thì nơi đây là đất ruộng, ao trũng.

Năm 2007 khi UBND thành phố Hà Nội có chủ trương đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư ô đất C2-4CCKO (đất công cộng khu ở) và ủy quyền cho UBND quận Long Biên đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy trình thì Công ty sông Hồng trúng thầu. Hiện tại, ô đất đó gọi là ô E6CCKO thay ô C2-4CCKO (theo Quyết định 6115 năm 2014 của UBND thành phố Hà Nội).

Như vậy, thành phố phê duyệt 2 đợt trên cùng 1 khu đất, đây là đất công cộng khu ở và không có gì thay đổi. Do đó, nơi này có thể xây dựng nhà văn hóa, hoặc phục vụ mục đích công cộng… tùy theo quyết định phê duyệt của thành phố.

Một người dân sống gần dự án cho biết: Từ khi khu đất này còn trống, nhiều hộ gia đình mong muốn có một khu vui chơi, sân chơi cho trẻ em, người già đi tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Từ khi dự án đưa vào sử dụng, tôi thấy khu vực này đông đúc và thường xuyên tắc đường. Do đó, tôi nghĩ người dân xung quanh rất mong chính quyền địa phương sớm có câu trả lời về khu đất này.

Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần Xây dựng sông Hồng để làm rõ những thông tin về dự án, tuy nhiên đã gần 10 ngày trôi qua nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Liên quan đến việc nguồn gốc và mục đích sử dụng của khu đất trên liệu có bị “biến tướng”, tận dụng đất công để làm giàu cho cá nhân, tổ chức nào hay không, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Diệu Anh – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load