Thứ năm 25/04/2024 23:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư CT21A Việt Hưng, xuống cấp nghiêm trọng!

10:43 | 30/11/2019

(Xây dựng) - Xe máy thiếu chỗ để, nhà chức năng thành nơi chứa đồ, tủ điện, cửa hộp kỹ thuật không khóa, phòng sinh hoạt chung bỏ hoang, từng mảng trần thạch cao rơi vỡ loang lổ, căn hộ bị thấm dột, sơn tường bong tróc… là những gì đang diễn ra tại chung cư CT21A Việt Hưng (phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội). Lo ngại tình trạng ngày càng nghiêm trọng, người dân nơi đây mong muốn được tự vận hành tòa nhà của mình.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Chung cư CT21A Việt Hưng nằm tại phường Giang Biên, Long Biên, Hà Nội.

Nhà để xe, nhà cộng đồng bị chiếm dụng

Tổ hợp chung cư CT21A là khu nhà ở xã hội được UBND thành phố Hà Nội giao Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu tư.

Chung cư CT21A chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2011 với tổng số 300 căn hộ. Các căn hộ được bố trí theo 7 đơn nguyên, mỗi đơn nguyên có 1 nhà xe riêng. Nhưng thực tế, 2 đơn nguyên mới có chung 1 nhà xe. Số lượng xe máy, xe đạp ngày càng nhiều khiến nhà xe bị quá tải, các xe phải xếp sát vào nhau, chật chội. Vào mùa hè, nhiệt độ tăng cao, không khí oi bức nóng nực lại thêm mùi xăng bốc lên rất khó chịu, ngột ngạt, không an toàn.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Nhiều lớp trần thạch cao bong ra trông rất mất thẩm mỹ.

Đáng nói, hệ thống đường ống kỹ thuật phía trên trần thạch cao bị xuống cấp nhanh chóng khiến từng lớp trần bong ra và rơi xuống sàn, thậm chí còn có hiện tượng nước chảy “lênh láng” ra sàn do tắc đường ống dẫn nước các tầng phía trên khiến nhà xe thực sự là nơi nguy hiểm, nếu xảy ra cháy nổ thì rất khó kiểm soát, gây bất an trong cộng đồng cư dân.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
14 nhà cộng đồng bị khóa lại, bỏ hoang nhiều năm.

Cô Nguyễn Thị Tình, cư dân và cũng là nhân viên vệ sinh tại khu 21A bức xúc: “Chung cư có 7 nhà xe nhưng chỉ có 4 nhà xe hoạt động, còn 3 nhà xe để không. Hơn nữa, trong số 14 nhà cộng đồng (hay phòng sinh hoạt chung) thì chỉ có 2 phòng được sử dụng, một phòng làm việc của Ban quản lý tòa nhà, hai là phòng kỹ thuật, còn lại 12 phòng để không, khóa cửa bỏ hoang nhiều năm nay”.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Phía dưới lớp trần bị bong ra là nơi làm việc của bảo vệ chung cư, trên đó miếng thạch cao vẫn còn lơ lửng khiến nguy cơ mất an toàn là rất cao.

Tình hình như hiện nay thì chắc chắn… sẽ xuống cấp rất nhanh

Theo cư dân, không gian tại đây khá thoáng mát, an ninh trật tự đảm bảo nhưng nhà cửa xuống cấp quá nhiều, hỏng hóc nhiều, dột nát từ trên xuống dưới, ẩm thấp, tường ẩm mốc, mà việc khắc phục những bất cập này đều do người dân đứng ra chịu, còn Ban quản trị chỉ chịu trách nhiệm về phần diện tích chung. Tuy nhiên đến nay, hệ thống đường ống dẫn nước – nguyên nhân chính gây nên thấm dột tại phần lớn các căn hộ vẫn chỉ được khắc phục một phần, trong khi quỹ bảo trì đã được bàn giao lại cho Ban quản trị tòa nhà.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Phòng sinh hoạt chung biến thành nơi chứa đồ.

Cô Trâm, sống tại phòng 311 cho biết: “Từ khi chuyển đây vào năm 2012, gia đình đã sửa chữa 1 lần vì tường bị rộp và trần nhà thấm dột, phải dóc ra và lăn sơn lại, đến nay tiếp tục nhận thấy có hiện tượng nấm mốc, mùi hôi nên tôi đã mua giấy là dán lại. Tuy nhiên chỉ được vài tháng, nay tường lại mốc. Không chỉ gia đình tôi mà rất nhiều căn hộ khác trong tòa nhà cũng bị như vậy, thậm chí là nặng hơn.

