Thứ năm 18/04/2024 22:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Câu lạc bộ bóng đá Than Quảng Ninh: Hướng tới một nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp

08:17 | 20/03/2017

(Xây dựng) - Đầu năm 2017, nhân dịp đội tuyển Than Quảng Ninh (CLB bóng đá Than Quảng Ninh) lần đầu tiên vinh dự lên đường tham gia Cúp châu Á (AFC) 2017, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch CLB bóng đá Than Quảng Ninh xung quanh vấn đề bóng đá sạch, chuyên nghiệp hiện nay. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.


Ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch CLB bóng đá Than Quảng Ninh.

Phóng viên (PV): Khái quát quá trình lịch sử phát triển của đội tuyển, ông đánh giá thế nào về những bước tiến và tiềm năng hiện nay của Than Quảng Ninh?

Chủ tịch Phạm Thanh Hùng: Ngày 24/4/1956, đội bóng đá Thanh niên Hồng Quảng (tiền thân của đội tuyển Than Quảng Ninh) được thành lập; Năm 1967 được đổi tên thành đội bóng đá thanh niên Quảng Ninh; Năm 1990 đổi tên thành đội bóng đá Công nhân Quảng Ninh. Năm 1991, do tình hình chung của bóng đá, đội bóng đá Công nhân Quảng Ninh giải thể. Năm 1994, đội được tái lập với tên gọi: đội bóng đá Công nhân Hạ Long. Năm 1996, Đội giành quyền thi đấu ở giải hạng Nhì Quốc gia 1997 với tên gọi CLB Công nhân Quảng Ninh. Từ 1997 đến 1999, đội thi đấu ở giải hạng Nhì Quốc gia.

Năm 2000 - 2001, đội giành quyền chơi ở giải hạng Nhất, sau đó xuống hạng giải Nhì và hạng Ba Quốc gia. Năm 2005, Than Quảng Ninh thăng hạng trở lại đá giải hạng Nhì Quốc gia. Năm 2006, đội đạt giải Á quân hạng Nhì Quốc gia và được thăng hạng Nhất 2007. Từ 2007 đến 2013, đội đá ở giải hạng Nhất Quốc gia. Mùa bóng 2013, đội giành ngôi Á quân và thăng hạng chơi bóng ở V-League 2014. Năm 2016, lần đầu tiên đội đạt ngôi vô địch Cúp Quốc gia trước đối thủ là Hà Nội T&T trong Vòng chung kết. Ngày 29/12/2016, lần đầu tiên đội đoạt Siêu Cúp Quốc gia 2016 trên sân vận động Hàng Đẫy trước đối thủ Hà Nội FC (cũ là Hà Nội T & T).

Với những bước tiến vượt bậc đó, năm 2017 Đội tuyển Than Quảng Ninh lần đầu tiên vinh dự được cử đi tham gia vòng bảng AFC cúp châu Á 2017, trước mắt là đi thi đấu ở Myanmar và Singapore.

Qua những bước thăng trầm và phát triển của Than Quảng Ninh trên đây, chúng ta có thể tự hào với những thành tựu vượt bậc qua những mốc thời gian đáng ghi nhận. Tuy còn những khó khăn phải phấn đấu vượt qua nhưng chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Than Quảng Ninh sẽ luôn luôn xứng đáng với truyền thống hào hùng của công nhân vùng Mỏ. Điều đáng nói là, Than Quảng Ninh đã có bước chuyển biến mới hướng tới một nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp. Đây cũng là yêu cầu và mong muốn bức thiết của hàng triệu người hâm mộ, của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, của các đội bóng, đội ngũ cầu thủ, trọng tài cũng như Ban tổ chức các mùa giải đã, đang và sẽ tiếp tục quan tâm đến bóng đá nước nhà.


Sân vận động TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có sức chứa trên 10.000 người đang được quản lý khai thác theo mô hình mới: Đầu tư công, quản lý tư.

PV: Ông quan niệm thế nào về bóng đá sạch?

