Thứ sáu 29/03/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư địa ốc tung “chiêu” kích thanh khoản

17:23 | 15/07/2019

Chiêu thức phổ biến làm thị trường của các chủ đầu tư dự án đó là bắt tay các sàn giao dịch, tung ra một số lượng căn hộ nhất định sau đó tạo cảnh tranh mua tranh bán tạo giao dịch để đẩy giá.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trầm lắng nhưng tại hầu hết các lễ mở bán dự án, khách hàng lại chứng kiến cảnh chen chúc nhau để đặt mua. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra tiếc nối vì không thể đặt mua được căn hộ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của người viết, đây chỉ một trong nhiều chiêu trò làm thị trường của các chủ đầu tư.

Một nhân viên sàn bất động sản chia sẻ, trước các lễ mở bán, việc đầu tiên, các nhân viên bán hàng (sale) được giao chỉ tiêu mời tối đa 10 khách hàng. Nếu không tìm được khách có nhu cầu mua, phải mời bằng được bố mẹ, anh chị em họ hàng tham dự để tạo không khí đông đúc.

Kế đó, các nhân viên này phải tìm người để đặt hàng mua căn hộ. Những người này có nhiệm vụ gọi điện cho các sàn giao dịch, các nhân viên môi giới đang chào bán dự án để hỏi mua. Thậm chí, họ chuẩn bị sẵn tiền để đặt cọc luôn.

Thông thường, đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư thường ra hàng theo kiểu "nhỏ giọt" khoảng 20-30 căn, với giá bán "mềm" để tạo sự hấp dẫn. Các khách hàng "ảo" sẽ diễn theo kịch bản là cùng nhau đăng ký đặt mua các căn hộ vị trí đẹp. Do số lượng mở bán có hạn nên nhiều khách hàng đã phải hối tiếc ra về vì không thể mua được căn hộ ưng ý.

Kịch bản tương tự sẽ được diễn ra trong đợt mở bán lần hai, lần ba… Tuy nhiên, chỉ có một điều khác đó là mức giá bán sẽ được tăng lên từ 3-5% so với đợt mở bán trước đó.

Anh Nguyễn Thanh Hải, một khách hàng mua căn hộ tại dự án 136 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) nhớ lại, vợ chồng anh có nhu cầu mua căn hộ để ở. Ngày mở bán đầu tiên, giá bán khởi điểm chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, anh Hải không thể đặt mua được do hàng hết. Muốn mua, anh phải chấp nhận trả tiền chênh ngoài cho người mua trước đó.

"Nhân viên môi giới liên tục giục tôi phải nhanh chóng đặt mua ngay kẻo "mai kia giá còn tăng nữa". Sợ giá tăng, tôi đã đánh liều mua một căn hộ. Bất ngờ hơn, một tháng sau đi khảo giá lại, tôi phát hiện giá bán vẫn giữ nguyên, khiến mình có cảm giác như mình bị lừa", anh Hải chia sẻ.

Ngoài ra, theo phản ánh của các nhân viên bán hàng, có một cách mà rất nhiều chủ đất sử dụng để tăng giá bán đó là cho nhiều người đặt cọc với lý do giữ chỗ vì dự án quá "hot". Trong đó, sẽ chỉ có 1 người là người mua thật, còn lại là người quen. Họ sẽ "dàn cảnh" giành giật nhau để mua được lô đất đó. Từ đó người chủ đất đẩy giá đất tăng lên và những "người quen" sẽ rút lui, còn người mua thật sẽ dính bẫy mua với giá cao.

Một chuyên gia bất động sản cho biết các đợt sốt đất cục bộ tại các dự án đều có động thái "thổi" giá của các nhà đầu tư. Họ là những người có tiềm lực tài chính. Động thái đầu tiên, họ sẽ đổ quân, đổ tiền săn lùng mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động.

Sau đó nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại chính các lô đã mua trước đây với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường, cùng lúc tung thông tin khu vực đã bắt đầu sốt để lôi kéo các nhà đầu tư khác.

Trong điều kiện thị trường bất động sản "bội thực" nguồn cung như hiện nay, áp lực bán hàng là vấn đề đau đầu với cả chủ đầu tư lẫn đơn vị môi giới. Để tránh "sập bẫy" những chiêu trò của giới bất động sản, người mua cần tìm một công ty môi giới uy tín để tìm hiểu thông tin.

Quan trọng hơn, người dân cũng phải tự trang bị cho mình những thông tin về quy hoạch và tiềm năng khai thác của khu vực đất dự định mua. Đồng thời, tham khảo thông tin quy hoạch hoặc giá cả khu vực muốn mua đất từ những đơn vị quản lý nhà nước.

Theo Thuỳ Linh/VnEconomy.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load