Theo cô Trâm, do việc thi công đường ống dẫn nước không tốt nên việc thấm dột xảy ra liên tục, mỗi lần nước tầng trên thấm xuống tầng dưới thì cô lại ý kiến, tầng trên sửa xong, cô sẽ lại sửa tiếp. Việc sửa đi sửa lại như thế này không chỉ tốn kém chi phí cho người dân mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của các thành viên trong gia đình, nhất là nhà có trẻ nhỏ.

“Tình hình như hiện nay thì chắc chắn… sẽ xuống cấp rất nhanh”, cô Trâm khẳng định.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Căn hộ số 510 sực mùi ẩm mốc, hôi hám, nước thấm dột tại trần nhà, góc nhà, phía chân tường, sơn tường bong tróc, để không bấy lâu nay vì không ai dám thuê ở.

Tìm hiểu được biết, căn hộ 510 đã có người mua nhưng do thấm dột nghiêm trọng, mùi ẩm mốc rất khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên đặc biệt là trẻ nhỏ nên họ đã chuyển đi và để lại cho thuê. Tuy nhiên, từ đó đến nay không ai dám thuê ở tại căn hộ này.

Lo ngại tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, cô Trâm bày tỏ: “Tôi mong muốn được chính quyền quan tâm hơn và giải quyết dứt điểm tình trạng rò gỉ đường ống dẫn nước để người dân được sống trong môi trường sạch sẽ, an toàn hơn, không phải vất vả đi chắp vá, sửa đi sửa lại nhà cửa của mình nữa. Đồng thời, để cho người dân được làm chủ, tự quản lý và kiến thiết tòa nhà khang trang hơn”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về tình trạng trên, anh Việt - nhân viên của Ban quản lý tòa nhà (đại diện của chủ đầu tư) lại có những chia sẻ hoàn toàn trái ngược. Anh Việt cho biết: Một số hạng mục xuống cấp hay cần sửa chữa Ban quản lý đã bàn giao cho Ban quản trị của tòa nhà (được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2017). Hiện nay, Ban quản lý vẫn đang thực hiện trách nhiệm của mình là quản lý phần diện tích chung của tòa nhà như nhà xe, nhà cộng đồng.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
3 nhà xe bị khóa trái không sử dụng.

“Qua trao đổi với Ban quản trị thì hiện tượng thấm dột chỉ xảy ra ở một số căn hộ, số lượng không lớn. Về vấn đề thiếu nhà xe, hiện có 7 nhà xe nhưng chỉ có 4 nhà xe hoạt động còn 3 nhà thì không sử dụng do vẫn thuộc quyền quản lý của UBND thành phố. Nếu chưa được sự cho phép của UBND thành phố hoặc Sở Xây dựng thì Ban quản lý không được phép đưa vào sử dụng hay tùy ý sử dụng. Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu thì Ban quản lý vẫn mở khóa để phục vụ các mục đích tạm thời như ma chay hiếu hỉ”, anh Việt cho biết thêm.

Về việc từng mảng trần nhà thạch cao rơi xuống loang lổ, anh Việt lý giải: Đó là do hệ thống đường ống kỹ thuật, đường ống dẫn nước sau một thời gian đi vào sử dụng đã xuống cấp, nước thấm dần vào thạch cao, lâu ngày khiến những lớp thạch cao bong ra và rơi xuống. Ban quản lý đã đề nghị lên phía Công ty và xin đề xuất sửa chữa nhưng vẫn còn vướng mắc nên chưa được sửa chữa ngay. Và hiện tại, vì đã bàn giao cho Ban quản trị nên Ban quản trị sẽ chịu trách nhiệm.

chung cu ct21a viet hung xuong cap nghiem trong
Nhà xe biến thành nơi chứa đồ cũ, bẩn thỉu, nhếch nhác.

Như vậy, trước khi 3 nhà xe được mở khóa, đưa vào sử dụng, đường ống dẫn nước được khắc phục hoàn toàn thì xe máy vẫn phải bó hẹp trong không gian chật chội, tình trạng ẩm thấp, mùi ẩm mốc, thấm dột sẽ vẫn thường trực trong cuộc sống hàng ngày của người dân tại khu chung cư CT21A Việt Hưng.

Hy vọng chính quyền các cấp, Ban quản lý và Ban quản trị tòa nhà sẽ cùng vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, trả lại cuộc sống thoải mái, xanh sạch đẹp, đúng nghĩa là một chung cư “nhà ở xã hội” cho những người dân có thu nhập thấp.

Tuệ Minh - Việt Khoa (Ảnh: HT)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load