Chủ tịch Phạm Thanh Hùng: Đã có phóng viên hỏi tôi về vấn đề này, hôm nay xin nói cụ thể hơn: Trước hết, đó phải là một lối chơi vô tư, trong sáng như tự nó vốn có. Ở đó, tuyệt nhiên, không có sự nhường, cho, mua, xin điểm, không có sự “bắt tay” giữa các Câu lạc bộ, không có sự tác động đến trọng tài vì bất cứ lý do gì, bất cứ từ phía nào. Việc mua cầu thủ, chuyển nhượng cầu thủ là bình thường, nhưng cũng cần hạn chế vì cầu thủ ngoại không phải là gốc rễ của sự phát triển (lời của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết).

Đương nhiên, muốn có các yếu tố trên, bên cạnh việc chăm lo tốt cho đội ngũ cầu thủ, chúng ta cũng phải đặc biệt quan tâm đến lực lượng trọng tài và cũng đòi hỏi họ phải làm việc hết sức công minh, nghiêm túc. Về việc này, Câu lạc bộ bóng đá Than Quảng Ninh chúng tôi đã đề xuất lên Liên đoàn bóng đá Việt Nam là nâng mức lương của trọng tài từ 8 triệu/trận lên 15 triệu/trận, nếu Liên đoàn khó khăn thì Câu lạc bộ chúng tôi sẽ hỗ trợ. Như vậy, chắc chắn sẽ có một hiệu ứng tốt đối với cầu thủ và trọng tài, họ sẽ hành động với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết cao cả.

Mặt khác, về cơ chế chính sách cũng cần phải giải quyết những bất cập kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá. Bên cạnh đó, đội ngũ cổ động viên, người hâm mộ cũng cần phải có thái độ văn minh lịch sự hơn khi đến xem, loại bỏ hẳn những hiềm khích, mâu thuẫn dẫn đến bạo lực, buộc công an phải can thiệp. Trên thực tế, nếu chúng ta thi đấu vô tư, trong sáng thực sự thì tất yếu người hâm mộ sẽ đến sân vận động cổ vũ đông hơn. Tất cả những nội dung trên đây, nếu chúng ta làm được thì đồng nghĩa có một nền bóng đá chuyên nghiệp.

Chuyên nghiệp và trong sạch đó là 2 mặt của một vấn đề có liên quan mật thiết với nhau, bổ sung cho nhau, hỗ trợ cho nhau tạo nên một chỉnh thể thống nhất: Bóng đá sạch! Đó là ý tưởng và là xu thế, là khát vọng mà chúng ta đang phấn đấu, hướng tới.

PV: Trở lại đội tuyển Than Quảng Ninh do ông làm Chủ tịch Câu lạc bộ, thời gian gần đây, Than Quảng Ninh đã có những “bứt phá” đáng trân trọng về chất lượng và hiệu quả thi đấu cũng như cách thức tổ chức hoạt động, được cử đi thi đấu ở nước ngoài, tạo ra ấn tượng và niềm hy vọng mới của bóng đá cả nước về một nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp. Xin ông cho biết cụ thể hơn về vấn đề này?

Chủ tịch Phạm Thanh Hùng: Tôi mới làm Chủ tịch và quản lý đội bóng Than Quảng Ninh được 2 năm, thời gian còn quá ít, nhưng với sự gần gũi sâu sát với anh em và công việc, tôi nhận thấy, Than Quảng Ninh đã và đang làm rất tốt các nhiệm vụ được giao. Chỉ trong thời gian ngắn, đội đã vươn lên lấy lại phong độ "đất Mỏ", đoạt ngôi vô địch Cúp Quốc gia 2016 (lần đầu tiên giành được danh hiệu đẳng cấp chuyên nghiệp) và Siêu Cúp quốc gia 2016, được cử đi tham dự vòng bảng AFC Cúp châu Á 2017. Đây là vinh dự, trách nhiệm, đồng thời cũng là sự ghi nhận, tin tưởng của Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Câu lạc bộ bóng đá Than Quảng Ninh.

