Thứ sáu 29/03/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư có 300 hộ dân sinh sống bị nứt toác, loang lổ

14:10 | 25/08/2019

Nhiều năm qua, hơn 300 hộ dân sống tại chung cư Hòa Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bức xúc phản ánh các căn hộ họ đang ở bị xuống cấp nghiêm trọng.

Zing.vn nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tổ 46-50 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về việc các tòa chung cư bị xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân cho biết năm 2002, TP Đà Nẵng đã xây 8 tòa chung cư trên. Hơn 300 hộ dân thuộc diện giải tỏa nên được chính quyền bố trí cho ở nơi đây.

Những hộ dân ở đây đều là lao động phổ thông, mức thu nhập thấp. Có những gia đình có đến 6-7 người sống trong căn hộ chưa đầy 60 m2.

Theo quan sát của phóng viên, sau 17 năm sử dụng, các chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng.

Các bức tường của chung cư đã bị bong tróc, mốc meo. Hầu hết cửa sổ đã bị hư hỏng. Nhìn từ ngoài, các bức tường nham nhở, phủ đầy rêu, bụi. Một số vị trí gần ống nước đã bị thủng, nước chảy ra ngoài.

Theo bà Nguyễn Tâm (sống ở chung cư Hòa Minh), 17 năm trước chính quyền Đà Nẵng giải tỏa dân để thu hồi đất giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị. Để có chỗ cho dân ở, chính quyền đã xây "vội" các chung cư này nên chất lượng thấp.

"Chung cư mới sử dụng 17 năm mà nứt toác tùm lum. Nhiều phòng thấm dột", bà Tâm nói và cho biết mọi người rất lo sợ chung cư sẽ sập đổ bất cứ lúc nào.

Chỉ tay về phía chân tường đã nứt toác, bà Thu Hường (cư dân sống ở chung cư Hòa Minh) bức xúc cho biết đã nhiều năm qua người dân phản ánh tình trạng chung cư hư hỏng với lãnh đạo địa phương nhưng chính quyền cũng chỉ sửa sơ sài.

"Có một vài lần thành phố cho thợ xuống sửa nhưng họ chỉ tô trát theo kiểu chắp vá. Những chỗ nứt như thế này mới lộ ra tường được tô trát bằng vôi và cát chứ rất ít xi măng", bà Hường phản ánh.

Bên trong các căn hộ cũng xảy ra tình trạng tương tự khi các bức tường đề nứt toác.

Trần nhà của nhiều căn hộ bị bong tróc lớp hồ phía ngoài, lộ thiên những cây thép bên trong. Theo lời của nhiều người dân, nhiều đêm họ đang ngủ thì bị các lớp vôi vữa bong ra rồi rơi xuống nền nhà.

 "Đa phần cư dân ở đây đều nghèo nên có muốn sửa cũng chẳng có tiền. Chúng tôi lo lắng vì chung cư có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào nhưng giờ biết đi đâu để ở", một người dân nói.

Theo ông Phạm Ngọc Lãnh, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Minh, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo địa phương đã phản ánh về tình trạng chung cư xuống cấp. Hai năm trước, trung tâm Quản lý và khai thác nhà Đà Nẵng đã sửa lại chung cư nhưng vẫn chưa thể khắc phục.

Vị lãnh đạo này cho biết theo quy định của thành phố thì chung cư Hòa Minh được sử dụng đến hết năm 2021. Khoảng 300 hộ dân sẽ còn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ trong 2 năm nữa. Trong ảnh: Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở các tòa chung cư cũng đã bị hư hỏng.

Ông Lãnh kiến nghị UBND Đà Nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan sớm sửa chữa các chung cư hư hỏng hoặc di dời những hộ dân ra khỏi các căn hộ có nguy cơ sắp sập. Trong ảnh: Nhiều ống nước bị hư hỏng.

Theo Đoàn Nguyên - Bùi Toàn/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load