Thứ năm 25/04/2024 02:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Tràn lan ki-ốt kinh doanh ngay trên đất Đại học Thủ Đô

09:30 | 13/10/2018

(Xây dựng) – Theo phản ánh, xung quanh trường Đại học Thủ Đô Hà Nội (98 Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy) tồn tại hàng loạt ki-ốt, nhà hàng, quán nhậu gây ùn tắc giao thông và mất trật tự công cộng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân và sinh viên sống tại khu vực lân cận.


Lẩu nướng Nhất Quán phục vụ rượu, bia cho sinh viên nằm đối diện cổng chính trường Đại học Thủ đô.

Tìm hiểu được biết, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã xây dựng 18 ki-ốt trong khuôn viên nhà trường, sau đó ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị khác để cung ứng dịch vụ, nhu cầu của sinh viên và cán bộ giáo viên.

Theo quan sát, trường đã “biến tấu” khu kí túc xá của sinh viên thành hàng chục các ki-ốt kinh doanh đa ngành từ giày dép, tạp hóa, đến chuỗi cửa hàng tiện ích Circle K…

Đáng chú ý, sát cạnh kí túc xá của sinh viên và đối diện cổng chính của trường là nhà hàng Nhất Quán kinh doanh lẩu nướng có phục vụ rượu bia tại 165 Dương Quảng Hàm. Việc tồn tại một quán nhậu ngay sát kí túc xá khiến nhiều người hoài nghi về sự lành mạnh, trong sạch của môi trường sống sinh viên. Một môi trường giáo dục, đào tạo sinh viên trở thành trụ cột, tương lai của đất nước lại tồn tại một quán nhậu qua đêm. Liệu các em sinh viên có bị lôi kéo, dụ dỗ dính vào các chất kích thích như rượu, bia hay không? Ngoài ra, đây còn  là điểm nóng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự xã hội, ách tắc giao thông.


Nhiều ki-ốt kinh doanh đa ngành nghề mọc tràn lan ngay trên đất của nhà trường.

Bên cạnh đó, sân kí túc xá cũng được “xẻ thịt” làm nơi gửi xe theo tháng không chỉ riêng xe của cán bộ nhà trường.

Không những vậy, chuỗi cửa hàng tiện ích Circle K được mở liên tục 24/24 còn khá nhiều bất cập, xe cộ, rác thải để tràn lan ra ngoài đường, sinh viên qua đêm luôn tại quán và nhiều những hoạt động khác gây mất trật tư an ninh công cộng.


Cửa hàng Circle K tồn tại tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ùn tắc giao thông khu vực.

Để có những thông tin chính xác về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Đỗ Hồng Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Ông Đỗ Hồng Cường khẳng định: “Trong sân trường không hề có bãi để xe và cho thuê bãi xe. Tất cả cán bộ nhà trường và sinh viên đều để xe trong khu vực kí túc xá. Tuy nhiên, quanh khu vực có các cựu giáo chức và một số mối quan hệ thân thiết với nhà trường sống tại tập thể, chung cư không có đủ chỗ để xe. Vì vậy, họ có mong muốn được để xe vào buổi tối trong kí túc xá và đã có thông báo với nhà trường. Nhà trường có danh sách đầy đủ quản lý số lượng những người để xe trong kí túc, và không hề có người ngoài vào gửi xe tại đây.

Ban đầu, trường kí hợp đồng với Nhất Quán để quán phục vụ bữa ăn cho cán bộ, sinh viên. Tuy nhiên, vào buổi chiều tối, quán có biểu hiện sai phạm khi cung cấp bia, rượu. Nhà trường đã có trao đổi với Nhất Quán và đang tiến hành các biện pháp để chấm dứt hợp đồng trong năm 2018. Nếu các ki-ốt có sai phạm thì nhà trường sẽ chấm dứt hợp đồng”.

Về cửa hàng Circle K, ông Cường cho biết: “Nhà trường chưa nhận được phản ánh nào về mất an ninh trật tự của sinh viên cũng như người dân. Cửa hàng tiện ích 24 giờ phục vụ cho sinh viên khá hiệu quả, tuy nhiên chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh an ninh trật tự và không để ảnh hưởng đến sinh viên và người dân xung quanh”.

Trước thực trạng nêu trên, nhiều người mong muốn Nhà trường nhanh chóng xử lý dứt điểm và loại bỏ các chuỗi ki-ốt không đảm bảo an ninh trật tự, vi phạm hợp đồng đã kí kết. Đồng thời, lãnh đạo Nhà trường cần quản lý, phân bổ lại diện tích sử dụng đất để tránh tình trạng thiếu cơ sở vật chất giáo dục, thừa ki-ốt kinh doanh, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu học và giảng dạy của sinh viên, giáo viên. Ngoài ra, đề nghị các cơ quan chức năng, UBND phường thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý những sai phạm tại các ki-ốt của trường Đại học Thủ Đô (nếu có), để các sinh viên có môi trường giáo dục đúng nghĩa.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load