Thứ hai 16/12/2019 01:40 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chia gói thầu nhỏ khó kiểm soát chất lượng

11:50 | 15/05/2011

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) vừa thực hiện công tác kiểm tra tại hiện trường công trình đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ Đầu tư.

Thông báo chính thức  của Hội đồng: Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã triển khai thi công 10 gói thầu xây lắp (1, 2, 3.1A, 3.1B, 3.1C, 3.2, 4, 5, 6, 7), hầu hết các gói thầu trên tuyến (trừ đoạn chưa giải phóng mặt bằng tại Gói thầu số 6) đã thi công lớp cấp phối đá dăm loại I và II. Một số đoạn đã được rải lớp đá dăm đen hoặc bê tông nhựa. Một số Gói thầu đã rải đến lớp bê tông nhựa hạt mịn. Đã cơ bản hoàn thành 6/8 cầu trên tuyến và 2/5 cầu vượt qua đường cao tốc. Hiện tại một số đoạn chưa thi công do chưa giải phóng được mặt bằng (Gói thầu số 4, 6). Tiến độ thi công chung của toàn tuyến xét về mặt tổng thể là chậm, một số nhà thầu thi công các gói thầu 4, 5, 6, 7 không thể đảm bảo tiến độ thông tuyến vào tháng 6/2011.

Đối với chất lượng công trình:Nhìn chung chất lượng của các hạng mục công trình trên tuyến cơ bản đáp ứng được chất lượng theo yêu cầu của thiết kế, tuy nhiên việc phân chia gói thầu quá nhỏ dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức thi công và kiểm soát chất lượng. Quy trình thi công còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng.       

Về công trình trên tuyến: Biện pháp đảm bảo việc kết nối êm thuận giữa cầu, cống và đường bằng giải pháp thiết kế bản quá độ không đảm bảo chắc chắn về hiệu quả. Trình tự thi công các cống thoát nước dọc tuyến D750 chưa hợp lý. Mối nối cống có nhiều chỗ đã xuất hiện vết nứt. Cao độ cống thoát nước dọc tuyến tại gói thầu số 1 đặt quá cao. Cống chui dân sinh bố trí khe lún chưa hợp lý dẫn đến một số cống có xuất hiện nứt giữa tường cánh và thân cống.

Về công trình đường: Vật liệu đắp bao thân nền đường chính và đường gom còn sử dụng trực tiếp đất ruộng ở hai bên đường có lẫn nhiều hữu cơ và thành phần hạt chưa đúng yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế nên không đảm bảo khả năng chống xói của nền đường đắp bằng cát của lớp đất bao. Phần đất đắp lề còn bị lún sụt làm xuất hiện vết nứt ở mép tiếp giáp giữa lớp bê tông nhựa và lề đất (Km214+300).

Tại gói thầu số 3 và 4, cấp phối đá dăm còn để xảy ra hiện tượng phân tầng trong khi rải, sau khi lu lèn chưa đạt được độ bằng phẳng (ví dụ tại Km 235+700, km 236+160). Việc tưới nước đẫm mặt cấp phối đá dăm và sau đó cho máy lu ngay là chưa đúng quy trình thi công. Nhiều đoạn nhà thầu tập kết cấp phối đá dăm lớp trên thành đống và sử dụng máy san để rải làm cho cấp phối đá dăm bị phân tầng. Một số đoạn cấp phối đá dăm sau khi san gạt không được tiến hành lu ngay nên bị ảnh hưởng đến chất lượng như tại gói thầu số 5.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa trên toàn tuyến là không đồng đều. Độ bằng phẳng ở một số đoạn chưa đạt được yêu cầu, có thể nhận thấy qua các vệt nước đọng trên mặt đường. Cao độ mặt đường sau khi rải bê tông nhựa có đoạn bị võng theo phương dọc (Gói thầu 2, km 221+660). Việc đảm bảo kích thước hình học cho phần nền, mặt đường chưa được tuân thủ ngay từ thời điểm thi công ban đầu dẫn đến chiều rộng mặt đường có những đoạn thừa, có những đoạn thiếu phải bù phụ, chiều rộng và mép mặt đường không thẳng (Gói thầu 1).

