Thứ sáu 29/03/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được góp quyền sử dụng đất để lập công ty bất động sản?

10:17 | 07/08/2019

Ông Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) có nhu cầu thành lập 1 công ty kinh doanh bất động sản. Ông đã nghiên cứu Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 về các hình thức tổ chức, cá nhân trong nước được kinh doanh bất động sản nhưng không thấy quy định trường hợp đất nhận góp vốn của một tổ chức, cá nhân khác.


Ảnh minh hoạ

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, ông Hoàng hỏi, nếu ông dùng quyền sử dụng đất của mình góp vốn thành lập công ty kinh doanh bất động sản để xây dựng công trình văn phòng cho thuê, thì công ty được thành lập có được dùng đất ông góp vốn để kinh doanh bất động sản hay không?

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng có ý kiến như sau:

Theo phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (Điều 1) thì: “Luật này quy định về kinh doanh bất động sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản và quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản”.

Khoản 1, Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi”.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai, cụ thể là theo quy định tại Khoản 1, Điều 167 Luật Đất đai 2013, “người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”.

Theo Điểm h, Khoản 1, Điều 179 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có quyền “góp vốn bằng quyền sử dụng đất với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài để hợp tác sản xuất, kinh doanh”.

Tại Khoản 1, Điều 177 Luật Đất đai 2013 đã quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức kinh tế khác. Trường hợp còn vướng mắc trong việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì đề nghị ông Hoàng có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn theo đúng thẩm quyền.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì khi doanh nghiệp đã có quyền sử dụng đất đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 thì được kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật này.

Theo Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load