Thứ sáu 19/04/2024 17:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút các doanh nghiệp tham gia cải tạo khu chung cư cũ

11:31 | 20/03/2019

(Xây dựng) – Phúc đáp Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng về kiến nghị của cử tri TP Hải Phòng “Đề nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp tham gia vào cải tạo các khu chung cư đã xuống cấp tại các tỉnh, thành phố”.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bộ Xây dựng đã có ý kiến chính thức như sau: Hiện nay trên địa bàn cả nước hơn 2.500 khối nhà chung cư cũ, trong đó có khoảng trên 600 nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng (chất lượng cấp C, cấp D), chiếm 25% tổng số. Đa số chung cư cũ tập trung tại các đô thị lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh…

Sau nhiều năm sử dụng nhưng không được duy tu, bảo trì, cùng với sự gia tăng dân số và buông lỏng trong công tác quản lý dẫn đến chất lượng và hạ tầng các khu chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng. Quy hoạch toàn khu và hình thức kiến trúc công trình bị thay đổi do tình trạng xây dựng lấn chiếm, cơi nới; hệ thống hạ tầng bị quá tải và xuống cấp gây ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến điều kiện sống, sinh hoạt của các hộ dân và mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Ngày 03/07/2007, Chính phủ ban hành Nghị quyết 34/2007/NQ-CP về một số giải pháp để thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp; trong đó có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Sau đó, ngày 20/10/2015 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (thay thế Nghị quyết 34/2007/NQ-CP); ngày 30/6/2016, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư 21/2016/TT-BXD về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP.

Các văn bản quy phạm pháp luật này đã đưa ra nhiều cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, ưu đãi các doanh nghiệp, các chủ đầu tư tham gia việc đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ, cụ thể như:

Được chuyển mục đích sử dụng một phần diện tích đất trong phạm vi dự án để phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ;

Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao trong phạm vi dự án (kể cả phần diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng nêu trên);

Chủ đầu tư dự án được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật về nhà ở đối với các diện tích nhà ở còn lại (sau khi thực hiện bố trí tái định cư) và diện tích kinh doanh, dịch vụ trong phạm vi dự án (nếu có) theo phương án quy hoạch được duyệt và quyết định chủ trương đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành;

Chủ đầu tư dự án được phép điều chỉnh hệ số sử dụng đất, tăng chiều cao công trình.

Với các chính sách khuyến khích, ưu đãi cụ thể nêu trên đã góp phần thúc đẩy công tác cải tạo chung cư cũ trên toàn quốc, một số địa phương đã đạt được kết quả khả quan trong đó có TP Hải Phòng. Theo báo cáo của TP Hải Phòng, hiện nay toàn thành phố có 205 chung cư cũ (8.074 căn hộ), trong đó có 178 chung cư (7.034 căn hộ) thuộc diện phải phá dỡ để xây dựng lại; theo kế hoạch, TP Hải Phòng sẽ phá dỡ 178 chung cư này để xây dựng lại 18 chung cư có chiều cao từ 5 - 29 tầng tại quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng, Kiến An và quận Đồ Sơn.

Đến nay, TP Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng 03/18 chung cư (182 căn hộ), đang xây dựng 9/18 nhà chung cư (dự kiến hoàn thành trong năm 2020) và đến năm 2022 sẽ hoàn thành xây dựng 06/18 chung cư còn lại.

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác cải tạo chung cư cũ cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cả về cơ chế, chính sách và việc tổ chức thực hiện, dẫn tới kết quả cải tạo chung cư cũ trên toàn quốc hiện nay chưa đạt yêu cầu đề ra.

Ghi nhận ý kiến kiến nghị cử tri TP Hải Phòng và trong thời gian tới sẽ tiếp tục đôn đốc các địa phương thực hiện, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu để trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách cho phù hợp với tình hình thực tế.

 

Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load