Dải phân cách giữa được thi công sau khi đã rải các lớp bê tông nhựa sẽ dẫn đến có phần mặt đường phải cắt bỏ hoặc có phần phải bù phụ, chất lượng thi công phần đường phải bù phụ nói trên không đạt yêu cầu (Gói thầu 1, 2).

Công tác quản lý chất lượng: Một số hồ sơ nghiệm thu chưa tuân thủ đúng quy định tại Nghị định 209/2004/NĐ-CP như chưa có bản vẽ hoàn công theo quy định, một số biên bản nghiệm thu lập chưa đúng theo yêu cầu, chưa có danh mục hồ sơ quản lý chất lượng. Công tác tập hợp và lập hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định của Thông tư 27/2009/TT-BXD ngày 31/07/2009 để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu hoàn thành công trình chưa được chủ đầu tư và các nhà thầu quan tâm.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 56km. Tuyến đường có mặt cắt ngang cho 6 làn xe. Tốc độ thiết kế từ 100 đến 120km/h. Ngoài bề rộng mặt đường 22,5m cho xe chạy, trên tuyến đường cao tốc mới còn xây dựng dải phân cách giữa, dải dừng xe khẩn cấp, dải an toàn và lề đường trồng cỏ. Sau khi hoàn thành, trên toàn tuyến sẽ có 14 cầu vượt sông và vượt nút giao; 8 nút giao khác mức và 1 nút giao bằng nhằm liên kết tuyến đường với hệ thống giao thông hiện tại. Ngoài ra, dự án còn xây dựng các hệ thống đường gom, cống chui dân sinh; hệ thống an toàn, kiểm soát giao thông và thông tin tín hiệu… Đặc biệt trên đường cao tốc mới này, lần đầu tiên sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phụ trợ như các trạm xăng dầu, dịch vụ kỹ thuật, cứu hộ, nhà nghỉ, dịch vụ quảng cáo… dọc theo tuyến

Tố Anh

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • ho thuy loi ngan truoi chinh thuc ngan song chuyen dong

    Sáng 11/1, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ chăn dòng đợt 1 công trình đầu mối hồ chứa nước Ngàn Trươi thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn dự, phát lệnh chặn dòng.

  • ho thuy loi ngan truoi hoi ha cho cong tac ngan song chuyen dong

    Những ngày này, trên công trình hồ chứa nước Ngàn Trươi, công tác thi công chuẩn bị cho chuyển dòng sắp tới được đẩy mạnh. Không khí làm việc sôi động, khẩn trương diễn ra tại từng hạng mục cho thấy quyết tâm của nhà thầu, chủ đầu tư trong việc đảm bảo tiến độ ngăn sông đầu năm 2014.

  • ve chu truong mo rong cung trien lam quy hoach quoc gia

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về chủ trương điều chỉnh mở rộng không gian Cung triển lãm Quy hoạch quốc gia.

  • hoan thanh dung tien do nhieu hang muc cong trinh nha quoc hoi

    Kỹ sư Nguyễn Văn Nguyên - Phó Ban điều hành LILAMA tại dự án xây dựng công trình Nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình cho biết: Tại công trình này, LILAMA đảm nhận lắp đặt hệ thống điện của công trình và thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị cơ điện bao gồm: Trạm biến áp, trạm máy phát dự phòng, hệ thống pin quang điện, gia công chế tạo và lắp đặt kết cấu thép…

  • thuy dien lai chau chay dua voi thoi gian

    Thủy điện Sơn La đã suôn sẻ, đang hoàn thành thử nghiệm, hồ sơ quyết toán công trình; với thủy điện Lai Châu, công việc vẫn đang ngổn ngang... - Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng báo cáo về 2 dự án thủy điện lớn cuối cùng trên bậc thang Sông Đà…