Đáng chú ý là đội ngũ 28 cầu thủ của đội luôn luôn được Câu lạc bộ quan tâm, chăm sóc tốt nhất về tinh thần và vật chất. Các cầu thủ không phải lo bất cứ vấn đề gì về lương, thưởng, chế độ ăn nghỉ... Nhờ vậy, anh em luôn đoàn kết, chung một sức mạnh ý chí "lập công tập thể" xây dựng đội ngày càng vững mạnh. Hội cổ động viên của đội cũng được đánh giá là lực lượng tốt nhất của Việt Nam (trong thực tế hiện nay, đây đó vẫn còn xảy ra bạo lực - một hiện tượng không lành mạnh trong bóng đá, khiến công an, pháp luật phải can thiệp xử lý).

Về sân bóng đá Cẩm Phả, hiện Tỉnh ủy, HĐNN, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Câu lạc bộ bóng đá Than Quảng Ninh quản lý. Đây là một sân chơi tốt, đủ tiêu chuẩn, đang được khai thác theo mô hình mới đầu tiên ở Việt Nam: Đầu tư công, quản lý tư. Thực tế, Câu lạc bộ đang khai thác rất tốt, có hiệu quả. Tuy nhiên, các giải bóng đá hiện nay vẫn còn ít chọn sân Cẩm Phả vì máy bay phải bay mất 2 tiếng, trong tương lai gần, có sân bay Vân Đồn thì khó khăn này sẽ được khắc phục.


Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh Phạm Thanh Hùng (trái) và Giám đốc kỹ thuật Phan Thanh Hùng tại lễ công bố HLV trưởng Tuyển Việt Nam chiều 3/3/2017 Ảnh: Báo Thanh Niên

Về kinh phí hoạt động, hiện nay ngoài phần đầu tư từ ngân sách của UBND tỉnh Quảng Ninh hàng năm (năm 2016 là 20 tỷ đồng), Câu lạc bộ dựa chính vào Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Tổng Công ty Đông Bắc, Tập đoàn SHB và các doanh nghiệp trên địa bàn, còn lại Công ty CP khai thác khoáng sản vàng Hà Giang (doanh nghiệp do chính Chủ tịch Phạm Thanh Hùng làm Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT-PV) tiếp tục là “tài trợ kim cương”. Với mức chi gần 100 tỷ đồng/năm (trong đó riêng lương chiếm khoảng 1 tỷ/tháng) và nhất là trước mắt cần số kinh phí không nhỏ để tổ chức cho đội đi thi đấu ở nước ngoài... Đây là một thách thức lớn cho Câu lạc bộ. Chúng tôi xác định phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong việc vận động, khơi dậy và thu hút các nguồn tài trợ để xây dựng và phát triển đội bóng đá Than Quảng Ninh hùng mạnh, phục vụ tốt nhất, đáp ứng tốt nhất lòng yêu mến, mong đợi của mọi người.


Than Quảng Ninh (áo đỏ) đã lấn lướt hoàn toàn về thế trận với đội Sài Gòn FC trên sân nhà Cẩm Phả và giành chiến thắng xuất sắc 3 – 0 ngày 26/02/2017. Ảnh: Báo Dân trí

Chúng tôi cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐNN, UBND tỉnh Quảng Ninh, các Sở, Ban, ngành, thành phố, huyện, thị liên quan của Quảng Ninh, đặc biệt là Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Than Đông Bắc (Quảng Ninh) và các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục tài trợ, đỡ đầu cho đội bóng của tỉnh nhà vì một "màu cờ sắc áo", vì danh dự của một thương hiệu không bao giờ phai mờ trong tình cảm và ký ức của người hâm mộ: Than Quảng Ninh.

Chúng tôi cũng bày tỏ sự quyết tâm cao nhất tới các cấp lãnh đạo, các nhà tài trợ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và đông đảo người hâm mộ cả nước sẽ xây dựng Than Quảng Ninh thành đơn vị tiêu biểu, đi đầu hướng tới một nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp trong làng thể thao Việt Nam. Ý chí đó cũng chính là sự tiếp bước cha anh, phấn đấu đạt đến những đỉnh cao của bóng đá, của sự thành công rực rỡ, mang đậm màu sắc cách mạng truyền thống của công nhân Mỏ anh hùng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông Chủ tịch đã trả lời cuộc phỏng vấn này!

Nguyễn Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load