Thứ sáu 29/03/2024 20:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung tay đẩy lùi đại dịch AIDS

21:22 | 01/12/2019

(Xây dựng) - Ngày 1/12, Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm, Bộ Y tế và UBND tỉnh Bắc Giang cùng phối hợp tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (tháng 12) và Ngày thế giới phòng, chống AIDS (ngày 1/12) năm 2019. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

chung tay day lui dai dich aids
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đại dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người; ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tương lai nòi giống của các dân tộc.

Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên Hợp quốc về HIV/AIDS, năm 2019, thế giới có hơn 37,9 triệu người nhiễm HIV hiện đang còn sống và khoảng hơn 35 triệu người đã tử vong vì AIDS. Trung bình mỗi ngày, thế giới có khoảng 5 nghìn người nhiễm mới và hàng năm có khoảng 770 nghìn người tử vong do AIDS.

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được khống chế, giảm cả ba tiêu chí về số người nhiễm mới; số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã và đang triển khai toàn diện, có hiệu quả các dịch vụ can thiệp dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV. Nhiều mô hình hiệu quả của thế giới đang được áp dụng tại Việt Nam, điển hình là việc áp dụng khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới về điều trị kháng vi-rút cho người nhiễm HIV, là một trong số ít quốc gia trên thế giới đã chi trả điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc ARV thông qua Quỹ bảo hiểm y tế. Hiện nay, toàn quốc có hơn 140 nghìn người nhiễm HIV được điều trị ARV; gần 5 nghìn người được dự phòng phơi nhiễm; hơn 54 nghìn người nghiện ma túy được sử dụng Methadone. Mỗi năm, các cơ sở y tế trên cả nước đã xét nghiệm HIV cho khoảng 3 triệu người.

Việt Nam là nước đứng đầu trong các nước được Chương trình cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về HIV/AIDS (PEPFAR) hỗ trợ. Nhờ đó, số bệnh nhân nhiễm HIV được điều trị kháng vi-rút về ngưỡng phát hiện đạt hơn 93%. Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng về phòng, chống HIV/AIDS, là nước áp dụng được nhiều sáng kiến mới trong dự phòng, điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục duy trì hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; không lơ là, chủ quan trong việc thực hiện ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh; chú trọng thực hiện thành công Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 với mục tiêu kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030. Tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm và trách nhiệm của người bệnh với gia đình, xã hội để giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Chia sẻ tại buổi lễ, đại diện các tổ chức quốc tế phát biểu ủng hộ Chính phủ Việt Nam chung tay phòng, chống HIV/AIDS. Trong đó, nhấn mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực chẩn đoán, giám sát, điều trị dự phòng, điều trị phơi nhiễm, điều trị kháng vi-rút cho bệnh nhân; cách thức tiếp cận, tuyên truyền vận động giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm phát hiện sớm, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử tại cộng đồng.

chung tay day lui dai dich aids
Diễu hành phòng chống HIV/AIDS tại Bắc Giang.

Cũng tại buổi lễ, Quỹ chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân AIDS Hoa Kỳ (AHF) tại Việt Nam, Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt, Nghệ sĩ nhân dân Lại Ngọc đã trao tặng 20 chiếc xe đạp và 200 chiếc ba-lô cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng đó, hàng nghìn cán bộ, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia diễu hành trên một số đường phố của thành phố Bắc Giang tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng, chống HIV/AIDS.

Nguyễn Trường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load