Thứ năm 28/03/2024 20:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cắt tỉa cây xanh: Cần có thiết kế và giữ lấy cảnh quan đô thị

11:59 | 23/08/2019

(Xây dựng) – Mặc dù việc cắt tỉa, di chuyển cây xanh đã có Nghị định về quản lý cây xanh đô thị, trong đó quy định rõ quy hoạch, trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ và chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị…Tuy nhiên hiện nay, tình trạng cắt tỉa cây xanh trên một số tuyến đường của Hà Nội đã không những làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự sinh trưởng của cây xanh.

Để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, nhất là trước mùa mưa bão, công tác cắt tỉa cây xanh ở thành phố luôn được đặc biệt quan tâm (ảnh chụp tại phố Bà Triệu, Hà Nội).

Nghị định 64/2010/NÐ-CP của Chính phủ đã quy định quản lý cây xanh đô thị bao gồm: quy hoạch, trồng, chăm sóc, ươm cây, bảo vệ và chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị. Thực hiện Nghị định này, các tỉnh, thành phố đã ban hành quy định về quản lý cây xanh, phân công, phân cấp quản lý cây xanh trên địa bàn. Theo đó, việc quy hoạch cây xanh đô thị là một nội dung bắt buộc trong quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết của các đô thị cũng như các dự án đầu tư khu đô thị.

Ngày 13/9/2018, Bộ Xây dựng cũng ký Văn bản hợp nhất 05/VBHN-BXD 2018 Nghị định về quản lý cây xanh đô thị. Mặc dù các quy định về việc cắt, tỉa cây xanh đã cụ thể, nhưng hiện nay tình trạng cắt tỉa cây xanh trên một số tuyến đường của Hà Nội đã không những làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự sinh trưởng của cây xanh.

Cây xanh liên quan đến cảnh quan đô thị, thiết kế đô thị. Kinh nghiệm ở các nước trên thế giới, việc cắt tỉa phải có thiết kế, được Hội đồng thành phố bao gồm các nhà khoa học, các Kiến trúc sư thống nhất, do đó cây xanh ở đô thị liên quan đến yếu tố văn hóa. Cây xanh ở Hà Nội là bộ phận cấu thành  tạo lập  kiến trúc cảnh quan  của đô thị. 

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được việc cắt tỉa cây xanh tại một số tuyến phố của Hà Nội vào sáng ngày 22/8/2019.

Sáng 22/8, hàng loạt cây xanh trên phố Bà Triệu – Phố Huế đã được tiến hành cắt tỉa.

Thế nhưng, một số cây xanh tại tuyến phố này đã bị cắt trụi ngọn và tỉa cành trông rất xơ xác.

Người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: “Việc cắt tỉa cây xanh chống đổ, gãy trong mùa mưa bão là cần thiết, nhưng một số cây bị cắt trụi đi nhiều quá trông không được đẹp, mà còn ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cây…”.

Việc cắt tỉa cành cây chưa đảm bảo, có thể gây nguy hiểm cho người đi đường.

Ngoài ra, việc cắt tỉa, chặt hạ cây xanh cần phải được xem xét, cân nhắc thận trọng trên cả yếu tố kỹ thuật, kinh tế và hậu quả môi trường. Bởi chặt một cây thì dễ nhưng trồng một cây mới có sức sống tốt và có tán cho bóng mát đòi hỏi một thời gian dài.

Diệp Thế

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load