  • cong trinh mau muc cho su hop tac viet nam nhat ban

    Công trình Nhà ga hành khách T2 Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) gồm 4 tầng, diện tích mặt bằng hơn 139.000m2, công suất thiết kế 10 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư gần 900 triệu USD (bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản), được khởi công xây dựng vào tháng 12-2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Xem thêm
  • cong trinh nha quoc hoi rut ngan tien do

    Dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà Quốc hội (NQH) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009 và giao Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư. Ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa chính trị của công trình NQH, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo xây dựng NQH đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sát sao trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

    13:49 | 10/10/2013
  • khoi cong du an mo rong quoc lo 1a doan qua tinh quang tri

    Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1A các đoạn đi qua tỉnh Quảng Trị.

    20:54 | 27/09/2013
  • nam 2013 hoan thanh gpmb khu dat xay dung bao tang lich su quoc gia

    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 5503/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ chuẩn bị giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng Bảo tàng lịch sử quốc gia và Công viên Hữu nghị thuộc khu đô thị mới Tây Hồ Tây.

    09:31 | 19/09/2013
  • suc bat lilama10 tren cong truong thuy dien lai chau

    Những ngày đầu tháng 9/2013, khi nhiều nhà thầu thi công trên công trường thủy điện Lai Châu đã bước vào giai đoạn tăng tốc với các phần việc đổ bê tông nền nhà máy, đổ bê tông đầm lăn đập dâng, thi công cửa nhận nước... thì Cty LILAMA 10 với nhiệm vụ lắp đặt máy móc cũng vừa có bước "chạy đà" hoàn hảo,...

    15:21 | 11/09/2013
  • duong sat tren cao chay nuoc rut

    Tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên của Hà Nội và cả nước sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

    22:46 | 02/09/2013
  • thang tam tren cong trinh thuy dien lai chau

    Sau quá trình vạt núi ngăn sông, đắp đất đá, xây dựng cống dẫn nước cùng hệ thống cơ sở hạ tầng... thì giờ đây trên công trường thủy điện Lai Châu, đổ bê tông CVC nền nhà máy và các cửa nhận nước cũng như thi công đập dâng công trình bằng bê tông đầm lăn đã hối hả vào việc.

    12:05 | 30/08/2013
  • thuy dien da nhim tham tinh viet nhat

    Thủy điện Đa Nhim là một trong số những công trình thủy điện đầu tiên được xây dựng ở nước ta thuộc nấc thang trên cùng, khai thác tiềm năng thủy điện to lớn của hệ thống sông Đồng Nai. Công trình được coi là một biểu tượng đẹp của tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

    11:00 | 25/08/2013
  • du an cau nhat tan khong con duong lui cho tien do mat bang

    Cầu Nhật Tân là một trong 12 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang đối mặt với nguy cơ “lụt” tiến độ vì vướng mặt bằng. Mới đây Hà Nội đã có những động thái cụ thể về vấn đề mặt bằng của dự án này.

    08:54 | 23/08/2013
  • chu tich ha noi khong de du an cau nhat tan cham them nua

    “Phải dùng mọi giải pháp để giải quyết bằng được mặt bằng cho cầu Nhât Tân, nếu vẫn không được thì buộc phải dùng tới pháp luật (cưỡng chế) để bàn giao cho đơn vị thi công trong tháng 10, kiên quyết không để tiến độ GPMB dự án cầu Nhật Tân chậm thêm nữa”.

    14:22 | 21/08/2013
  • cong trinh nha quoc hoi bam sat duong gang tien do

    Vào thời điểm này, trên công trường thi công dự án Nhà Quốc hội, xấp xỉ 1.000 công nhân đang miệt mài chạy đua với thời gian, không kể mưa nắng với mục tiêu bám sát mốc tiến độ công trình đặt ra.

    11:28 | 20/08/2013
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load