Thứ sáu 29/03/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng: Sẽ xử lý nghiêm những cán bộ có vi phạm

15:35 | 14/06/2019

(Xây dựng) – Liên quan đến vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị lập biên bản tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng. Ông Tuấn cho biết: Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, Thanh tra Bộ sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm.


Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định sẽ xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm.

Tăng cường kỉ luật, kỉ cương hành chính

Dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, thời gian qua Thanh tra Bộ luôn quán triệt, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra trong sạch, vững mạnh và thực hiện công tác thanh tra, hoạt động của các đoàn thanh tra theo các quy định của pháp luật. Thanh tra Bộ cũng đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-TTr ngày 15/5/2018 về ban hành Quy chế làm việc của cơ quan Thanh tra Bộ Xây dựng và Chỉ thị số 753A/CT-CTTr ngày 05/12/2017 của Chánh Thanh tra Bộ quy định về thời gian, số lần thực hiện việc giám sát, trách nhiệm của đoàn thanh tra, giám sát đoàn thanh tra theo lĩnh vực cụ thể.

Đặc biệt, để thực hiện Chỉ thị 769/CT-TTCP ngày 17/5/2019 của Thanh tra Chính phủ, ngày 3/6/2019 Thanh tra Bộ đã ban hành văn bản gửi các ông (bà) là Trưởng, Phó trưởng phòng, Trưởng Đoàn thanh tra về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, cán bộ Thanh tra Bộ. Theo đó, Chánh Thanh tra Bộ yêu cầu Trưởng các Đoàn thanh tra nghiêm túc thực hiện việc ký Bản cam kết thực hiện đạo đức công vụ và nhiệm vụ được giao trước khi tiến hành thanh tra; chỉ đạo sát sao hoạt động của Đoàn, nắm bắt kịp thời các hoạt động hàng ngày của Đoàn Thanh tra, báo cáo Chánh thanh tra ngay khi nhận thấy trong Đoàn có biểu hiện vi phạm đạo đức công vụ và nhiệm vụ.

Thành viên Đoàn Thanh tra phải thực hiện nghiêm túc Bản cam kết đã ký; có trách nhiệm báo cáo thường xuyên Lãnh đạo Đoàn, Lãnh đạo Thanh tra về nội dung công việc được giao; báo cáo kịp thời các biểu hiện vi phạm đạo đức công vụ, nhiệm vụ của các thành viên trong đoàn trong quá trình thực hiện thanh tra.

Tại cuộc họp giao ban hàng tháng, Thanh tra Bộ thường xuyên chỉ đạo: Tiếp tục nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; thái độ, trách nhiệm, tinh thần làm việc; Xây dựng Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phòng, chống tham nhũng dự thảo Chỉ thị của Bộ trưởng.

Các trưởng Đoàn thanh tra yêu cầu các thành viên Đoàn thanh tra ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật về thanh tra, quy tắc ứng xử cụ thể, nhiệm vụ được giao tại Biên bản họp đoàn trước khi triển khai Đoàn. Nội dung được thể hiện trong biên bản họp đoàn là tài liệu bắt buộc được lưu trong hồ sơ các đoàn thanh tra năm 2019.

Nhiều hoạt động được lãnh đạo Bộ ghi nhận

Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, Thanh tra Bộ Xây dựng đã triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch thanh tra hàng năm toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và thực hiện thanh tra đột xuất theo nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng và chỉ đạo của Bộ trưởng; kiến nghị xử lý hành chính đối với trên nhiều tập thể và cá nhân để xảy ra vi phạm; kiến nghị, yêu cầu xử lý về kinh tế trên 1.300 tỷ đồng và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 35 tỷ đồng;

Tổng hợp các bất cập trong cơ chế chính sách qua công tác thanh tra, báo cáo, đề xuất Bộ trưởng sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung trên 136 tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật trong 07 lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành.

Báo cáo Lãnh đạo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 và Thông tư 03 hướng dẫn Nghị định 139 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; Nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật Xây dựng với nội dung “Mở rộng đối tượng công trình được miễn giấy phép xây dựng; tích hợp công tác thẩm định với cấp giấy phép xây dựng” với mục tiêu giảm thiểu các thủ tục hành chính, ngăn ngừa tiêu cực; xây dựng các đề tài khoa học liên quan đến công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đặc biệt là việc chủ trì, xây dựng báo cáo tổng kết 06 năm thi hành Luật Thanh tra được Thanh tra Chính phủ đánh giá cao và tiêu biểu trong các bộ, ngành.

Không dung túng cho sai phạm, tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động của thanh tra

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết: Cuộc thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nằm trong kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2019.

“Thanh tra Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để theo dõi, nắm bắt tình hình. Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, Thanh tra Bộ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che những cá nhân để xảy ra vi phạm” – Ông Tuấn khẳng định.

Chia sẻ thêm về giải pháp để chấn chỉnh đội ngũ Thanh tra Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn nêu: “Thời gian tới, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ có giải pháp tiếp tục chấn chỉnh các hoạt động, đảm bảo nâng cao hơn nữa chất lượng thanh tra và kiểm soát chặt chẽ hơn nữa những thực hiện công vụ của các cán bộ thanh tra bộ để đảm bảo không xảy ra vi phạm”.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load